Thế giới ngày qua: Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ cảnh báo cuộc chiến thương mại với Nhật Bản; Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ cảnh báo cuộc chiến thương mại với Nhật Bản: Theo một bài báo đăng tải trên tờ Wall Street Journal ngày 6/9, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ coi Nhật Bản là mục tiêu tiếp theo trong cuộc chiến cắt giảm thâm hụt thương mại với các đối tác thương mại của Mỹ.

Viện dẫn cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, nhà báo James Freeman của tờ Wall Street Journal, viết Tổng thống Trump “đã mô tả mối quan hệ tốt đẹp với giới lãnh đạo Nhật Bản nhưng sau đó khẳng định: ‘Dĩ nhiên điều này sẽ kết thúc ngay khi tôi nói họ phải chi trả bao nhiêu tiền"."

Ông Freeman cho biết thêm, kể cả khi Tổng thống Trump hoàn tất đàm phán với Canada, Mexico và châu Âu, “sự bấp bênh thương mại chưa chắc sẽ kết thúc. Dường như ông ấy vẫn bị khó chịu bởi các điều khoản quy định thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản."

Thế giới ngày qua: Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico

Giới chức Mexico làm việc tại hiện trường ở bang Veracruz. (Ảnh: Reuters)

Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico: Lực lượng chức năng Mexico ngày 6/9 phát hiện ít nhất 166 thi thể trong mộ tập thể tại bang miền Đông Veracruz.

Tổng chưởng lý Veracruz Jorge Winckler Ortiz cho biết ngôi mộ tập thể này đã tồn tại được hai năm và mới được phát hiện trong tháng 8 vừa qua.

Veracruz nằm trong nhóm các bang tại Mexico gồm Nuevo León, Guerrero, Jalisco và Michoacán có nhiều mộ tập thể với số lượng xác người lớn. Đây cũng là những bang nơi các nhóm tội phạm khét tiếng hoạt động mạnh. Kênh CNN (Mỹ) đưa tin cách đây hơn 1 năm, cảnh sát Veracruz đã tìm ra ngôi mộ tập thể với thi thể của 300 người.

Thế giới ngày qua: Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico

Tiêm vaccine phòng cúm cho lợn tại một trang trại ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. (Ảnh tư liệu: AFP)

Dịch cúm lợn châu Phi tại Trung Quốc có khả năng lan rộng tại châu Á: Ngày 7/9, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo dịch cúm lợn châu Phi đang lan mạnh tại Trung Quốc và gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các nước châu Á khác.

Trong thông báo mới đưa ra, FAO nêu rõ Trung Quốc phát hiện ca nhiễm virus cúm lợn châu Phi đầu tiên chỉ mới đầu tháng 8 vừa qua nhưng cho tới nay dịch đã lan ra 18 trang trại và lò mổ ở 6 tỉnh, có nhiều trường hợp nhiễm bệnh cách xa nhau hàng nghìn km.

Thịt lợn là thực phẩm rất phổ biến tại các quốc gia châu Á nên việc virus có thể lây lan sang các quốc gia láng giềng của Trung Quốc là gần như tất yếu, đặc biệt thông qua việc phân phối các sản phẩm từ thịt lợn nhiễm virus cúm. Việc dập dịch càng khó khăn hơn khi loại virus này có thể tồn tại trong các sản phẩm thịt nhiễm bệnh, thức ăn chăn nuôi và thức ăn dạng lỏng cho lợn vài tháng.

Thế giới ngày qua: Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Putin trong 1 lần gặp gỡ trước đó. (Ảnh: Sputnik)

Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Trung Quốc diễn ra vào tuần tới: Cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra nhân chuyến thăm thành phố cảng Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga từ ngày 11-12/9. Đây sẽ là lần đầu tiên một nguyên thủ của Trung Quốc dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông do Nga tổ chức, một diễn đàn mà Nga hi vọng sẽ khuyến khích đầu tư vào vùng Viễn Đông thưa thớt dân cư.

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình là dấu hiệu nữa cho thấy, quan hệ 2 nước ngày càng được tăng cường sau các cuộc tập trận quân sự và sự phối hợp trong các chính sách đối ngoại từ vấn đề Syria đến Triều Tiên.

Trong tháng 9 này, Trung Quốc sẽ cử 3.200 binh sỹ và 900 thiết bị vũ khí tới tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Nga kể từ Chiến tranh Lạnh. Những năm gần đây Nga đã vượt Saudi Arabia để trở thành nước cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc. Về phần mình Trung Quốc cũng nhập của Nga khí đốt và thiết bị quân sự.

Thế giới ngày qua: Phát hiện mộ tập thể hàng trăm người tại Mexico

Số binh sỹ bổ sung sẽ đóng quân vĩnh viễn tại Đức để thể hiện cam kết của Mỹ đối với NATO. (Ảnh: Getty)

Mỹ sẽ bổ sung 1500 binh sỹ tới Đức vào cuối năm 2020: Quân đội Mỹ sẽ bổ sung 1.500 binh sỹ tới Đức vào tháng 9/2020. Hiện đang có 33.000 binh sỹ Mỹ đang đóng quân tại Đức và việc bổ sung quân tại đây dự kiến sẽ gia tăng căng thẳng với Nga.

Theo Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu tại Đức, số binh sỹ bổ sung sẽ đóng quân vĩnh viễn tại Đức để thể hiện cam kết của Mỹ đối với NATO cũng như quyết tâm chung nhằm củng cố an ninh châu Âu. Ngoài ra, các binh sỹ này cũng nhằm tăng cường sự sẵn sàng của quân đội Mỹ ở châu Âu cũng như để đảm bảo Mỹ có thể nhanh chóng đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast