Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải 3.000 người trong quân đội

(Baohatinh.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải 3.000 người trong quân đội; Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush qua đời ở tuổi 92... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tho nhi ky tiep tuc sa thai 3 000 nguoi trong quan doi

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải 3.000 người trong quân đội: Kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli ngày 18/4 cho biết, các cá nhân này được cho là có dính líu giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành tại nước này hồi tháng 7/2016.

Quyết định sa thải sẽ được công bố trong vài ngày tới. Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp mở nhiều chiến dịch truy quét nhằm vào những người ủng hộ Giáo sĩ Gulen. Đến nay, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 50.000 người tình nghi liên quan tới phong trào của Giáo sĩ Gulen. Ngoài ra, khoảng 150.000 người khác bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, trong đó, có nhiều tướng lĩnh, cảnh sát, nhà báo, học giả, giáo viên... (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua tho nhi ky tiep tuc sa thai 3 000 nguoi trong quan doi

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush qua đời ở tuổi 92: Thông báo từ văn phòng của cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush cho biết bà Barbara Pierce Bush, vợ ông, đã qua đời vào ngày 17/4/2018 ở tuổi 92, theo AP.

Bà Bush qua đời không lâu sau khi quyết định từ chối các phương pháp điều trị y khoa bổ sung.

Barbara Bush là một trong hai đệ nhất phu nhân Mỹ có chồng và con đều làm tổng thống. Bà làm đệ nhất phu nhân Mỹ từ năm 1989 đến năm 1993, dưới thời cựu tổng thống George H.W. Bush. Bà cũng là mẹ của cựu tổng thống George W. Bush, người giữ chức trong giai đoạn 2000 - 2008. (Ảnh: Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Pierce Bush. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua tho nhi ky tiep tuc sa thai 3 000 nguoi trong quan doi

EU từ chối áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Iran: Theo hãng AP, Liên minh châu Âu (EU) đã kiên quyết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được năm 2015 với Iran, đồng thời từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt mới bất chấp những hành động của Tehran tại Syria.

Trước đó, hôm 12/4, EU đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Iran đến ngày 13/4/2019. Theo đó, EU sẽ tiếp tục cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 82 cá nhân và một thực thể; cấm xuất khẩu sang Iran các trang thiết bị có thể được sử dụng cho mục đích trấn áp và các thiết bị giám sát viễn thông.

Các biện pháp trừng phạt này được EU áp đặt lần đầu tiên vào năm 2011 và không nằm trong diện ảnh hưởng của thỏa thuận hạt nhân 2015 (còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA) được ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ cùng với Đức). (Ảnh minh họa. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tho nhi ky tiep tuc sa thai 3 000 nguoi trong quan doi

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ có thể đã gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un: Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 17/4 cho biết, đích thân ông Mike Pompeo đã đến Triều Tiên để gặp mặt ông Kim Jong-un và Giám đốc CIA đã “truyền niềm tin” cho Tổng thống Trump về triển vọng đối thoại giữa hai bên dù “chưa thể bảo đảm về một kết quả tích cực” cho cuộc đối thoại này.

Bản thân Tổng thống Donald Trump cùng ngày chia sẻ, Mỹ đang tiến hành “các cuộc đối thoại trực tiếp cấp cao nhất” với Triều Tiên để thảo luận về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều giữa ông Trump và ông Kim Jong-un. Ông Pompeo là người được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí ngoại trưởng Mỹ thay thế người tiền nhiệm Rex Tillerson. (Ảnh: Ứng viên ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky tiep tuc sa thai 3 000 nguoi trong quan doi

Tổng thống Mỹ Trump chính thức thông báo đề cử Giám đốc CIA:Washington Post ngày 17/4 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức thông báo với Quốc hội rằng Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel là người được ông lựa chọn để lãnh đạo cơ quan này.

Hồi tháng trước, trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump cho biết ông đã lựa chọn bà Haspel là người thay ông Mike Pompeo lãnh đạo CIA. Tuy nhiên, khi đó, Tổng thống Trump chưa gửi thông báo chính thức lên Quốc hội.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, sự chậm trễ này là do các vấn đề về kỹ thuật, trong đó bao gồm cả việc thẩm tra lý lịch do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành đã diễn ra lâu hơn dự kiến. (Ảnh: Bà Gina Haspel (phải). Nguồn: MSNBC)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast