Gắn trách nhiệm người đứng đầu TP Hà Tĩnh trong xử lý kiến nghị của công dân

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/3, lãnh đạo TP Hà Tĩnh tổ chức phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2020.

Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết kiến nghị, khiếu nại

Mở đầu phiên tiếp công dân tháng 3, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện thông báo tiếp công dân tháng 2/2020.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu TP Hà Tĩnh trong xử lý kiến nghị của công dân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc chí chủ trì phiên tiếp công dân tháng 3

Qua theo dõi, tổng số vụ việc chưa giải quyết xong và các vụ việc phát sinh tại phiên tiếp dân tháng 2/2020 là 22. Trong tháng, có 5 vụ việc hoàn thành; 4 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp trên hoặc đang chờ chủ trương cấp trên; 13 vụ việc thuộc thẩm quyền thành phố hoặc phường, xã nhưng chưa hoàn thành hoặc chưa được giải quyết dứt điểm.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu TP Hà Tĩnh trong xử lý kiến nghị của công dân

Trưởng phòng TN&MT TP Hà Tĩnh Trương Quốc Long trình bày các nội dung liên quan

Các đơn vị Thanh tra, TN&MT, địa phương liên quan đã báo cáo về tiến độ, khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện của từng vụ việc chưa dứt điểm. Đặc biệt, làm rõ một số việc chậm so với yêu cầu.

Theo đánh giá, sau phiên tiếp dân tháng 2, cơ bản các địa phương, đơn vị đã tập trung giải quyết các vụ việc theo chỉ đạo. Tuy vậy, đến nay nhiều vụ việc vẫn gặp khó khăn, vướng mắc, chờ hướng dẫn nên chưa hoàn thành.

Trên cơ sở đó, chủ trì đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung xử lý dứt điểm đơn thư; phát huy trách nhiệm người đứng đầu, rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan đến tính pháp lý để thực hiện theo quy định…

Tiếp và chỉ đạo tiếp 11 vụ việc tại phiên tiếp công dân tháng 3/2020

Tiếp đó, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Tĩnh đã tiếp 11 vụ việc của các công dân trên địa bàn. Ban Tiếp công dân và các phòng chức năng đã tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn cụ thể, trong đó 2 vụ việc được tiếp trực tiếp.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu TP Hà Tĩnh trong xử lý kiến nghị của công dân

Ông Lê Hậu Tam (phường Văn Yên) kiến nghị tại phiên tiếp.

Tại phiên tiếp, ông Lê Hậu Tam (phường Văn Yên) kiến nghị liên quan đến việc cấp đổi đất do thửa đất của gia đình nằm trong quy hoạch khu Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh.

Về nội dung này, Phòng TN&MT TP Hà Tĩnh đã có báo cáo đề xuất phương án cấp đổi đất cho các hộ thuộc Công viên trung tâm thành phố. Hiện UBND TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 13 nội dung đơn tương tự trường hợp của ông Tam nhưng qua rà soát, phần lớn các hộ đã có đất ở và sử dụng ổn định.

UBND thành phố Hà Tĩnh cũng đang phối hợp với Tập đoàn FLC tổ chức họp nghe Quy hoạch chi tiết Dự án khu đô thị mới và Công viên Trung tâm FLC. Tuy nhiên, UBND thành phố cũng đã tính đến phương án chuẩn bị quỹ đất, xử lý cho những người thật sự có nhu cầu bức thiết trong trường hợp dự án của nhà đầu tư không khả thi hoặc chậm tiến độ.

Các đồng chí chủ trì phiên tiếp đề nghị ông Lê Hậu Tam tiếp tục có đơn trình bày rõ nguyện vọng chính đáng của gia đình để UBND có phương án thực hiện.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu TP Hà Tĩnh trong xử lý kiến nghị của công dân

Ông Lê Hồng Ty và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A trình bày nội dung đơn.

Tiếp đó, phiên tiếp được nghe trình bày vụ việc của bà Trịnh Thị Liên, ông Lê Hồng Ty và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TX. Hà Tĩnh (nay là TP. Hà Tĩnh). Theo đó, các hộ dân đề nghị làm rõ các nội dung liên quan về tham nhũng, việc thực hiện các chỉ đạo giải quyết vụ việc…

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc cho rằng, các nội dung trình bày của các hộ không có gì mới so với các lần đơn đã được các đơn vị liên quan xử lý qua các thời điểm.

Chủ tịch UBND thành phố cũng làm rõ việc công khai các nội dung liên quan đến việc giải tỏa hành lang, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Theo đó, vừa qua, UBND TP Hà Tĩnh đã thực hiện công khai theo chỉ đạo của cấp trên, các nội dung căn cứ vào các kết luận của cấp có thẩm quyền và đã được UBND tỉnh thống nhất về cách làm.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu TP Hà Tĩnh trong xử lý kiến nghị của công dân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo các nội dung liên quan.

Chỉ đạo về vụ việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, nội dung trình bày của các hộ không có gì mới so nội dung trong đơn trước đó. Tuy vậy, các cơ quan liên quan sẽ tiếp nhận đơn, rà soát. Nếu trường hợp không có tình tiết mới, không có căn cứ thuyết phục thì không được xử lý theo quy định.

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast