Ngừng phát ấn… có ngừng được “tham vọng thăng quan”?

Thực tế thì phải sang tuần tới, Bộ VH-TT&DL mới đưa ra quyết định cuối cùng về việc duy trì hay chấm dứt hẳn nghi thức phát ấn đền Trần. Nhưng trước mắt, với việc Bộ trưởng yêu cầu ngừng tổ chức phát ấn tại đền Trần trong đêm 14 tháng Giêng hàng năm, ai cũng hiểu nghi thức này nếu được duy trì thì cũng không rơi vào cảnh... tốn giấy mực như trước nữa. Bởi, thực tế cho thấy, chính những tấm ấn được phát ra trong đêm hội đền Trần (14 tháng Giêng) mới là nguyên nhân khiến không gian đền Trần trở nên quá tải khi hàng chục vạn người cùng lúc dồn về.

Nói công bằng, việc phải thay đổi chuyện phát ấn đền Trần là điều đã được nhìn thấy trước, khi mà ba năm qua, dư luận đã mất quá nhiều thời gian để mổ xẻ các mặt trái, cũng như các nghi ngờ về xuất xứ của nghi thức này. Bàn cãi nhiều tới mức, mỗi khi TT&VH liên lạc, ông giám đốc Sở VH-TT&DL Nam Định thường thở dài...: “lại “ấn” à? Có chuyện gì khác hỏi tớ không”?

Cũng cần thông cảm với ông: dù có cố gắng tăng số bản ấn và số bàn phát ấn lên thế nào, dù có đưa ra các biện pháp bảo vệ ra sao, đêm phát ấn đền Trần vẫn trước sau rơi vào cảnh “loạn”, khi hàng chục vạn người không chờ nổi mà cùng dẫm đạp lên nhau mà giành ngay những bản ấn được cho là mang lại quan lộc ấy.

Cảnh chen lấn tại đền Trần
Cảnh chen lấn tại đền Trần

Khoan bàn tới xuất xứ và chuyện thật - giả của chiếc ấn đền Trần, điều mà người viết muốn nhắc tới là câu hỏi: hàng chục vạn người chen vai thích cách trong cuộc hành xác tập thể ấy có cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn không? Đáng buồn, nhìn vào những bức ảnh về đêm khai ấn đền Trần hàng năm, vẻ mặt hân hoan của những người nâng cao tấm ấn giành được là lời khẳng định “có” một cách rõ ràng và đầy thuyết phục.

Thực tế, dù dư luận “mỏi miệng” suốt 3 năm, lễ khai ấn đền Trần vào Xuân Tân Mão vừa qua vẫn phải tăng gấp rưỡi lượng ấn (15 vạn bản) và tăng gấp 15 lần số bàn phát ấn (75 bàn) mà vẫn không phục vụ kịp những người có nhu cầu.

Và thực tế là trước khi bị ngừng tổ chức, một đền thờ đức thánh Trần khác tại Thái Bình cũng kịp tổ chức một lễ phát ấn vào năm 2010 để phục vụ khách hành hương. Rồi, bản thân “láng giềng” của đền Trần Nam Định là đền Trần Thương (Hà Nam) cũng đang nổi đình đám không kém với tục phát túi gạo lấy lộc (thay cho những dải ấn như tại đền Trần).

Có nghĩa là nhu cầu “xin xỏ” cho được thăng quan tiến chức từ hàng chục vạn người tới đền Trần là nhu cầu có thật.

Vậy, dù dừng hẳn việc phát ấn đền Trần, việc đám đông ấy chạy đến với những “lễ phát ấn” mang hình dáng khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Giống như quả bóng đầy hơi, nếu bịt được lỗ rò này sẽ lại tìm được một chỗ mà lớp vỏ bọc quá mỏng để phá tung ra. Như chuyển từ ước mơ về một chiếc xe đạp sang xe máy rồi xe bốn bánh, niềm khao khát thăng tiến trên con đường quan lộ là điều có thật và ngày một nhiều trong xã hội hiện đại. Nên buồn hay vui vì chuyện ấy?

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast