Ươm mùa xanh trên những làng rau Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không còn những ngày nắng chói chang, mùa thu đã trở về trong không khí dịu mát, trong lành. Trong tiết trời ấy, những người mẹ, người chị khắp các vùng quê Hà Tĩnh lại tất tả ra đồng để gieo những mầm xanh với niềm hy vọng mới…

Ươm mùa xanh trên những làng rau Hà Tĩnh

Người dân thôn Lồng Lộng xã Thuần Thiện đang gieo niềm hy vọng vào một mùa thu hoạch mới

Khi thời tiết sang thu, những người nông dân ở thôn Lồng Lộng - nơi được xem là vựa hành của xã Thuần Thiện (Can Lộc) lại hối hả ra đồng để gieo trồng những niềm hy vọng mới. Cặm cụi xuống giống trên thửa ruộng đã từng bỏ hoang do thời tiết khắc nghiệt, bà Thái Thị Hoàn nhanh tay làm đất, bổ luống với tâm trạng khấp khởi niềm vui.

Bà Hoàn cho biết: “Độ này năm trước, cả làng chúng tôi cùng vui trong niềm vui được mùa, thế nhưng năm nay, do thời tiết khắc nghiệt, hết nắng nóng kéo dài lại đến mưa lụt nên bao nhiêu giống gieo xuống đều hỏng hết. Chính vì thế, những ngày chuyển mùa này, chúng tôi phải tranh thủ thời gian mua giống mới để phủ kín diện tích. Hy vọng thời tiết sẽ ủng hộ để chúng tôi có thêm thu nhập”.

Ươm mùa xanh trên những làng rau Hà Tĩnh

Vợ chồng bà Khương tách các nhánh hành để bao phủ diện tích còn bỏ trống

Mang theo niềm hy vọng ấy, bà Hồ Thị Khương cũng đang tất bật với các công đoạn chăm sóc như: nhổ cỏ, bón phân, xới đất trên những luống hành vừa bén rễ. “Đây là nơi tôi tách nhánh để bao phủ diện tích đang bỏ trống và cũng là nguồn thu nhập ban đầu để “gỡ” lại phần nào tiền giống gia đình đã đổ ra từ tháng 3 đến nay” - Bà Khương cho biết.

Nhiều năm nay, cây hành đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân thôn Lồng Lộng. Nguồn thu ấy còn được tăng thêm bởi những năm được mùa. Những tiện nghi của cuộc sống đều đến từ cây hành. Thế nên, không chỉ gia đình bà Hoàn, bà Khương mà đối với hàng chục hộ trồng hành ở thôn Lồng Lộng, mùa thu chính là mùa vàng của loại cây chủ lực này.

Ươm mùa xanh trên những làng rau Hà Tĩnh

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan (Thôn Liên Nhật, xã Thạch Hạ) cũng đang gửi niềm hy vọng vào những luống đậu xanh trái mùa

Mỗi sớm mai, khi màn sương vẫn còn giăng mắc, bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Liên Nhật (xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh) đã ra đồng để chăm sóc cho những mầm đậu xanh mới nhú.

Bà Lan cho biết: “Lứa đậu này vừa thu hoạch xong thì chúng tôi cũng tranh thủ thời tiết để gieo vụ mới. Trung bình mỗi sào chúng tôi thu được khoảng 50kg với số tiền trên 2 triệu đồng. Tiết trời mùa thu thuận lợi, làm đậu trái mùa, thu nhập sẽ cao hơn nên trong mỗi hạt đậu gieo xuống đều mang theo niềm hy vọng ”.

Ươm mùa xanh trên những làng rau Hà Tĩnh

Người dân ở các làng rau cũng đã nhanh tay khôi phục sản xuất cho một mùa thu hoạch mới

Mùa thu không chỉ lắng đọng trong sắc vàng lúa chín, trong hương thơm rơm rạ mà với những người nông dân, mùa thu còn gieo niềm hy vọng vào màu xanh sinh sôi trên những cánh đồng rau màu tươi tốt.

Nụ cười tỏa nắng cũng đã hiện hữu trên khuôn mặt của các mẹ, các chị ở những làng rau khi đất trời mùa thu đang dần trả lại sức sống cho vạn vật. Sức sống ấy cũng đã khiến những hạt giống, những luống rau nẩy mầm đâm chồi. Đó là thành quả, niềm hy vọng được nhen nhóm bằng những cần lao sớm hôm trên đồng đất quê nhà.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast