Kobe Bryant: Người hùng hay ác nhân

Là một trong những cầu thủ bóng rổ nổi tiếng nhất lịch sử, cuộc đời và sự nghiệp của Kobe Bryant luôn đi giữa những lằn ranh của tranh cãi.

Kobe Bryant luôn học hỏi cách thi đấu của huyền thoại lớn nhất lịch sử bóng rổ là Jordan. Và đến khi quyết định kết thúc sự nghiệp thi đấu, anh cũng chọn cách mà Jordan đã làm, đó là viết một bức tâm thư gửi đến người hâm mộ. Bức thư ấy sẽ được in vào giấy tốt và gửi tặng tất cả khán giả trong trận đấu tiếp theo của Lakers.

Với Kobe, bóng rổ là cuộc đời, là niềm đam mê bất tận. Ảnh: AP.
Với Kobe, bóng rổ là cuộc đời, là niềm đam mê bất tận. Ảnh: AP.

Khi Kobe Bryant dừng sự nghiệp thi đấu rực rỡ của anh ở mùa thứ 20, sẽ có những tranh cãi về di sản mà anh để lại cho bóng rổ. Về tài nghệ, chẳng có gì phải bàn cãi. Anh là một trong ba VĐV ghi điểm tốt nhất lịch sử bóng rổ nhà nghề Mỹ. Anh giành năm chức vô địch NBA, hai HC vàng Olympic, 17 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của năm.

Khi Lionel Messi lần thứ ba giành Quả bóng Vàng, tạp chí nổi tiếng Sports Illustrated đã gọi anh là "Kobe Bryant của bóng đá". Ở một nơi bóng rổ được yêu chuộng hơn bóng đá, đấy chính là sự vinh danh lớn nhất mà người Mỹ có thể dành cho siêu sao của Barcelona. Sau này, Kobe trở thành bạn tốt của Messi ngoài đời. Bắt đầu từ những thước phim quảng cáo cho một hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ, Kobe dần thân thiết với Messi, mê bóng đá và bị người bạn mới chinh phục. Nhưng Kobe có lẽ sẽ mãi mãi không có được tình yêu lớn như Messi đang có trong bóng đá.

Trong thế giới bóng rổ, Kobe vừa là người hùng, vừa là ác nhân, vừa là chính diện nhưng cũng là phản diện. Anh bị các đồng đội chỉ trích là kênh kiệu, khó gần. Anh bị đối thủ cho là ngạo mạn, hống hách. Anh bị nhiều CĐV chê là lạnh lùng, không thân thiện. Nếu bạn đến xin chữ ký của Kobe khi anh đang nói chuyện, đừng bao giờ mong anh ta tạm dừng cuộc đối thoại để ký cho bạn. Hoặc là bạn bỏ đi, hoặc là bạn đứng chờ đến... mỏi chân thì thôi.

Kobe tự biến anh thành bản sao của Jordan vĩ đại. Anh bước vào sân, nhún nhảy như Jordan, anh chỉ trỏ như Jordan, anh tập những cú úp rổ như Jordan, tư thế bắt bóng bật bảng y chang, kể cả thói quen nhai kẹo cao su cũng sao y bản chính. Đến lúc quyết định giã từ sự nghiệp, Kobe cũng viết tâm thư y hệt huyền thoại đàn anh. Nhưng cũng chính vì thế, những ai từng yêu Jordan, tất nhiên, sẽ không thể yêu nổi Kobe. Trong mắt họ, Kobe đã làm hỏng hình tượng của Jordan. Năm 2003, anh dính vào một nghi án hiếp dâm. Và cho dù cảnh sát tuyên vô tội, vết nhơ vẫn đeo bám anh suốt đời.

"Người hùng hay ác nhân, có lẽ cả hai," Kobe mỉm cười trả lời hãng tin AP cách đây ít lâu. "Con người ta phức tạp vô cùng, làm gì có chuyện hoặc là cái này hoặc là cái kia. Thứ hai tôi là người hùng, nhưng thứ ba đã chuyển sang vai phản diện nay. Sự đánh giá trái ngược vẫn là lẽ thường ở đời".

Kobe Bryant có cuộc sống hạnh phúc với người vợ Vanessa, nhưng vẫn chịu những điều tiếng vì nghi án hiếp dâm. Ảnh: AP.
Kobe Bryant có cuộc sống hạnh phúc với người vợ Vanessa, nhưng vẫn chịu những điều tiếng vì nghi án hiếp dâm. Ảnh: AP.

Kobe bị những CĐV đối địch của Lakers ghét tột độ, chuyện ấy không có gì phải bàn cãi. Và anh biến sự căm ghét ấy trở thành năng lượng. Anh tự nhận mình là Luke Skywalker (một nhân vật xuất sắc trong Star Wars), kẻ dấn thân vào một hành trình tăm tối và không bao giờ dừng lại. "Anh ta chế ngự cảm xúc để làm những điều vĩ đại, và tôi cũng thế", Kobe nói. "Sự hoài nghi của mọi người khiến tôi thêm quyết tâm, sự căm ghét sẽ trở thành nhiên liệu. Tôi sẽ làm tất cả để xây chắc di sản của mình với Lakers".

Người bạn lâu năm và cũng là đối thủ của Kobe Bryant, Dwyane Wade của Miami đã nói như sau: "Tôi có hai câu trả lời cho câu hỏi của mọi người về anh ấy. Trên tư cách là một đối thủ, anh ấy là kẻ thù, là ác nhân số một. Trên tư cách một người hâm mộ, anh ấy là một người hùng".

Nhưng có một điều chắc chắn, Kobe yêu bóng rổ đến từng tế bào, cũng như Messi yêu bóng đá. Tình bạn giữa Kobe và Messi, hai người có cá tính trái ngược nhau, rõ ràng đến từ mối giao cảm dành cho nghề nghiệp. Thiên tài trọng thiên tài, vĩ nhân quý vĩ nhân. Nếu bạn yêu một điều gì đó hết ruột gan, tự bản thân tình yêu ấy sẽ tỏa sáng.

Và vì yêu bóng rổ như nàng thơ của đời anh, Kobe buộc phải dừng lại. Anh không chấp nhận trở thành một "lão tướng", một con sư tử già ngồi vuốt ve những kỷ niệm. Và đang ở trong mùa giải mà tỷ lệ ghi điểm bình quân thấp nhất sự nghiệp, Kobe quyết định giã từ, không quên để lại một bài thơ cho mối tình đầu, cũng là mối tình lớn nhất của đời anh là bóng rổ.

Trong bài thơ dài ấy có đoạn:

You gave a six-year-old boy his Laker dream
And I’ll always love you for it.
But I can’t love you obsessively for much longer.
This season is all I have left to give.
My heart can take the pounding
My mind can handle the grind
But my body knows it’s time to say goodbye

Tạm dịch:

"Khi sáu tuổi tôi đã yêu bóng rổ
Mơ một ngày được khoác áo Lakers.
Mãi yêu cho đến bây giờ
Nhưng thời gian ấy có chờ đợi ai.
Mùa bóng hết, nghĩa là tôi cũng hết.
Trái tim như vẫn muốn đập rộn ràng
Lòng thì vẫn hướng về nàng
Nhưng lời từ biệt vẫn đành lên môi!"

Theo Hoài Thương/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast