Hà Tĩnh: Giá lợn hơi giảm, thịt lợn thành phẩm vẫn “neo” ở mức cao

(Baohatinh.vn) - Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại Hà Tĩnh đã giảm giá lợn hơi xuống còn 70.000 – 72.000 đồng/kg trong nhiều ngày nay. Tuy nhiên, giá bán lẻ thịt thành phẩm tại các chợ dân sinh trên địa bàn vẫn “neo” ở mức cao.

Hà Tĩnh: Giá lợn hơi giảm, thịt lợn thành phẩm vẫn “neo” ở mức cao

Ở Hà Tĩnh, giá thịt lợn hơi xuất tại các doanh nghiệp, HTX chăn nuôi lớn đã giảm trong gần 1 tuần trở lại đây, từ 75.000 đồng xuống còn 70 – 72.000 đồng/kg.

Vừa qua, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các doanh nghiệp chăn nuôi cùng “chung tay” đưa giá thịt lợn hơi từ 75.000 đồng/kg xuống 70.000 đồng/kg, nhằm phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, giảm áp lực lên việc điều hành chỉ số giá tiêu dùng và kiềm chế lạm phát.

Ngay sau đó, những “ông lớn” trong ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam như: CJ Vina, Dabaco, Japfa Comfeed, Emivest, CP… đã cam kết điều chỉnh giá bán lợn hơi xuất chuồng từ ngày 1/4.

Ở Hà Tĩnh, gần 1 tuần nay, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại các doanh nghiệp, HTX chăn nuôi lớn cũng đã giảm từ 75.000 đồng xuống còn 70.000 - 72.000 đồng/kg.

Hà Tĩnh: Giá lợn hơi giảm, thịt lợn thành phẩm vẫn “neo” ở mức cao

Giá thịt lợn tại chợ dân sinh vẫn duy trì ở mức cao, từ 130.000 – 150.000 đồng/kg tuỳ các loại

Ông Mai Khắc Mại - Giám đốc Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh cho biết: Gần 1 tuần qua, chúng tôi đã điều chỉnh giá thịt lợn hơi xuống mức 70.000/kg – 72.000 đồng/kg. Mức giá này được coi làm giảm mạnh so với trước. Hiện, mỗi tháng công ty xuất 1.500 – 2.000 con lợn ra thị trường. Với tình hình hiện nay, dự kiến giá lợn hơi sẽ tiếp tục giảm trong quý II này do chăn nuôi đang bắt đầu hồi phục, nguồn cung thịt lợn dồi dào trở lại”.

Dù doanh nghiệp và HTX lớn đã có động thái tích cực, nhưng theo khảo sát, tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh, giá thịt lợn thành phẩm vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ “nhiệt”.

Cụ thể, giá thịt vẫn dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg tuỳ loại thịt mông, vai, ba chỉ, sườn...

Hà Tĩnh: Giá lợn hơi giảm, thịt lợn thành phẩm vẫn “neo” ở mức cao

Theo các tiểu thương, giá lấy tại lò giết mổ đã cao nên thịt lợn bán ra cho người dân không giảm được.

Chị Trần Thị Mai (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) than thở: “Mấy hôm trước thấy thông tin doanh nghiệp giảm giá thịt lợn hơi, tôi cứ nghĩ giá thịt lợn cũng giảm. Nhưng, sáng ngày 5/4, tôi mua 6 lạng thịt mông với giá 90.000 đồng thì vẫn giống giá vài tuần trở lại đây. Dịch bệnh hoành hành, việc kinh doanh đình trệ mà giá cả vẫn cao như này thì chúng tôi sẽ rất khó khăn trong chi tiêu”.

Giải thích về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Cầm – Giám đốc HTX Mua bán, giết mổ gia súc tập trung Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Có thông tin giá lợn hơi ở các doanh nghiệp lớn giảm, nhưng lợn chúng tôi mua vào vẫn mức 77.000 - 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nguồn hàng chủ yếu là từ người dân chăn nuôi hoặc trang trại nhỏ, chứ hầu như lò mổ chưa thể tiếp cận được các doanh nghiệp lớn.

Hà Tĩnh: Giá lợn hơi giảm, thịt lợn thành phẩm vẫn “neo” ở mức cao

Thịt lợn xuất ra từ lò mổ trên địa bàn tỉnh đang ở mức 110.000 - 115.000 đồng/kg.

Từ khâu giết mổ đến bán ra tại lò, các cơ sở cũng chịu nhiều chi phí phát sinh như tỉ lệ hao hụt sau giết mổ, chi phí giết mổ, thú y, vận chuyển… nên giá lợn thành phẩm phải đội lên thì chúng tôi mới đảm bảo được hoạt động kinh doanh. Thời điểm này, thịt móc hàm (thịt đã bỏ lông, huyết, lòng – PV) chúng tôi bán ra cho tiểu thương với mức giá là 110.000 - 115.000 đồng/kg”.

Đồng quan điểm, tiểu thương Trần Thị Thuỷ (chợ TP Hà Tĩnh) cho rằng, mức giá lợn hơi công bố là của doanh nghiệp lớn có chuỗi cung ứng khép kín, còn tiểu thương bán lẻ đa phần lấy từ thương lái mua của hộ chăn nuôi nhỏ rồi đem về giết mổ tại lò. Giá thịt đầu vào cao nên chúng tôi phải bán ra ở mức 130 -150.000 đồng/kg thì mới có lãi được".

Hà Tĩnh: Giá lợn hơi giảm, thịt lợn thành phẩm vẫn “neo” ở mức cao

Thịt lợn vẫn duy trì ở mức cao ảnh hưởng đến việc bình ổn thị trường và kiềm chế lạm phát.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, thị trường Hà Tĩnh hiện nay vẫn đang khó tiếp cận với nguồn hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã chăn nuôi lớn. Nguồn cung chủ yếu là từ các hộ chăn nuôi hoặc trang trại nhỏ lẻ, khó kiểm soát về giá cả. Cùng với đó, thị trường cũng đang bị tác động bởi dịch Covid-19 làm một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý mua dự trữ lương thực, thực phẩm trong đó có thịt lợn, ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá mặt hàng này.

Tuy nhiên, dự báo thời gian tới, giá thịt lợn sẽ có xu hướng giảm xuống do tình hình dịch tả lợn châu Phi cơ bản đã được khống chế, người chăn nuôi hiện đã tái đàn nhiều hơn, nguồn cung được đảm bảo trở lại. Thêm vào đó, với động thái tích cực là giảm giá thịt lợn hơi từ các doanh nghiệp lớn trong cả nước và lượng thịt ngoại nhập giá rẻ được đưa vào thị trường cũng góp phần bình ổn và tạo điều kiện kiểm soát giá thịt lợn.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast