Đẩy mạnh ủy thác cho vay vốn thông qua các tổ chức Hội, đoàn thể

Thông qua việc ủy thác vốn vay với các tổ chức hội, đoàn thể, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách - xã hội (NHCSXH) Đức Thọ đã “kết nối” nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo, giúp họ đầu tư đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Cán bộ ngân hàng CSXH Đức Thọ thực hiện giải ngân, thu lãi tại điểm giao dịch xã Trường Sơn

Bà Nguyễn Thị Hằng – Giám đốc Ngân hàng CSXH Đức Thọ cho biết: Ðể nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đối với công tác xóa đói, giảm nghèo (XÐGN), Chi nhánh NHCSXH huyện đã ký văn bản liên tịch với 4 tổ chức Hội, đoàn thể cấp huyện, 78 Hội cấp xã làm nhiệm vụ ủy thác với 164 cán bộ trực tiếp tham gia và 332 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Ðồng thời thông qua các tổ chức chính trị - xã hội này giúp cho việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn”.

Vốn tín dụng chính sách đã đến với 100% hộ nghèo của 28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mức vốn cho vay bình quân một hộ, một chương trình tuy chưa nhiều nhưng thực sự giúp cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm điều kiện làm ăn đầu tư các giống cây, con, mua sắm máy móc phương tiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi…góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,14%.

Đức Thọ là huyện có tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường Cao đẳng, Đại học nhiều nhất tỉnh, bình quân hàng năm khoảng 500 em. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, Ngân hàng CSXH Đức Thọ đã phối hợp với Phòng Giáo dục – Đào tạo, các trường học, cơ sở dạy nghề trên địa bàn huyện khảo sát số HSSV thuộc hộ khó khăn trúng tuyển có nhu cầu vay vốn, đồng thời thông báo cho các tổ chức hội, đoàn thể nhận quản lý vốn uỷ thác. Chị Bùi Thị Mai Hồng – với thâm niên 5 năm làm Tổ trưởng tổ TK&VV Hội phụ nữ khối 5, thị trấn Đức Thọ cho biết: “Chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước thông qua hệ thống ngân hàng CSXH đã giúp hàng chục gia đình trong khối phố vượt qua khó khăn. Đặc biệt, chính sách tín dụng ưu đãi cho HSSV đã chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo vươn tới một tương lai tươi sáng. Tại tổ TK&VV do chị quản lý có 5 sinh viên thuộc 3 gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn đã được vay vốn để tiếp tục con đường học hành. Hiện nay có em đã ra trường, có việc làm, thu nhập ổn định và bắt đầu thực hiện trả nợ đều đặn”.

“Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về việc tín dụng đối với học sinh, sinh viên là chính sách của ý Đảng, lòng dân, vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn dù phải hoàn tất các thủ tục vay vốn nhưng tập thể cán bộ, nhân viên của Ngân hàng CSXH huyện Đức Thọ đã tập trung thời gian giải ngân những đồng tiền thiết thực, có ý nghĩa tới tất cả học sinh, sinh viên đảm bảo các cháu có đủ tiền nhập học.

Kết quả, 100% học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đã có tiền nộp đâỳ đủ các khoản thu của nhà trường ngay từ đầu năm học và đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, không có sinh viên nào phải bỏ học giữa chừng. Đến nay, có gần 7 nghìn HSSV trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với dư nợ hơn 94 tỷ đồng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast