Nhật Bản và Hàn Quốc hy vọng hàn gắn quan hệ song phương

Ngày 15/1, Nghị sỹ Nhật Bản Fukushiro Nukaga cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã gián tiếp trao đổi thông điệp bày tỏ hy vọng có thể hàn gắn được mối quan hệ song phương vào năm nay, trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Nhật Bản và Hàn Quốc hy vọng hàn gắn quan hệ song phương ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. (Nguồn: asia.nikkei)

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời nghị sỹ Nukaga cho biết một phái đoàn của Quốc hội Hàn Quốc do ông Suh Chung Won dẫn đầu đang ở thăm Nhật Bản đã chuyển thông điệp của bà Park Geun Hye tới ông Abe, trong đó nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh Seoul mong muốn có một bước khởi đầu mới trong mối quan hệ với Tokyo và sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ này.

Về phần mình, khi tiếp phái đoàn trên, Thủ tướng Abe nói rằng ông hy vọng biến năm 2015 thành một năm cải thiện các mối quan hệ Nhật-Hàn.

Nghị sỹ Nukaga, người tham dự buổi tiếp, còn cho biết ông Abe cũng cam kết sẽ tiếp tục Tuyên bố Kono về vấn đề phụ nữ châu Á bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong thời kỳ Thế chiến 2.

Tuyên bố Kono do Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yohei Kono đưa ra năm 1993 bày tỏ xin lỗi các phụ nữ này và đó cũng là lần đầu tiên Tokyo thừa nhận binh sỹ nước mình dính líu đến việc lập các "trạm mua vui" thời Thế chiến II.

Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc chưa có cuộc gặp cấp cao chính thức trực tiếp nào kể từ khi họ nhậm chức lần lượt trong các năm 2012 và 2013 do các bất đồng về lãnh thổ và nhận thức về lịch sử thời chiến tranh.

Bà Park luôn cho rằng một cuộc gặp cấp cao chỉ có thể được tổ chức sau khi Nhật Bản thể hiện sự chân thành trong việc giải quyết vấn đề nô lệ tình dục trên.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast