Bộ Y tế chấn chỉnh công tác tiêm chủng

Bộ Y tế vừa yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, ở một số địa phương xảy ra các sai sót trong công tác tiêm chủng. Đặc biệt, các sai sót này xảy ra trong hoạt động tiêm chủng dịch vụ làm ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng nói chung và tiêm chủng mở rộng nói riêng.

Để kịp thời chấn chỉnh các hoạt động tiêm chủng và tiêm chủng dịch vụ, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tiến hành ngay việc kiểm tra các đơn vị, bộ phận có thực hiện việc tiêm chủng chú trọng việc tiêm chủng dịch vụ.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiên túc các quy định về việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị; Chỉ thị của Bộ Y tế về việc tăng cường an toàn tiêm chủng và giám sát các phản ứng sau tiêm chủng.

Bộ Y tế yêu cầu phải đình chỉ ngay các hoạt động tiêm chủng dịch vụ nếu vi phạm các quy định chuyên môn, để xảy ra sai sót trong quá trình tiêm chủng. Khẩn trương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân vi phạm, của người trực tiếp lãnh đạo, phụ trách cơ quan, đơn vị đó và xử lý nghiêm minh nếu để xảy ra sai sót.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của tiêm chủng, không để các sai sót của tiêm chủng dịch vụ ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng mở rộng. Các đơn vị có tổ chức tiêm chủng dịch vụ phải công bố công khai các số điện thoại để người dân phản ánh. Tổ chức tốt việc tư vấn, cung cấp thông tin cho các đối tượng có nhu cầu tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và Giám đốc Sở Y tế tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn nâng cao năng lực của cán bộ thực hiện tiêm chủng. Bộ Y tế nhấn mạnh, thủ trưởng các đơn vị phải thường xuyên thực hiện giám sát, kiểm tra các quy trình chuyên môn kỹ thuật theo quy định.

Bộ Y tế giao Thanh tra Bộ làm đầu mối, Cục Y tế dự phòng phối hợp, chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đợt thanh tra chuyên đề về công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị báo cáo việc thực hiện về Bộ trước ngày 31/5/2013.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast