HLV "làng" bất ngờ khi phát hiện tài năng của hậu vệ Tiến Dũng

Ông Nguyễn Xuân Đức, "ông bầu" của đội bóng đá nhi đồng thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhớ như in hình ảnh cậu bé 8 tuổi nhút nhát chơi bóng thuận cả 2 chân, có khả năng dùng đầu cản phá.

Nhiều em nhỏ ở quê nhà hậu vệ mang áo số 4 Bùi Tiến Dũng ngày ngày đều ra sân bóng thôn tập luyện. Các em mơ ước sẽ đá hay và bản lĩnh, trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Bùi Tiến Dũng là con út trong gia đình thuần nông có 4 anh em trai, sinh ra ở tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Bố Dũng là ông Bùi Như Quang (63 tuổi) và mẹ là Dương Thị Hường (62 tuổi) quanh năm quần quật nuôi 4 anh em khôn lớn chỉ dựa vào 2 sào ruộng khoán. Ngoài việc đồng áng, mẹ hậu vệ quê Hà Tĩnh còn buôn bán thực phẩm ở khu chợ gần nhà để trang trải cuộc sống.

"Đá bóng thuận cả hai chân"

Chứng kiến chàng hậu vệ quê Hà Tĩnh của tuyển Việt Nam qua các giải đấu, ông Nguyễn Xuân Đức (61 tuổi, Thị trấn Đức Thọ), người được coi là "huấn luyện viên làng", ông bầu của đội bóng đá nhi đồng thị trấn Đức Thọ, cho biết đến bây giờ vẫn chưa quên hình ảnh cậu bé 8 tuổi nhút nhát nhưng bộc lộ kỹ thuật với trái bóng khiến ông vô cùng bất ngờ.

“4 anh em Dũng đều đá bóng rất giỏi. Dũng đặc biệt ở chỗ chơi thuận cả 2 chân và có khả năng dùng đầu để cản phá các tình huống bóng. Dũng không chỉ có thể lực tốt mà còn bản lĩnh khi chơi bóng”, ông Đức khẳng định.

HLV “làng” bất ngờ khi phát hiện tài năng của hậu vệ Tiến Dũng

Năm 12 tuổi, Dũng (thứ 3 trái sang, hàng thứ nhất) được tuyển vào Câu lạc bộ bóng đá Quân khu 4 (TP Vinh, Nghệ An) huấn luyện.

Nhận thấy tài năng của Dũng, ông Đức đưa cậu vào đội bóng đá nhi đồng để huấn luyện, đào tạo và thi đấu trong các giải đấu của tỉnh nhà.

Lên lớp 6, trong một lần có đơn vị quân đội về xã tổ chức thi tuyển các cầu thủ nhí, Dũng đã thi đỗ vào lò đào tạo bóng đá Quân khu 4 (TP. Vinh, Nghệ An) rồi sau này lên Câu lạc bộ Viettel và tuyển U19 Việt Nam năm 2014.

Sau mỗi lần đi thi đấu về, Dũng thường qua nhà gặp ông tâm sự. “Dũng từng mong muốn bóng đá tỉnh nhà và đặc biệt từ các thế hệ trẻ được phát triển, xây dựng câu lạc bộ", ông Đức chia sẻ.

Dũng giống con gái và rất "sợ ma"

Lật từng tấm hình cũ chụp cậu con trai lúc 4 tuổi trong cuốn sổ ảnh của gia đình, ông Bùi Như Quang (63 tuổi, bố hậu vệ Bùi Tiến Dũng) cho biết hồi nhỏ nhiều người trêu đùa Dũng giống con gái.

Sở dĩ vì cậu bé có khuôn mặt tròn, đôi mắt đen một mí, mái tóc lại được để dài ngang vai. Chàng hậu vệ cũng tỏ ra rất nhút nhát khi gặp người lạ.

HLV “làng” bất ngờ khi phát hiện tài năng của hậu vệ Tiến Dũng

Ngày còn bé, Dũng rất nhút nhát, với khuôn mặt bụ bẫm, tóc mái, nhiều người vẫn trêu đùa Dũng "giống con gái". Ảnh: Quỳnh Anh.

Về giấc mơ thành cầu thủ của con, ông Quang kể Dũng ham mê bóng đá từ bé. Mỗi lúc đi học về, Dũng đều xin 3 anh trai cho đi xem bóng đá chơi bóng với lứa bạn trong thôn.

Lo sợ con bị chấn thương, nhiều lần người mẹ ngăn cấm nhưng Dũng vẫn trốn đi. “Hồi đó nhà nghèo lắm. Ruộng chẳng bao nhiêu nên con cái có chơi bóng cũng chỉ chơi những trái làm bằng rơm, lá chuối cuộn lại”, ông Quang nhớ lại.

Năm 12 tuổi, Dũng được tuyển vào Câu lạc bộ bóng đá Quân khu 4 (TP Vinh, Nghệ An) huấn luyện. Theo học được một thời gian, nhiều lần Dũng muốn bỏ ngang do bị các anh lứa trên dọa ma.

Lúc còn ở nhà, ban đêm, Dũng không dám ra ngoài một mình mà phải có mẹ đi cùng.

Sau quá trình huấn luyện, Dũng được thi đấu trong Trung tâm bóng đá Viettel. Ít lâu sau, anh được gọi vào đội tuyển U19 Việt Nam tham dự giải U19 Đông Nam Á 2014 và thi đấu cho đội tuyển cho tới sau này.

Ước mơ của những đứa trẻ quê nhà hậu vệ "thép"

Nhắc về hậu vệ Bùi Tiến Dũng với những em nhỏ quê nhà chàng hậu vệ người Hà Tĩnh, nhiều em đều có chung mơ ước sẽ trở thành cầu thủ đá hay và được đi thi đấu như thần tượng quê nhà.

"Em rất hâm mộ anh Dũng, anh ấy sẽ lại đá hay như nhiều trận em đã xem. Khi anh Dũng mang cúp trở về em sẽ mang chiếc áo đấu của mình đến nhà xin chữ ký của anh để lấy hên", em Hoàng Nghĩa Hiếu (10 tuổi, thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) nói.

HLV “làng” bất ngờ khi phát hiện tài năng của hậu vệ Tiến Dũng

Những đứa trẻ nhỏ quê Tiến Dũng mơ ước như hậu vệ quê Hà Tĩnh. Ảnh: Quỳnh Anh.

Cậu bé có khuôn mặt sáng, dáng người dong dỏng và rất mê bóng đá. Buổi chiều hàng ngày, em thường tụ tập với chúng bạn chia thành hai đội, thi đấu trước sân hội quán thôn.

Hiếu ước mơ sau này sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá, được đi đá khắp nơi như anh hàng xóm, để khi mỗi trận đấu diễn ra, sẽ có rất đông người kéo tới xem, chúc mừng bố mẹ.

Cũng như Hiếu, Bùi Duy Khánh (14 tuổi) cho biết đã chơi và tập bóng từ lúc còn bé và đã có 5 năm nay thường xuyên đi thi đấu cho đội tuyển huyện.

"Em mê bóng, ngày nào em cũng ra sân bóng sau hội quán đá bóng cùng các bạn. Em thích đá tiền đạo và mong một ngày sẽ được đi đá nhiều nơi, nhiều trận đấu đỉnh cao như anh Dũng", Khánh nói.

"Tin tưởng con và đồng đội, huấn luyện viên"

Vượt qua trận tứ kết trước Olympic Syria với chiến thắng nghẹt thở, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ đi tiếp vào trận bán kết trước đối thủ đầy duyên nợ Olympic Hàn Quốc vào 16h ngày 29/8.

Chứng kiến con trai kiến tạo đường bóng giúp Văn Toàn ghi bàn ấn định tỷ số 1-0 và mang về chiến thắng, quyền đi tiếp cho Olympic Việt Nam, ông Bùi Như Quang cho biết khá lo lắng trước trận đấu với Hàn Quốc vào chiều nay.

Nhưng bố hậu vệ mang áo số 4 tuyển Việt Nam tự tin con trai cùng đồng đội dưới sự chỉ đạo của HLV Park Hang Seo sẽ lại giành chiến thắng và đi đến chung kết.

"Tôi tin sự đoàn kết con trai và đồng đội sẽ lại làm nên chiến tích. Thầy huấn luyện cũng sẽ có phương án phù hợp để Việt Nam tiếp tục vượt qua và giành chiến thắng", ông Quang nói.

Theo Phạm Trường/Zing.vn

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast