Làng nghề, làng nghề truyền thống đạt tiêu chí được thưởng 50 triệu đồng

UBND tỉnh vừa có quyết định ban hành quy định trình tự, thủ tục xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Theo đó, đối tượng được tham gia xét duyệt là các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trực tiếp đầu tư phát triển sản xuất, dịch vụ ngành nghề nông thôn tại địa bàn nông thôn gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập theo Luật Doanh nghiệp, HTX thành lập và hoạt động theo Luật HTX, hộ kinh doanh cá thể đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh; các làng nghề, cụm cơ sở ngành nghề nông thôn.

Nghề đan lát truyền thống ở xã Sơn Thịnh (Hương Sơn)
Nghề đan lát truyền thống ở xã Sơn Thịnh (Hương Sơn)

Ngành nghề nông thôn tại địa bàn nông thôn được quy định theo quyết định này gồm: chế biến, bảo quản nông - lâm - thủy sản; sản xuất vật liệu xây dựng, đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, cơ khí nhỏ; xử lý, chế biến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ngành nghề nông thôn; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; trồng và kinh doanh sinh vật cảnh; xây dựng, vận tải trong nội bộ xã, liên xã và các dịch vụ khácphục vụ đời sống dân cư nông thôn; tổ chức đào tạo nghề - truyền nghề, tư vấn sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn.

Về tiêu chí xét công nhận thì nghề truyền thống phải là nghề đã xuất hiện tại địa phương từ trên 50 năm tính đến thời điểm đề nghị công nhận, nghề tạo ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc, nghề gắn với tên tuổi của một hay nhiều nghệ nhân hoặc tên tuổi của làng nghề.

Đối với làng nghề, muốn được công nhận phải có tối thiểu 30% tổng số hộ trên địa bàn tham gia các hoạt động ngành nghề nông thôn; hoạt động SX-KD ổn định tối thiểu 2 năm tính đến thời điểm đề nghị công nhận; chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước; đảm bảo vệ sinh môi trường.

Với làng nghề truyền thống, phải đạt tiêu chí làng nghề và có ít nhất một nghề truyền thống; riêng những làng chưa đạt tiêu chuẩn có tối thiểu 30% tổng số hộ trên địa bàn tham gia các hoạt động ngành nghề nông thôn và hoạt động SX-KD ổn định tối thiểu 2 năm tính đến thời điểm đề nghị công nhận, nhưng có ít nhất một nghề truyền thống được công nhận thì cũng được công nhận là làng nghề truyền thống.

Về trình tự xét công nhận, UBND xã/phường/thị trấn có ngành nghề như trên lập hồ sơ đề nghị để UBND huyện lập danh sách gửi Sở NN&PTNT thẩm định trước khi trình UBND tỉnh quyết định và cấp giấy chứng nhận.

Nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về phát triển ngành nghề nông thôn theo quy định tại Nghị định 66/2006/NĐ-CP, Thông tư 113/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính, Thông tư 46/2011/TT-BTNMT của Bộ TN&MT.

Ngoài ra, nghề truyền thống được công nhận còn được thưởng 20 triệu đồng; làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận được thưởng 50 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast