Kết nạp Đảng trong quân ngũ, bí thư chi bộ đưa thôn “rốn lũ” trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ một thôn nghèo, mùa mưa thường xuyên ngập lụt, đến nay, thôn 9, xã Hương Đô, Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, 70% hộ dân có thu nhập trên 100 triệu đồng...

Kết nạp Đảng trong quân ngũ, bí thư chi bộ đưa thôn “rốn lũ” trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Anh Đinh Ngọc Lĩnh luôn đi đầu trong sản xuất ở thôn 9.

Thôn 9, xã Hương Đô là một trong những thôn thấp trũng nhất của vùng rốn lũ Hương Khê. Do đặc thù địa hình, thôn thường xuyên ngập lụt. Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chiếm đến hơn 30% (năm 2010).

Kể từ khi anh Đinh Ngọc Lĩnh (SN 1980) làm bí thư chi bộ, thôn 9 đã thực sự thay da đổi thịt.

Anh Lĩnh là đảng viên kết nạp trong quân ngũ (năm 2002), sau khi về địa phương vào năm 2003, anh tham gia tích cực vào ban công tác mặt trận thôn. Đến năm 2015, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. 7 năm làm bí thư, với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm, anh cùng với cấp ủy, ban công tác mặt trận thôn vận động Nhân dân xây dựng nên nhiều thành quả, từng bước đưa xóm làng đổi mới, phát triển.

Kết nạp Đảng trong quân ngũ, bí thư chi bộ đưa thôn “rốn lũ” trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Để làm gương cho người dân noi theo, anh Lĩnh cùng với lãnh đạo thôn tiên phong trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế.

Anh Lĩnh nhớ lại: “Là người con sinh ra và lớn lên tại đây, tôi luôn thấu hiểu nỗi vất vả của cha ông và bà con. Tôi rất may mắn được làm bí thư chi bộ khi Đảng, Nhà nước đang quyết tâm thực hiện đổi mới nông thôn bằng chương trình xây dựng nông thôi mới. Việc làm trước tiên của tôi là cắp sách đi học. Gần như tôi không bỏ sót buổi họp hay chương trình tập huấn, đào tạo nào mà bản thân được mời dự. Từ đó, tôi cố gắng ghi chép, tìm hiểu và chuyển tải, tuyên truyền để người dân trong thôn thực hiện. Đến hiện tại, tôi cũng không thể ngờ những bài học “chuyển đổi cây trồng” hay “xóa bỏ vườn tạp”… lại mang đến nhiều ý nghĩa và thành quả như vậy”.

Thời điểm đó, đa phần vườn ở của các hộ dân ở thôn 9 là cây tạp như tro, tre… không có nhiều giá trị kinh tế. Theo hướng dẫn của các tổ chức cấp trên, anh Lĩnh vận động bà con cải tạo vườn, chặt bỏ cây tạp, trồng cam, bưởi, dó trầm…, những hộ có điều kiện hơn thì xây dựng thành trang trại. Thậm chí, những vùng đất đồng kém hiệu quả cũng được chuyển đổi thành ô thửa lớn để tập trung cải tạo, trồng cây ăn quả hoặc trồng cỏ để chăn nuôi.

Kết nạp Đảng trong quân ngũ, bí thư chi bộ đưa thôn “rốn lũ” trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Gia đình anh Lĩnh hiện có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm từ cây ăn quả và chăn nuôi.

Nói là vậy, song thực hiện cũng không phải là dễ vì ban đầu bà con chưa tin. Bởi vậy, từ nghị quyết chi bộ, cán bộ thôn và các đồng chí đảng viên tiên phong thực hiện, làm trước, vừa làm vừa vận động bà con cùng làm. Bí quyết là học hỏi và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đơn cử, trước đây người dân ngại trồng cây ăn quả vì cây dễ chết do ngập lụt, sau khi học hỏi kiến thức, kỹ thuật xử lý sau lũ thì giảm thiểu được hiện tượng cây chết do ngập úng, từ đó bà con mới mạnh dạn mở rộng diện tích cây ăn quả. Trong sản xuất cây ngắn ngày cũng vậy, cán bộ thôn tiếp thu kiến thức từ ngành nông nghiệp để xác định mùa vụ, giống cây có thể né tránh thiên tai để gieo trồng - anh Linh chia sẻ.

Nhờ đó, từ chỗ đói ăn, thiếu mặc, đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm, 70% hộ dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Toàn thôn không còn đất bỏ hoang, hầu hết đất ruộng được sản xuất 3 vụ. Trên bãi bờ ngút ngàn màu xanh của cây cam, bưởi đặc sản, của những nương ngô, ruộng lạc, đậu...

Kết nạp Đảng trong quân ngũ, bí thư chi bộ đưa thôn “rốn lũ” trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của bí thư chi bộ, phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn 9 ngày càng sôi nổi.

Khi có tiềm lực kinh tế, việc vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới cũng thuận lợi hơn. Vượt qua những nghi ngại ban đầu, với quyết tâm thực hiện thành công chương trình nông thôn mới, anh Lĩnh cùng chi bộ thôn họp bàn tìm giải pháp, thống nhất những phần việc, nội dung nào mà người dân có thể làm được thì phải tuyên truyền, huy động nhân lực trong thôn thực hiện. Cán bộ thôn sẽ trực tiếp về từng tổ liên gia, từng hộ dân để tuyên truyền; trước tiên là tìm người già, người có uy tín để vận động, nơi nào đồng tình trước thì xây dựng trước để làm mẫu.

Anh Lĩnh kể tiếp, khi bắt đầu có kết quả, thấy chủ trương hợp tình, hợp lý thì bà con nhiệt tình hưởng ứng, trở thành phong trào sôi nổi. Khi đó, người dân hiến hàng nghìn mét vuông đất vườn, hàng nghìn cây cối để mở đường, làm hàng rào xanh.

Cấp trên thấy phong trào sôi nổi thì động viên, hỗ trợ máy móc để cùng Nhân dân mở đường. Nhờ vậy, sau nhiều năm xây dựng nông thôn mới, hệ thống đường giao thông lầy lội, gồ ghề của xóm trước đây đã được bê tông hóa, rộng rãi, sạch sẽ, có điện chiếu sáng. Năm 2019, thôn 9, xã Hương Đô đã trở thành khu dân cư kiểu mẫu.

Kết nạp Đảng trong quân ngũ, bí thư chi bộ đưa thôn “rốn lũ” trở thành khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Thôn 9, xã Hương Đô đã đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Đô Trần Thị Hồng Thắm cho biết, bằng nỗ lực, tâm huyết, Bí thư Chi bộ thôn 9 Đinh Ngọc Lĩnh đã cùng tập thể phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tập hợp được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Từ đó, đời sống người dân được cải thiện. Thôn 9 là một trong những thôn đầu tiên của xã đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiến tới xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast