Khoản thiệt hại hàng tỷ USD do hoãn Olympic Tokyo 2020 do ai chi trả?

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo dẫn thông báo ra hôm nay (21/4) của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đưa tin, Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết Nhật Bản sẽ là bên chi trả khoản chi phí phát sinh từ việc hoãn tổ chức Thế vận hội mùa hè tại Tokyo năm 2020.

Khoản thiệt hại hàng tỷ USD do hoãn Olympic Tokyo 2020 do ai chi trả?

Biểu tượng Olympic được đặt phía trước Bảo tàng Olympic Nhật Bản ở thủ đô Tokyo hôm 24/3. (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo trên website chính thức của mình, IOC cho biết Thủ tướng Abe đã “đồng ý rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục trang trải các chi phí theo những điều khoản của thỏa thuận đã ký và IOC sẽ chịu trách nhiệm về phần chi phí của mình”. Đối với IOC, tổ chức này sẽ phải đối mặt với việc đội thêm vài trăm triệu USD.

Theo hãng tin Reuters, ước tính tổng thiệt hại do hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 sẽ vào khoảng 3 tỷ USD. Theo một thỏa thuận ký khi Tokyo được chọn đăng cai Thế vận hội mùa hè, ngoại trừ phần của IOC, Nhật Bản sẽ chịu mọi khoản chi phí phát sinh.

Trước đó, ngày 24/3/2020, IOC tuyên bố Olympic Tokyo 2020 sẽ được hoãn sang năm 2021 trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu.

Theo kế hoạch ban đầu, Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ ngày 24/7 đến 9/8. Tuy nhiên, quyết định trên đã được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch IOC Thomas Bach và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đây là lần đầu tiên một kỳ Olympic bị hoãn trong thời bình.

(Theo Reuters, Kyodo News)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast