Mô hình nuôi gà thả vườn đồi - hướng đi mới cho người chăn nuôi gia cầm

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hà Tĩnh phối hợp với UBND xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức Hội thảo tổng kết "Mô hình chăn nuôi gà thả vườn đồi áp dụng biện pháp an toàn sinh học".

Mô hình được thực hiện 4 xóm của xã Thạch Xuân với quy mô 2.400 con gà lai nội - ngoại (gà Mía - gà Lương Phượng) được cung cấp cho 8 hộ nông dân.

Một mô hình chăn nuôi gà thả vườn đồi tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà)
Một mô hình chăn nuôi gà thả vườn đồi tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà)

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ giống, thức ăn, thuốc thú y, tập huấn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng phòng trừ dịch bệnh. Ngoài ra, các hộ dân còn được tham quan học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Phòng...

Qua 3 tháng theo dõi cho thấy, giống gà này có sức chống chịu bệnh tật khá, tăng trọng bình quân đạt từ 1,4-1,5kg/con, tỷ lệ sống cao (bình quân đạt trên 90%), đặc biệt khả năng chuyển đổi thức ăn cao, tự kiếm mồi tốt, màu sắc phong phú đa dạng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Biểu, một hộ tham gia mô hình cho biết: "Áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học tỷ lệ nuôi sống đạt trên 95%, với giá bán bình quân 75 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn cho lãi trên 5,4 triệu đồng/300 con". Ông Biểu còn cho biết thêm, ngoài việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng bệnh cần thường xuyên bổ sung các khoáng chất, Vitamin trong thức ăn và nước uống để tăng sức đề kháng cho gà khi thời tiết thay đổi.

Hiệu quả bước của mô hình này đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân Thạch Xuân và các địa phương huyện Thạch Hà có điều kiện tương đồng đẩy mạnh dạn phát triển chăn nuôi chăn thả vườn đồi theo hướng an toàn sinh học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast