Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Lập nghiệp, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, các mô hình kinh tế thanh niên ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tạo việc làm ổn định cho trên 200 lao động với thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhất là việc thành lập và ra mắt câu lạc bộ kinh tế thanh niên. Đến nay, toàn thị xã đã có hơn 60 mô hình kinh tế thanh niên hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ hơn 200 đoàn viên thanh niên, hạn chế được tình trạng thanh niên rời quê đi làm ăn xa; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quận sự, anh Phan Văn Phương (SN 1995) ở TDP Ngọc Sơn - phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) quyết tâm lập nghiệp trên mảnh đất quê hương mình. Năm 2015, anh theo học nghề cơ khí với mong muốn tự tạo việc làm cho bản thân. Vừa học, anh Phương vừa làm thêm để có thu nhập và tích luỹ thêm kinh nghiệm, nâng cao tay nghề.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Sau nhiều nỗ lực, anh Phan Văn Phương (thứ 3 từ trái qua) đã trở thành chủ xưởng cơ khí Phương Thảo ở phường Đức Thuận

Sau 3 năm lăn lộn với nghề, năm 2018, anh Phương quyết định bàn với gia đình, mạnh dạn đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mua máy móc, thiết bị và thành lập xưởng cơ khí Phương Thảo với diện tích 350m2, chuyên lắp đặt cửa nhôm, nhựa, inox các loại.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Xưởng cơ khí Phương Thảo thành lập từ năm 2018 với mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng.

Chất lượng tốt, đa dạng về mẫu mã, sản phẩm của xưởng cơ khí Phương Thảo được nhiều khách hàng trong và ngoài TX Hồng Lĩnh lựa chọn. Xưởng cơ khí của anh Phương đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động là đoàn viên thanh niên trên địa bàn với thu nhập bình quân 8 - 10 triệu đồng//người/tháng.

Anh Phương tâm sự: "Thời gian tới, tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là tổ chức đoàn trong công tác truyền thông và hỗ trợ các nguồn vốn vay để xưởng có điều kiện phát triển hơn nữa, tạo việc làm cho các bạn trẻ tại địa phương”.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Xưởng cơ khí Phương Thảo giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động trên địa bàn.

“Trước đây, tôi chưa có tay nghề về cơ khí, sau một thời gian vừa học, vừa làm, đến nay, tôi có thể làm tất cả các công đoạn sản xuất. Hiện tôi có thu nhập ổn định với mức lương 9 - 10 triệu đồng/tháng”, anh Võ Tá Định (phường Đức Thuận) phấn khởi nói và cho biết, năm 2018, sau khi đi xuất khẩu lao động trở về quê hương đã xin vào làm việc tại xưởng cơ khí Phương Thảo, được anh Phương quan tâm đào tạo nghề.

Mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực còn chưa nhiều người kinh doanh, anh Phạm Ánh Sáng (SN 1988) ở TDP 3, phường Bắc Hồng đã bước đầu gặt hái được những thành quả với việc thành lập Công ty cổ phần Xây dựng, thương mại nội thất Ánh Sáng.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Xây dựng, thương mại nội thất Ánh Sáng do anh Phạm Ánh Sáng làm giám đốc

Công ty chuyên thiết kế, thi công nội ngoại thất bằng chất liệu gỗ công nghiệp. Mặc dù mới được thành lập và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ, sản phẩm của công ty luôn đảm bảo chất lượng, cập nhật được nhiều xu hướng mới, từng bước tiếp cận được thị trường rộng lớn và được khách hàng tin tưởng.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Công ty cổ phần Xây dựng, thương mại Nội thất Ánh Sáng đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất.

Anh Sáng chia sẻ: “Dịch bệnh COVID-19 thời gian qua đã có những tác động không tốt đến hoạt động của công ty nhưng nhìn chung chúng tôi vẫn đang duy trì khá tốt. Sau khi dịch bệnh ở TX Hồng Lĩnh ổn định, khách hàng trên địa bàn và các khu vực lân cận đang tìm đến ngày một đông. Tôi rất vui khi vẫn đảm bảo việc làm ổn định cho 8 lao động là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng”.

Với khát vọng tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội, năm 2020, sau khi tốt nghiệp Đại học Vinh, với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo của mình, anh Hoàng Đăng Trường (SN 1995) ở TDP 2 - phường Nam Hồng đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trên 500 triệu đồng để mở cơ sở chuyên kinh doanh nông sản và các loại mặt hàng nhu yếu phẩm.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Cơ sở kinh doanh nông sản và thực phẩm của anh Hoàng Đăng Trường...

Siêu thị mini Loan Quyền tại đường Phan Đình Phùng của anh đã tiêu thụ một khối lượng lớn hàng nông sản của địa phương và giới thiệu cho người dân TX Hồng Lĩnh nhiều loại nông sản của các địa phương khác. Quan trọng hơn, anh Trường đã tạo việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định cho 2 lao động trên địa bàn.

Những mô hình startup trẻ đầy triển vọng ở thị xã Hồng Lĩnh

Mới đi vào hoạt động nhưng cơ sở đã phát huy hiệu quả, bình quân mỗi tháng cho doanh thu trên 200 triệu đồng.

Anh Trường cho biết: “Dù mới đi vào hoạt động nhưng cơ sở đã phát huy hiệu quả, bình quân mỗi tháng cho doanh thu trên 200 triệu đồng. Tôi đang ấp ủ mở rộng quy mô nhằm tạo thêm việc làm cho nhiều lao động hơn nữa. Hy vọng, trong thời gian tới, tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm của tổ chức đoàn, có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để thực hiện khát vọng của mình”.

Thời gian tới, Thị đoàn Hồng Lĩnh tiếp tục triển khai chương trình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về khởi nghiệp, tiến tới hình thành trong mỗi ĐVTN ý thức và cách thức khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường kết nối các cơ sở đoàn với các nguồn vốn, quỹ đầu tư, doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp cho ĐVTN với tinh thần dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế của những người trẻ.

Bí thư Thị đoàn Hồng Lĩnh Phan Văn Đường

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast