Cô thợ cắt tóc ở Hà Tĩnh mê làm việc thiện: “Hạnh phúc khi được giúp đời, giúp người"

(Baohatinh.vn) - 3h sáng chủ nhật, đồng hồ báo thức reo, chị Quỳnh bật dậy lên đường với túi gạo, túi thịt, cùng mọi người trong nhóm đỏ lửa chuẩn bị hơn 100 suất cháo cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh)...

Cô thợ cắt tóc ở Hà Tĩnh mê làm việc thiện: “Hạnh phúc khi được giúp đời, giúp người

Chị Quỳnh (bên phải) cùng các thành viên trong nhóm phát cháo miễn phí vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần (Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp)

Hơn 3 năm ròng rã, những bát cháo đong đầy nghĩa tình, những chuyến đi xa, gần để làm những việc tử tế của cô thợ cắt tóc Lê Thị Như Quỳnh (SN 1982, TDP. Hưng Hòa, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) đã mang lại bình yên, hạnh phúc cho biết bao mảnh đời bất hạnh.

Đã mấy lần tôi tìm gặp chị nhưng khi nói đến chuyện viết bài chị đều khéo léo từ chối, hẹn dịp khác. Chị không muốn nói về mình, còn tôi thì khá kiên trì…

Salon cắt tóc cũng vừa vãn khách, tiếp chuyện tôi một cách nhẹ nhàng, thân thiện, chị Quỳnh nói: Cuộc sống này vốn ngắn ngủi, dù là điều nhỏ nhất nhưng mình làm được gì giúp người, giúp đời thì đó cũng là niềm hạnh phúc của bản thân tôi.

Cô thợ cắt tóc ở Hà Tĩnh mê làm việc thiện: “Hạnh phúc khi được giúp đời, giúp người

Chị Quỳnh quan niệm rằng: "Được mang niềm hạnh phúc đến cho những mảnh đời bất hạnh, giúp các em nhỏ có thêm điều kiện học hành chính là nhân thêm niềm hạnh phúc của bản thân và của cộng đồng"

Là chị cả trong một gia đình có 5 anh chị em, lên lớp 5, Như Quỳnh phải bắt đầu gánh trên vai trọng trách chăm lo gia đình như một người lớn. Đã từng rơi vào hoàn cảnh túng quẫn đến mức sắp phải dừng việc học giữa chừng, hơn ai hết Như Quỳnh thấu hiểu và có sự đồng cảm sâu sắc với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Điều đó đã thôi thúc chị phải hành động giúp đỡ mọi người chứ không thể cứ đứng nhìn trong xót xa. Thế rồi, chị Như Quỳnh tự bỏ tiền túi, xuôi ngược kết nối với bạn bè, rồi thành lập nhóm “Trái tim nhân ái” vào đầu năm 2017 (gồm 5 thành viên), đến nay, đã có 15 thành viên tham gia, vận động thêm kinh phí để trao các suất học bổng, tặng quà cho người nghèo.

Cô thợ cắt tóc ở Hà Tĩnh mê làm việc thiện: “Hạnh phúc khi được giúp đời, giúp người

Chị Quỳnh cùng các thành viên nhóm "Trái tim nhân ái" đến với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. (Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp)

Chị Quỳnh cho biết, với mỗi hoàn cảnh cần hỗ trợ, chị đều trực tiếp liên hệ với chính quyền và đoàn thể ở địa phương, xác minh thực tế rồi thành lập đoàn đến từng nhà để trao tận tay các phần quà cho người nghèo.

Chị cũng không quên ghi hình ảnh gửi cho các mạnh thường quân để tạo niềm tin. Hơn 3 năm qua, đã có hàng ngàn suất quà, hàng trăm suất học bổng và hiện vật được chuyển đến những “địa chỉ cần đến” với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Chị quan niệm, được mang niềm hạnh phúc đến cho những mảnh đời bất hạnh, giúp các em nhỏ có thêm điều kiện học hành chính là nhân thêm niềm hạnh phúc của bản thân và của cộng đồng. Với chị, đó không chỉ là sự đồng cảm, sẻ chia, mà còn khiến tâm hồn mình thêm rộng lượng, thêm biết ơn cuộc đời.

Cô thợ cắt tóc ở Hà Tĩnh mê làm việc thiện: “Hạnh phúc khi được giúp đời, giúp người

Cuốn sổ tay dày cộm mà chị ghi lại đầy đủ tên tuổi, ngày tháng và số tiền ủng hộ của các mạnh thường quân cho từng trường hợp, hoàn cảnh khó khăn suốt hơn 3 năm qua.

Không biết bao mảnh đời, những con đường đã in dấu chân thiện nguyện của chị cùng các thành viên nhóm Trái tim nhân ái. Nhớ nhất trường hợp nhóm chị kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp được hơn 33 triệu đồng ủng hộ gia đình anh Nguyễn Văn Trực (xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh).

Chị kể: “Gia đình anh Trực rất nghèo, số phận không may đã cướp đi người vợ và đứa con trai duy nhất trong một lần 2 mẹ con mò cua bắt ốc ở khu vực khe sâu gần nhà, kể cả tiền làm đám tang cho vợ con anh cũng không có. Ngay khi nhận được tin, chúng tôi đã trực tiếp lên tận nơi, dùng quỹ hoạt động của nhóm và kêu gọi mọi người ủng hộ làm đám tang cho hai mẹ con. Sau đó còn kêu gọi ủng hộ hơn 33 triệu đồng để cho anh Trực chăm lo cho 2 đứa con gái còn lại”.

Cô thợ cắt tóc ở Hà Tĩnh mê làm việc thiện: “Hạnh phúc khi được giúp đời, giúp người

Tại chương trình Trung thu cho các em học sinh nghèo bị ảnh hưởng bởi trận lốc xoáy ở xã Kỳ Hoa. gần 100 triệu đồng đã được huy động (Ảnh tư liệu)

Trong lần kêu gọi tổ chức chương trình Tết trung thu cho trẻ em nghèo ở vùng bị lốc xoáy ở xã Kỳ Hoa, nhóm “Trái tim nhân ái” đã khâu nối với các mạnh thường quân huy động tổng kinh phí quà tặng lên đến gần 100 triệu đồng…

Dù bận rộn với công việc kinh doanh và chăm sóc con nhỏ nhưng chưa một ngày nào chị Quỳnh có ý định thôi công việc làm từ thiện.

“Với tôi, chỉ cần những hành động của mình có thể giúp được người khác dù là một phần nào đó rất nhỏ, tôi cũng làm" - chị Quỳnh khẳng định.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast