Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba bị "tấn công âm thanh"?

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24-8 khẳng định ít nhất 16 nhân viên ngoại giao nước này bị thương trong các cuộc “tấn công âm thanh” tại Cuba.

nhan vien ngoai giao my tai cuba bi tan cong am thanh

Đại sứ quán Mỹ tại Havana, Cuba - Ảnh: Reuters

AFP cho biết Bộ đang điều tra một loạt các sự cố liên quan đến việc những nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana trải qua các triệu chứng đau tai "không rõ nguyên do" bắt đầu từ cuối năm 2016 đến nay.

Một quan chức chính phủ Mỹ nói với hãng Reuters rằng một số đồng nghiệp tại Đại sứ quán ở Havana phải về nước để kiểm tra thính giác và các triệu chứng khác. Một số nhân viên sau đó buộc phải dùng đến máy trợ thính.

"Chúng tôi có thể khẳng định rằng ít nhất 16 thành viên tại Đại sứ quán của chúng tôi đã trải qua các triệu chứng ảnh hưởng đến thính giác" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói.

Các quan chức Mỹ cho biết dường như các quan chức ngoại giao của nước này bị "tấn công bởi một loại vũ khí âm thanh bí ẩn". Tuy nhiên Washington không cáo buộc Cuba đứng sau vụ việc.

Trong khi đó chính phủ Cuba khẳng định không biết về các vụ tấn công trên và đang làm việc "để xác thực tính chính xác của vấn đề".

Phía Washington cũng không thông tin chi tiết về các tổn thương của các nhân viên ngoại giao. Tuy nhiên một báo cáo của CBS News cho biết ít nhất một nạn nhân bị "tổn thương não".

"Chúng tôi xem đây là tình huống cực kỳ nghiêm trọng" - bà Nauert khẳng định.

Bà Nauert cho biết dường như các cuộc tấn công dạng này đã kết thúc nhưng phía Mỹ vẫn đang tiến hành điều tra để tìm ra thủ phạm.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast