Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Tin tưởng vào sự thay đổi bền vững

GD&TĐ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ khi phát biểu kết thúc Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.

bo truong bo gd dt phung xuan nha tin tuong vao su thay doi ben vung

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ

Tại Hội nghị, thay mặt toàn Ngành, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời cảm ơn trân trọng đến Thủ tướng, Phó Thủ tướng, lãnh đạo địa phương, các Bộ, Ban, Ngành đã ghi nhận kết quả, nỗ lực, cố gắng của ngành GD-ĐT trong thời gian qua.

Bộ GD&ĐT chân thành lắng nghe các ý kiến để có thể sớm khắc phục được những hạn chế, yếu kém theo một lộ trình và bước đi thích hợp.

Thể hiện vui mừng trước các ý kiến thống nhất với báo cáo của Ngành, trong đó có 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản mà năm học tới cần tập trung, Bộ trưởng khẳng định: Nếu làm tốt được các nhiệm vụ đó sẽ tạo ra sức chuyển lớn cho Ngành, cho xã hội.

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc;

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;

3. Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông;

4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo;

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục;

6. Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học;

7. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo;

8. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo;

9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong 9 nhiệm vụ lớn của năm học mới 2016 - 2017, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

“Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm nhất; mặc dù rất khó nhưng không thể không làm. Đó là quyết tâm cao của ngành Giáo dục, để làm sao 1,3 triệu thầy cô thấm hiểu được bài phát biểu, ý tứ của Thủ tướng ngày hôm nay, tạo được sức chuyển sâu sắc, tạo được niềm tin cho xã hội. Mà đối với giáo dục, niềm tin rất quan trọng” - Bộ trưởng chia sẻ.

Cùng với 9 nhiệm vụ chủ yếu là 5 giải pháp quan trọng: Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về GD-ĐT; Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT.

Trong 5 giải pháp này, Bộ trưởng cho biết ưu tiên giải pháp thể chế; làm tốt công tác rà soát các quy định của văn bản và đổi mới cơ chế từ mầm non đến đại học một cách căn cơ, qua cách tiếp cận là chất lượng.

“Điều này cũng rất khó nhưng chúng ta phải quyết tâm thực hiện” - Bộ trưởng cho hay.

Tạo nhiều điểm sáng để làm mờ điểm tối

Cảm kích trước bài phát biểu của Thủ tướng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, qua đó càng thấy sâu sắc hơn những vấn đề gốc rễ của giáo dục - những vấn đề có tính nhân bản rất cao.

“Tới đây, ngành Giáo dục sẽ cụ thể hóa các nhiệm vụ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng thành những đề án, dự án, có sự phối hợp rất cụ thể giữa Bộ GD&ĐT và các bộ, ban, ngành khác; đặc biệt với các địa phương để cùng tổ chức thực hiện.

Cứ làm tốt từng việc, nhiều việc nhỏ sẽ tạo ra việc lớn và qua thời gian chúng tôi tin rằng sẽ có sự thay đổi bền vững. Những vấn đề bức xúc của xã hội xưa nay sẽ được khắc phục một cách tốt nhất. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là cố gắng tạo ra được nhiều điểm sáng để từ đó làm mờ điểm yếu” - Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

"Thay mặt lãnh đạo Ngành, xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các đồng chí lão thành, các đồng chí nguyên Bộ trưởng, đại diện các Bộ, Ban, Ngành, lãnh đạo địa phương đã đến dự. Chưa bao giờ chúng tôi nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo địa phương về GD-ĐT như bây giờ. Đây là một tín hiệu rất quan trọng, tạo ra bước ngoặt cho ngành Giáo dục để vững tâm đổi mới có kết quả thiết thực trong năm tiếp theo".

Theo giaoducthoidai.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast