Hé lộ hành trình phá chuyên án 15 kg ma túy đá

(Baohatinh.vn) - Chuyên án 479L, triệt phá đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia, do BĐBP Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với các lực lượng vừa được phá thành công. Từ những người trong cuộc, mới thấy rõ sự kỳ công và mưu trí, tinh thần đấu tranh kiên cường, không khoan nhượng với tội phạm ma túy của những người lính biên phòng.

he lo hanh trinh pha chuyen an 15 kg ma tuy da

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh dẫn giải đối tượng cùng tang vật về cơ quan điều tra

Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo ngày 17/3 vẫn diễn ra như thường lệ. Các hoạt động kiểm tra, kiểm soát vẫn được các lực lượng chức năng thực hiện theo đúng kế hoạch. Tại các vị trí bí mật đã được Ban chuyên án 479L bố trí ém quân. Ánh mắt của các trinh sát đang tập trung xác định đối tượng chính của đường dây ma túy này.

10h30" cùng ngày, thông tin được các trinh sát báo về cho Ban chuyên án, đối tượng đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng giấy thông hành nhưng không mang theo hàng. Ban chuyên án nhận định, đối tượng đang dò đường, nghe ngóng động tĩnh, sử dụng phương thức người đi trước, hàng đến sau để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Nhiều câu hỏi được Ban chuyên án đặt ra, hàng sẽ được đưa vào Việt Nam như thế nào, vào bằng cách nào và thời điểm, địa điểm nào? Theo đó, các phương án đánh án được đưa ra bàn bạc, phân tích và bố trí lực lượng một cách chặt chẽ. Và tất nhiên, kể từ giờ phút này, mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của các chiến sỹ BĐBP.

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, sau khi thăm dò, đối tượng đã cắt rừng trở lại Lào để thực hiện hành vi của mình. Đêm 17, gần sáng ngày 18/3, phía bên kia biên giới, mọi hành động của một thanh niên người Lào hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát của các chiến sỹ trinh sát.

Đại úy L.K.S - người trực tiếp tham gia đánh án, quật ngã đối tượng kể lại: "Nhận lệnh phá án, các tổ chúng tôi hành quân bí mật tiếp cận các vị trí đã phân công. Trời tối rất nhanh, đường rừng trơn trượt, nên rất khó di chuyển. Có những vị trí mật phục nằm ngay giữa suối, cả đêm ướt lạnh run bần bật mà không dám kêu, hay để xẩy ra bất cứ một tiếng động nhỏ nào. Ở vị trí gọi là bờ vực, dốc dựng đứng sâu hun hút, nằm cũng không được, ngồi thì trơn trượt, vậy là anh em nghĩ ra sáng kiến dùng tay đào một cái lỗ vừa đủ để ngồi. Cứ thế, chúng tôi mai phục suốt đêm. Đói và rét, muỗi và sên vắt thi nhau cắn, máu chảy ướt thấm cả quần áo nhưng không ai thốt lên bất cứ một lời nào. Tất cả đều chung một quyết tâm đánh thắng, bắt giữ bằng được đối tượng, chặt đứt đường dây ma túy này".

he lo hanh trinh pha chuyen an 15 kg ma tuy da

Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh kiểm tra tang vật và động viên khen ngợi cán bộ, chiến sỹ.

Thượng tá Phan Mạnh Tâm - Phó trưởng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Đúng 4h30", ngày 18/3, đối tượng đã xuất hiện tại km 65, quốc lộ 8A, thuộc thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, sau khi cắt rừng, mang một bao tải màu xanh, từ dưới bờ vực đi lên. Ngay tức khắc các lực lượng: Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng Trinh sát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Đồn Biên phòng Sơn Hồng (BĐBP Hà Tĩnh) phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh, Đội 5 Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, Công an Hà Tĩnh, Công an huyện Hương Sơn, Cục Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 - Bộ Tư Lệnh cảnh sát biển theo phương án tác chiến đã vạch sẵn, nhanh chóng áp sát, quật ngã đối tượng.

Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 15 bao ni lông màu vàng bên trong chứa ma túy đá với trọng lượng 15 kg. Đối tượng sau đó được xác định là Thạo Cu Mùa, SN 1987, dân tộc Mông, trú tại Nọong Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Y khai nhận số ma túy được vận chuyển từ Lào vào Việt Nam để giao cho một người Việt với giá đã thỏa thuận 120.000 USD.

he lo hanh trinh pha chuyen an 15 kg ma tuy da

Đối tượng Thạo Cu Mùa tại cơ quan điều tra

“Sau tết Nguyên Đán Mậu Tuất, một cuộc giao dịch bí mật của đường dây này tại Lào được phát hiện. Đây là thông tin quan trọng để Ban chuyên án, nhận định, quyết định thời điểm, đấu tranh triệt phá chuyên án thành công. Tuy nhiên, đây là một chuyên án cực kỳ khó khăn, đòi hỏi quá trình theo dõi phải tiến hành trong một thời gian dài và hết sức bí mật. Việc xác định rõ đối tượng, phương thức, thủ đoạn hoạt động cần những trinh sát giỏi nghiệp vụ nhất. Và, chúng tôi đã làm được điều đó”, Đại tá Võ Trọng Hải – Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast