Quân đội Syria tiến về phía Nam thủ đô sau khi giải phóng Douma

Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Syria khẳng định tiếp tục chiến dịch chống khủng bố trên khắp lãnh thổ Syria.

quan doi syria tien ve phia nam thu do sau khi giai phong doumaBinh sỹ Chính phủ Syria kiểm tra các khẩu đội pháo đặt tại khu vực giữa Talbiseh và Rastan ở ngoại ô thành phố Homs, Syria ngày 1/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quân đội Syria tiếp tục đưa quân tới phía Nam thủ đô Damascus để tiêu diệt các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng còn cố thủ tại đây sau khi giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Đông Ghouta ngoại ô Damascus.

Ngày 15/4, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các lực lượng chính phủ đang chuẩn bị tấn công IS tại khu vực Trại Yarmouk cũng như các khu vực lân cận bao gồm Hajar Awad, Qadam và Tadamun.

IS chiếm cứ các khu vực này từ năm 2015. Tuy nhiên, Chính phủ Syria ưu tiên giành lại khu vực Đông Ghouta trọng yếu hơn.

Ngày 31/3 vừa qua, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại vi thủ đô Damascus sau khi quân nổi dậy rút khỏi thị trấn Douma, cũng là thành trì cuối cùng của phiến quân tại Đông Ghouta.

Giải phóng Đông Ghouta được coi là thắng lợi lớn nhất của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo hồi năm 2016. Ngoài ra, Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Syria khẳng định tiếp tục chiến dịch chống khủng bố trên khắp lãnh thổ Syria.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria ngày 15/4 đưa tin chính phủ đã triển khai cảnh sát tại Douma để hỗ trợ người dân thị trấn này trở về nhà.

Ngoài ra, Nga cũng cho triển khai quân cảnh tại đây sau khi các tay súng nổi dậy rời khỏi thị trấn này theo một thỏa thuận đạt được nhằm chấm dứt bạo lực.

Theo thỏa thuận, các tay súng của Jaish al-Islam cùng thân nhân và dân thường sẽ được sơ tán đến các khu vực quân nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

Lực lượng quân cảnh của Nga sẽ tiến vào thị trấn Douma và chính quyền Syria sẽ quay lại nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Thỏa thuận còn bao gồm việc thiết lập một hội đồng địa phương được Chính phủ Syria chấp thuận ở Douma. Hội đồng này sẽ hoạt động sau khi phiến quân rút khỏi.

Ngay sau khi Damascus tuyên bố giành chiến thắng tại Douma, nhiều nước phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al Assad đứng đằng sau một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn này.

Liên quân 3 nước Mỹ, Anh, Pháp ngày 14/4 đã không kích Syria và tuyên bố đây là hành động đáp trả cho việc sử dụng vũ khí hóa học hôm 7/4.

Trong khi đó, Nga và Syria nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên là không đúng sự thật và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast