Nhân lên giá trị cuộc sống từ quỹ chia sẻ cộng đồng của phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Với sự tham gia tích cực của 100% hội viên, Quỹ chia sẻ cộng đồng của Hội LHPN xã Thạch Lưu (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã san sẻ khó khăn, hỗ trợ những hoàn cảnh bất hạnh, người già neo đơn.

Đợt không khí lạnh đầu mùa tràn về, 45 hội viên Hội LHPN xã Thạch Lưu đã có mặt tại nhà bà Phạm Thị Niên, 65 tuổi (thôn Bắc Tiến Nhà Ngo) để giúp bà sửa lại căn nhà đã xuống cấp. Không chỉ hỗ trợ sửa sang nhà cửa, chị em còn chung sức người ít, người nhiều góp tặng gia đình bà Niên 5 triệu đồng mua giường và một số vật dụng khác trong gia đình.

Đây là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Niên bị tật nguyền, con gái Phạm Thị Hà, 31 tuổi bị bệnh tật, không đủ sức nuôi đứa con 5 tuổi.

Nhân lên giá trị cuộc sống từ quỹ chia sẻ cộng đồng của phụ nữ

Bà Phạm Thị Niên, 65 tuổi, bị liệt hai chân và con gái là Phạm Thị Hà (31 tuổi) bị bệnh bên chiếc giường mới được chị em góp tặng

Trước đó, vào mùa đông năm 2018, người dân phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi tại cánh đồng thuộc thôn Đông Tiến. Ngay khi nhận được tin báo, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Lưu Nguyễn Thị Thơ đã cùng các chị em hội viên nhanh chóng đến nắm tình hình, thay nhau chăm sóc cháu bé. Sau một thời gian phát thông báo nhưng không có người đến nhận, Hội LHPN xã cùng chính quyền địa phương đã quyết định giao cháu bé cho một gia đình hiếm muộn trên địa bàn nuôi.

Tìm được mái ấm mới cho cháu bé, các chị em hội viên thường xuyên thay phiên nhau qua lại thăm hỏi, động viên gia đình. Hoàn cảnh gia đình nhận nuôi cháu bé còn rất khó khăn, các chị em lại lên kế hoạch kêu gọi các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.

Nhân lên giá trị cuộc sống từ quỹ chia sẻ cộng đồng của phụ nữ

Không chỉ quan tâm những hoàn cảnh bất hạnh, Hội LHPN Thạch Lưu còn đoàn kết giúp nhau vì sự tiến bộ của phụ nữ. Ảnh: Cán bộ hội thăm mô hình làm giò chả của chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Yên Nghĩa (bên trái)

Những năm qua, đến để chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh, người già neo đơn… là việc làm thường xuyên được các hội viên Hội LHPN xã Thạch Lưu hưởng ứng nhiệt tình. Chỉ riêng từ đầu năm 2019 đến nay, hội đã giúp đỡ được 25 hoàn cảnh với nhiều phần quà giá trị.

Để làm được điều đó một cách thường xuyên, Hội LHPN xã Thạch Lưu đã vận động chị em đóng góp xây dựng quỹ “Chia sẻ cộng đồng" với sự tham gia của 100% hội viên. Ngoài ra, hội còn vận động các mạnh thường quân chung tay giúp sức như: Trại giam Xuân Hà, các HTX, doanh nghiệp tại địa phương…

Phong trào giúp nhau thoát nghèo thông qua phát triển kinh tế cũng tạo sự lan tỏa tích cực trong hội viên. Hiện nay, quỹ vốn vay giúp nhau phát triển kinh tế của hội đã huy động được gần 500 triệu đồng. Nhờ vốn vay từ hội, nhiều chị em đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn như chị Dương Thị Loan (thôn Trung Nam), chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Yên Nghĩa)…

Nhân lên giá trị cuộc sống từ quỹ chia sẻ cộng đồng của phụ nữ

Khu vườn ươm rộng 850m2 của Hội LHPN Thạch Lưu góp phần giúp nhiều chị em tăng thu nhập

Chủ tịch Hội LHPN Thạch Lưu Nguyễn Thị Thơ cho biết: “Để giúp chị em có thêm thu nhập, hội đã lập một vườn ươm rộng 850m2, ươm các giống cây ăn quả và cây hàng rào xanh. Chị em hội viên tranh thủ buổi sáng sớm và buổi tối ươm cây để bán cho các nhà vườn trong và ngoài địa phương”.

Đây được xem như một “tiểu lâm xưởng” giúp nhiều chị em kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh rỗi, cải thiện cuộc sống, đồng thời, hỗ trợ một phần cho cho địa phương trong quá trình xây dựng NTM.

Nhân lên giá trị cuộc sống từ quỹ chia sẻ cộng đồng của phụ nữ

Không chỉ sống nhân văn, chị em phụ nữ Thạch Lưu luôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM. Ảnh: công trình cổng chào và hàng rào xanh do Hội LHPN xã phụ trách

Những hành động thiết thực của Hội LHPN xã Thạch Lưu đã lan tỏa lối sống nhân văn, sưởi ấm nhiều mảnh đời kém may mắn; góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở miền quê nông thôn mới.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast