Thi công đập dâng, dân khốn khổ vì nước ngập kéo dài

(Baohatinh.vn) - Do thi công đập dâng thuộc dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang nên khi có những trận mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, kéo dài trên diện rộng tại thị trấn Vũ Quang và xã Sơn Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh). Tình trạng này khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, đi lại khó khăn, ruộng vườn và hoa màu ngập úng, môi trường sống bị ô nhiễm...

Đã hơn 20 ngày kể từ đợt ảnh hưởng của cơn bão số 4, nhưng chúng tôi vẫn phải đi đường vòng qua đồi mới tiếp cận được nhà chị Phạm Thị Minh ở tổ dân phố 5, thị trấn Vũ Quang. Mặc dù nước có rút nhưng khu vực chuồng trại và ruộng vườn vẫn ngập, nước đen ngòm, phủ đầy bèo tấm, đường bê tông vào nhà ngập sâu 1,5m.

thi cong dap dang dan khon kho vi nuoc ngap keo dai

Đến cuối 2017, đập dâng này mới hoàn thành, điều này đồng nghĩa với việc, hễ cứ mưa to là người dân nhiều nơi ở thị trấn Vũ Quang và xã Sơn Thọ lại phải đối mặt với ngập úng dài ngày.

Chị Minh phản ánh: “Trước đây, khi mưa to, khu vực này vẫn ngập nước, nhưng ở mức thấp và chỉ 3-5 tiếng đồng hồ là nước rút nên mọi sinh hoạt lại diễn ra bình thường. Nhưng qua 2 trận mưa vừa rồi, dù nhà trên lưng đồi, nhưng nước vẫn ngập tới thềm, vượt qua mốc đền bù, giếng nước và các công trình khác đều nằm trong nước. Nước dâng cao, nhưng lại rút rất chậm khiến gia đình phải sống trong môi trường ô nhiễm, đầy rẫy côn trùng, không có nước sinh hoạt, bất tiện đủ bề. Với tình trạng ngập úng như thế này, gia đình tôi và một số hộ khác khó có thể tiếp tục sinh sống ở đây lâu dài được. Vì vậy, rất mong các cấp, ngành, chủ đầu tư xem xét đền bù, hỗ trợ, di dời để chúng tôi có nơi ở mới”.

Theo phản ánh của cán bộ địa phương và một số người dân trên địa bàn, đợt mưa giữa tháng 9 vừa qua, 5/6 tổ dân phố của thị trấn Vũ Quang đều bị ngập, trong đó, nặng nhất là tổ dân phố 1, 5. Nước không chỉ dâng cao quá mốc giải phóng mặt bằng mà còn làm ngập nhiều tuyến đường giao thông và làm thiệt hại gần 19 ha lúa, lạc, ao cá, rau màu các loại của nhân dân. Chính quyền và người dân rất mong muốn chủ đầu tư và các đơn vị thi công có các giải pháp khắc phục tình trạng này.

thi cong dap dang dan khon kho vi nuoc ngap keo dai

Hơn 20 ngày sau bão số 4, chuồng trại của gia đình chị Minh vẫn ngập trong nước bẩn (ảnh chụp ngày 4/10/2016)..

Tại xã Sơn Thọ cũng xẩy ra tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã phản ánh: “Các đợt mưa vừa rồi đã khiến khoảng 20 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, ảnh hưởng đến khoảng 50 hộ dân, bị nặng nhất là ở xóm 1. Đáng nói, trong số diện tích bị ngập úng có nhiều diện tích nằm ngoài mốc kiểm đếm, đền bù nên bà con khá bức xúc, mong muốn được hỗ trợ thiệt hại cũng như xem xét, tính toán lại diện tích đền bù”.

Thông tin về vấn đề này, ông Trịnh Văn Ngọc – Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: UBND huyện đang chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá để có phương án đền bù, hỗ trợ diện tích này. Huyện cũng đã báo cáo sự việc này với UBND tỉnh, BQL Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4, BQL dự án bồi thường - hỗ trợ - tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang tỉnh để có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ, nhất là có các biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng này trong các đợt mưa lũ tiếp theo...

thi cong dap dang dan khon kho vi nuoc ngap keo dai

Giếng của rất nhiều hộ bị ngập, không có nước sinh hoạt, phải đi xin nước ăn

Ông Nguyễn Hồng Lam –Phó BQL dự án bồi thường - hỗ trợ - tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang tỉnh cho biết: “Do công trình đang thi công, cửa dẫn dòng qua tuynel 1 ở cao trình +10m chưa hoành triệt, cửa van của tuynel này cũng chưa xong nên không chủ động điều tiết nước chảy theo yêu cầu, phải chấp nhận xả tự do với lưu lượng 450 m3/s. Vì xả nước qua tuynel diễn ra chậm nên dẫn tới phần diện tích từ cao trình +13,25m đến +14,3m bị ngập kéo dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân”.

Liên quan đến nguyện vọng di dời của một số hộ và các biện pháp khắc phục tình trạng này, ông Lam cho biết thêm: “Nhà của chị Minh và một số hộ bị ảnh hưởng nặng ở tổ dân phố 5 của thị trấn Vũ Quang đều nằm ngoài mốc đền bù nên việc di dời khó thực hiện vì sẽ phát sinh thêm nhiều kinh phí. Để đảm bảo đi lại và sinh hoạt cho những hộ này, các đơn vị liên quan đã có kế hoạch nâng cấp tuyến đường. Ngoài ra, các đơn vị thi công cũng đã tiến hành hết các biện pháp kỹ thuật, không thể khắc phục tốt hơn nên hiện tại người dân đang phải chấp nhận thực trạng như hiện nay...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast