BĐBP Hà Tĩnh xung kích giữ vững biển, đảo quê hương

(Baohatinh.vn) - Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và thu được những kết quả tích cực, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quốc gia và giữ gìn an ninh, TTATXH ở khu vực biên phòng trong tình hình mới...

Bên cạnh thuận lợi là có nhiều cửa sông, cửa lạch và cảng biển nước sâu Vũng Áng Sơn Dương…; sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH của các huyện ven biển thì những năm qua, tình hình an ninh chính trị, TTATXH ở khu vực biên phòng cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng khiếu kiện, gây rối trật tự công cộng liên quan đến đền bù, GPMB; buôn bán, sử dụng chất nổ đánh bắt hải sản, tranh chấp ngư trường; cờ bạc, ma túy…; tàu nước ngoài vi phạm vùng biển, nhất là sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 và vụ xô xát tại KKT Vũng Áng ngày 14/5/2014 là những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến tâm lý, môi trường đầu tư và công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của BĐBP Hà Tĩnh.

BĐBP Hà Tĩnh xung kích giữ vững biển, đảo quê hương ảnh 1

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) xuống tận tàu cá để tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Theo Đại tá, Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh - Nguyễn Đông Tùng, để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch liên ngành về việc hợp đồng huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển quốc gia giữa UBND tỉnh với Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân. Cùng với đó, công tác nắm bắt tình hình trên biển, nhất là thông tin qua ngư dân được các đồn biên phòng tuyến biển tăng cường. Nhiều vụ tàu nước ngoài vi phạm vùng biển, khai thác hải sản trái phép được phát hiện và kịp thời thông báo cho các lực lượng chức năng.

Hải quân Vùng I, Hải đoàn 38 BĐBP, Cảnh sát biển, Trung tâm Cứu hộ, cứu nạn Hàng hải Việt Nam thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát trên bờ cũng như trên biển, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ, dùng kích điện để đánh bắt hải sản. Quan trọng hơn, 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, giám sát, kiểm tra hoạt động nghề cá trong vùng đánh cá chung theo Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc; thông báo cho lực lượng chức năng liên quan để xua đuổi tàu cá nước ngoài vi phạm và đã trực tiếp xua đuổi 3 tàu, góp phần giảm bớt căng thẳng và ổn định tình hình trên biển.

Không chỉ trên biển, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới biển trong những năm qua cũng được BĐBP tỉnh chú trọng. Kết quả, từ 2009-2014, các đơn vị biên phòng tuyến biển đã bắt, điều tra, xử lý trên 400 vụ với gần 1.000 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy, vũ khí, trộm cắp tài sản; bắt 2 vụ/21 đối tượng/2 phương tiện buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó, có tàu MYANMA buôn lậu dầu trên biển; xác lập 23 chuyên án, tiến hành bắt giữ 14 vụ/18 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán vật liệu nổ trái phép; thu giữ gần 400 kg thuốc nổ các loại, 565 kíp nổ, 44 kg pháo các loại; xóa 5 tụ điểm mại dâm; bắt và xử lý 28 vụ đánh bạc/35 đối tượng…; bắt và xử lý 32 vụ tàu ngoài tỉnh khai thác hải sản không đúng vùng quy định.

Không chỉ vậy, sự có mặt kịp thời của BĐBP Hà Tĩnh trong phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do lụt bão gây ra, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tin yêu, đánh giá cao. Trực tiếp cứu hộ, cứu nạn an toàn 43 phương tiện/178 thuyền viên; phối hợp với các địa phương trục vớt 17 phương tiện bị chìm; kêu gọi gần 80.000 phương tiện vào trú, tránh bão với 222.000 lượt người; phối hợp tham gia 3 đợt tuần tra, giám sát nghề cá Vịnh Bắc bộ và tổ chức 2 đợt (gần 2 tháng) bảo vệ hoạt động thăm dò dầu khí trên biển đạt kết quả tốt.

Chủ động, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, BĐBP Hà Tĩnh đã có những đóng góp quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương và là chỗ dựa cho ngư dân vươn khơi giữ biển, đánh bắt hải sản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast