Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của người thu nhập thấp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn giúp những gia đình thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở có điều kiện sở hữu căn hộ mơ ước, được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã đầu tư dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh).

Dự án đang được triển khai đúng tiến độ, phấn đấu bàn giao nhà cho cư dân vào quý III/2019 theo kế hoạch đề ra.

Quỹ Đầu tư phát triển hỗ trợ tối đa cho khách hàng

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của người thu nhập thấp Hà Tĩnh

Dự án thí điểm nhà ở xã hội đang được triển khai đúng tiến độ, phấn đấu bàn giao nhà vào quý III/2019

Trong thời gian qua, ngoài công tác quản lý chất lượng và tiến độ dự án ở công trường, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã bố trí thời gian cho cán bộ làm thêm giờ để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ đăng ký mua nhà.

Quỹ đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng xét duyệt hồ sơ đăng ký của UBND tỉnh để đẩy nhanh thời gian thẩm định, sớm thông báo kết quả, giúp người mua nhanh chóng ký kết hợp đồng, đóng tiền để đủ điều kiện làm hồ sơ vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục vay vốn, cán bộ Quỹ luôn đồng hành hướng dẫn khách hàng một cách tận tụy, chu đáo. Khi cần nhân viên Quỹ trực còn tiếp phối hợp với Ngân hàng nhằm giúp khách hàng giảm thiểu thời gian đi lại, đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục vay vốn.

Ngân hàng đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn

Được Ngân hàng CSXH Trung ương ưu tiên phân bổ 50 tỷ đồng gói vay ưu đãi nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, với trách nhiệm cao của mình trước cơ hội nhà ở cho người thu nhập thấp, cán bộ Ngân hàng CSXH Chính sách tỉnh đã tập trung đẩy nhanh thời gian thẩm định, phấn đấu đến cuối tháng 12/2018 sẽ hoàn thành 2 đợt giải ngân nhằm hỗ trợ tối đa nguồn vốn ưu đãi cho khách hàng.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của người thu nhập thấp Hà Tĩnh

Cán bộ Ngân hàng CSXH Trung tập trung giải ngân 50 tỷ đồng gói vay ưu đãi nhà ở xã cho người dân

Theo ông Hoàng Bá Đồng - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh: “Đến thời điểm hiện tại, ngân hàng đã tiếp nhận hơn 80 hồ sơ vay vốn và tiến hành thẩm định, ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân hơn 10 tỷ đồng cho các đối tượng mua căn hộ tại dự án thí điểm nhà ở xã hội”.

Theo tính toán, khi sở hữu căn hộ 65 m2 với giá khoảng 590 triệu đồng, khách hàng tiếp cận được nguồn vốn vay 70% giá trị hợp đồng trong vòng 25 năm thì những tháng đầu khách hàng đóng khoảng 1,5 triệu tiền lãi/tháng, sau đó tính theo dư nợ giảm dần. Như vậy, thực chất mỗi tháng khách hàng chỉ đóng trung bình chưa đến 1,5 triệu/tháng (rẻ hơn tiền đi thuê trọ) và 1,3 triệu tiền gốc/tháng để có thể sở hữu một căn hộ khang trang, tiện ích cho riêng mình tại một vị trí kết nối giao thông thuận tiện, hạ tầng đầy đủ.

Giấc mơ trong tầm tay

Tại Ngân hàng CSXH tỉnh, vợ chồng anh Hoài Nam (Công tác tại Thanh tra tỉnh) và chị Cẩm Lạc (Bệnh viện Mắt Sài gòn - Hà Tĩnh) đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để được giải ngân nguồn vốn vay nhà ở xã hội.

Hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của người thu nhập thấp Hà Tĩnh

Vợ chồng anh Hoài Nam (Công tác tại Thanh tra tỉnh), chị Cẩm Lạc (Bệnh viện mắt Sài gòn - Hà Tĩnh) đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để được giải ngân nguồn vốn vay nhà ở xã hội.

Anh Nam chia sẻ, vợ chồng anh cũng vừa lập gia đình không lâu, hiện đang phải đi thuê trọ tại khu nhà chật chội. Sắp tới, gia đình nhỏ lại sắp đón thêm thành viên mới, nhưng với thu nhập khiêm tốn của vợ chồng anh (khoảng 10 triệu đồng tổng thu nhập/tháng) thì việc mua đất xây nhà là một điều hết sức xa vời, thậm chí không dám nghĩ đến. Thế nhưng, khi được biết thông tin về dự án nhà ở xã hội và khoản vay ưu đãi của NHCS với lãi suất chỉ khoảng 4.8%/năm trong vòng 25 năm, vợ chồng anh biết rằng ước mơ có nhà của mình đã ở trong tầm tay.

“Tôi rất biết ơn lãnh đạo chính quyền địa phương đã hết sức quan tâm, chia sẻ những khó khăn của người dân về nhà ở. Đây thực sự là một chính sách rất nhân văn và có ý nghĩa thiết thực giúp những gia đình như chúng tôi có thể hiện thực hóa giấc mơ có nhà để ổn định cuộc sống”.

Niềm vui của gia đình anh Nam, chị Lạc cũng là hạnh phúc chung hàng trăm gia đình khác khi đang thực hiện các thủ tục để tiến tới ước mơ được sở hữu căn hộ tại dự án thí điểm nhà ở xã hội Hà Tĩnh.

Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh là dự án chung cư thí điểm cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP Hà Tĩnh được chính quyền và người dân hết sức ủng hộ. Dự án không chỉ mang lại tổ ấm hạnh phúc cho những gia đình có thu nhập khó khăn mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ, từng bước thay đổi phong tục, tập quán thích sở hữu nhà mặt đất của người dân, góp phần tiết kiệm quỹ đất, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, hoàn thiện một số tiêu chí để TP Hà Tĩnh đạt chuẩn đô thị loại II.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast