Boomerang - cỗ xe chiến đấu của tương lai - DVO - Báo Đất Việt

Theo chuyên gia quân sự Mỹ Peter Suciu, với sức mạnh và khả năng chiến đấu của Boomerang, đây chính là cỗ xe chiến đấu của tương lai trong quân đội Nga.

Đánh giá được Peter Suciu đưa ra sau khi Nga chuẩn bị công bố phiên bản mới của Boomerang tại Triển lãm MILEX 2021 ở Belarus trong tuần này.

Chuyên gia Mỹ cho rằng, nhìn bề ngoài Boomerang không có nhiều khác biệt so với nguyên bản nhưng thực tế nhà sản xuất Nga đã nâng cấp sâu dành cho cỗ xe này, đặc biệt là khả năng lội nước và chiến đấu.

Boomerang - cỗ xe chiến đấu của tương lai - DVO - Báo Đất Việt

Xe bọc thép chiến đấu Boomerang.

Nâng cấp mới để Boomerang không chỉ hoạt động trong lực lượng Thủy quân lục chiến mà có thể hoạt động tốt trong Hải quân. Để sửa đổi Boomerang dành cho lực lượng hải quân, nhà sản xuất VPK đã lắp đặt 2 ống thông ở phía sau chiến xa.

Động cơ đẩy và trục giữa của xe chiến đấu bọc thép cũng được nâng cấp. Ngoài ra, chiến xa Boomerang được phòng vệ đến cấp độ 6 chống đạn xuyên giáp dày 30mm ở khoảng cách 500m.

Để có được khả năng này, xe được trang bị lớp giáp bằng gốm với kết cấu đặc biệt chắc chắn. Cùng hệ thống phòng vệ hiệu quả, Boomerang được trang bị Epokha RCWS bao gồm súng máy tự động 2a42 cỡ nòng 30mm và 4 quả tên lửa Knornet-M điều hướng chống tăng (ATGM) luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Xe bọc thép tám bánh Boomerang được chỉ định dùng thay thế cho chiến xa kỳ cựu BTR-80. Cũng giống thế hệ tiền bối của nó, xe bọc thép mới có chức năng vận tải chuyển quân và hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị xạ kích bộ binh cơ giới độc lập, có thể tự chủ vượt qua các dải chướng ngại nước.

Điểm khác biệt so với những xe vũ trang đang hiện diện trong bộ trang bị là Boomerang có kích thước biên lớn và cách bố trí mới: khối liên hợp động lực được chuyển lên phần phía trước, còn modul chiến đấu thì lắp đặt gần phía đuôi xe.

Đã xuất hiện loại đuôi nở chìa ra, cho phép thực hiện đổ bộ và lính dù tiếp cận bờ từ phía sau, y như xe chiến đấu của bộ binh. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự cần thiết chế tạo loại xe bọc thép mới của Nga trước hết xuất phát từ thiếu sót của những mẫu xe trước đó về độ bảo vệ.

Không ngẫu nhiên mà trong thời gian cuộc chiến ở Afghanistan và chiến dịch ở Kavkaz các binh sĩ thường chọn cách di chuyển không phải bên trong xe mà là “bên trên xe”.

Như vậy có khả năng sống sót cao hơn nếu xe bị cháy nổ. Với những chiếc xe trên cơ sở Boomerang thì mức độ bảo vệ sẽ cao hơn nhiều. Đó là nhờ hình dạng đặc biệt của đáy xe, của hệ thống màn treo ghế tổ lái.

Ngoài ra, khối lượng bên trong của khoang xe vận tải mới sẽ lớn hơn đáng kể bởi mỗi người lính hiện đại mang theo nhiều đạn dược hơn dòng xe BTR-80.

“Với những đặc biệt nổi trội của Boomerang cho thấy, hiện tại Mỹ và các nước đồng minh không sở hữu cỗ xe chiến đấu nào có tính năng tương đương như Boomerang của Nga”, chuyên gia Peter Suciu viết.

Theo Tuấn Vũ/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast