Động lực để ngành dân số Hà Tĩnh khắc phục khó khăn

(Baohatinh.vn) - Ngày 22/11/2019, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 1679/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030. Đây là động lực thúc đẩy hoạt động công tác dân số cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.

Động lực để ngành dân số Hà Tĩnh khắc phục khó khăn

Chiến lược dân số đề ra mục tiêu duy trì mức sinh thay thế

Nhìn từ số liệu cho thấy, 2019 là một năm đầy khó khăn đối với công tác dân số Hà Tĩnh khi hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra không đạt kế hoạch.

Tỷ lệ người trong độ tuổi thực hiện các biện pháp tránh thai giảm so với năm trước; số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên có chiều hướng ngày một gia tăng, đến nay đã chiếm tỷ lệ trên 30%; tỷ số giới tính khi sinh đang mất cân bằng với 110,7 bé trai/100 bé gái…

Cùng đó, sự thay đổi đội ngũ cán bộ dân số, công tác viên dân số với mục tiêu kiện toàn bước đầu cũng ảnh hưởng đến việc triển khai công tác dân số ở các địa phương.

Động lực để ngành dân số Hà Tĩnh khắc phục khó khăn

Ngành dân số Hà Tĩnh đang thích ứng với già hóa dân số

Với mục tiêu của Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030, ngành dân số Hà Tĩnh đã có thêm động lực để giải quyết khó khăn. Trong đó, chiến lược đề ra duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số…

Ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: “Nhờ chiến lược dân số, công tác dân số thời gian tới hứa hẹn sẽ có bước chuyển mình. Trong các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chiến lược nhấn mạnh việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác dân số. Cùng đó là đổi mới về công tác truyền thông vận động người dân bằng việc đa dạng hóa dưới mọi hình thức với sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội bằng các hoạt động phù hợp”.

Chiến lược dân số đề ra giải pháp về việc bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số. Thời gian qua, dù tỉnh và các cấp ủy chính quyền quan tâm, tuy nhiên, những sự cắt giảm nguồn lực, sự chậm trễ về kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia... đã khiến công tác dân số trên địa bàn gặp không ít khó khăn.

Động lực để ngành dân số Hà Tĩnh khắc phục khó khăn

Chiến lược dân số được xem là động lực tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng dân số Hà Tĩnh

Chiến lược về công tác dân số sẽ tập trung tăng đầu tư ngân sách nhà nước (gồm ngân sách trung ương, địa phương), bố trí các chương trình, dự án về dân số vào kế hoạch, chương trình đầu tư công, đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa…

Với ngành dân số Hà Tĩnh, trước khi chiến lược dân số phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND về việc thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động của trung ương, của tỉnh về công tác dân số trong tình hình mới. Đây là cơ sở quan trọng để cụ thể hóa Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 của tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast