Bước đầu đã phát hiện vị trí rò rỉ không khí trên trạm vũ trụ ISS

Sau quá trình phân tích và tìm kiếm, phi hành đoàn trên trạm vũ trụ ISS đã bước đầu xác định được vị trí xảy ra lỗi này nằm ở khoang kỹ thuật Zvezda - nơi chứa các thiết bị khoa học.

Bước đầu đã phát hiện vị trí rò rỉ không khí trên trạm vũ trụ ISS

Trạm vũ trụ quốc tế ISS. (Nguồn: spacecraftearth.com)

Ngày 29/9, Nga thông báo các phi hành gia đã phát hiện hiện tượng rò rỉ không khí trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Phi hành đoàn trên trạm ISS - gồm hai nhà du hành vũ trụ người Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner, và phi hành gia Christopher Cassidy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) - đã tiến hành dò tìm vị trí rò rỉ không khí nói trên từ tháng 8.

Thông báo của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Roscosmos nêu rõ sau quá trình phân tích và tìm kiếm, phi hành đoàn đã bước đầu xác định được vị trí xảy ra lỗi này nằm ở khoang kỹ thuật Zvezda - nơi chứa các thiết bị khoa học.

Roscosmos nhấn mạnh hiện hoạt động dò tìm vẫn đang được tiến hành nhằm xác định chính xác vị trí không khí bị rò rỉ.

Roscosmos khẳng định tình hình không nghiêm trọng đến mức đe dọa tính mạng và sức khỏe của các phi hành gia trên ISS, cũng như không cản trở các hoạt động của ISS.

Giám đốc điều hành các chương trình vũ trụ có phi hành đoàn của Nga, ông Sergei Krikalyov, nhấn mạnh “sự cố này không nghiêm trọng trong tương lai gần.”

ISS thường xuyên xảy ra tình trạng rò rỉ không khí do hệ thống lọc khí nên những hiện tượng này có thể dự đoán được. Tuy nhiên, ông chỉ rõ sự cố đang xảy ra hiện nay có thể vượt mức cho phép nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, khi đó đòi hỏi phải cấp nguồn không khí bổ sung cho ISS.

Ông cho biết sau thời gian tạm nghỉ, các phi hành gia sẽ tiếp tục tìm kiếm để xác định chính xác vị trí rò rỉ và hy vọng có thể khắc phục sự cố trong ngày 30/9.

Trong khi đó, NASA cho biết dường như kích thước điểm rò rỉ không khí nói trên đã tăng dần từ nửa đêm 28 đến ngày 29/9. Qua xác minh, họ nhận thấy rằng việc thay đổi nhiệt độ càng làm gia tăng kích thước vị trí rò rỉ, nhưng lượng không khí thoát ra “không đổi.”

Trước đây, các phi hành gia từng tìm ra nguồn rò rỉ không khí tại khoang lắp ghép của Mỹ trên ISS bằng cách sử dụng một bộ tách sóng siêu âm.

Sự cố này được phát hiện năm 2018 sau khi phi hành đoàn ISS nhận thấy lỗ hổng trên tường một khoang kín tàu vũ trụ Soyuz (do Nga sản xuất) đang kết nối với trạm này. Cho đến nay, nguyên nhân xuất hiện lỗ hổng vẫn chưa được tiết lộ.

Theo kế hoạch, 3 thành viên phi hành đoàn mới gồm hai nhà du hành vũ trụ người Nga Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov cùng cộng sự của NASA Kate Rubins sẽ có mặt trên tàu vũ trụ Soyuz dự kiến được phóng vào không gian vào ngày 14/10 tới.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast