HLV Nguyễn Hữu Thắng: “Đây là đợt tập trung khó khăn nhất của ĐT Việt Nam”

Đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên vào sáng nay (6/6) trên sân Thống nhất. Tuy nhiên, chỉ mới có 17/28 cầu thủ tập trung, khiến giáo án tập luyện của đội đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Thế nên, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng tỏ ra rất âu lo trong cuộc trò chuyện cùng giới truyền thông ngay sau buổi tập.

VIDEO: HLV Hữu Thắng - Cầu thủ U20 Việt Nam lên tuyển là phần thưởng xứng đáng

- Phóng viên: ĐT Việt Nam tập trung lần này có rất nhiều gương mặt trẻ, vậy ông kỳ vọng gì vào những gương mặt trẻ này?

HLV Nguyễn Hữu Thắng: Thời gian gần đây ĐT Việt Nam đang bước vào giai đoạn trẻ hoá đội hình, nên tôi đã gọi tập trung nhiều gương mặt thuộc các lứa U23, U22 và mới nhất là những cầu thủ trẻ U20 vừa thi đấu ở vòng chung kết thế giới tại Hàn Quốc trở về, tôi nghĩ đó là chuyện bình thường trong bóng đá. Những sự thay đổi này theo tôi sẽ mang lại một làn gió mới cho ĐTQG của chúng ta.

hlv nguyen huu thang day la dot tap trung kho khan nhat cua dt viet nam

- Trẻ hoá là điều tốt, nhưng liệu có gây khó khăn cho ông trong việc kết nối các lứa cầu thủ trong đội tuyển?

Nếu các giải đấu khác có sự chuẩn bị dài hơi thì không nói, nhưng riêng trận đấu với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019 tới sẽ rất khó khăn, vì thực tế tôi vẫn chưa có trong tay những gương mặt mạnh nhất của đội tuyển. Ngoài 2 cầu thủ bị chấn thương không thể góp mặt vào giờ chót, hiện có đến 9 cầu thủ đang phải tập trung cho đơn vị chủ quản ở 2 trận đấu bù vòng 11 V.League sắp tới, trong khi hầu hết trong số ấy là chủ lực của ĐTQG. Sau trận đấu bù, ngày 10/6 họ mới lên tập trung cùng đội, trong lúc chiều 13/6 ĐT Việt Nam đã phải tranh tài với Jordan, một đội bóng mạnh của châu Á, nên vấn đề này đang khiến tôi rất đau đầu.

hlv nguyen huu thang day la dot tap trung kho khan nhat cua dt viet nam

HLV Hữu Thắng cùng các thành viên ĐTVN trước buổi tập sáng nay. Ảnh: Dư Hải

- Vậy ông có cách nào khắc phục?

Thực tế để khắc phục vấn đề này không đơn giản, bởi các cầu thủ trẻ không thể ngày một ngày hai có thể thay thế ngay được các đàn anh đã có đẳng cấp và quá nhiều kinh nghiệm trận mạc. Do nhiều gương mặt gạo cội tập trung muộn vì phải làm nhiệm vụ ở CLB, vì thế sau ngày 9/6 tới mới có thể biết được việc lắp ráp đội hình cho trận đấu tới thế nào. Đây là vấn đề không đơn giản.

- Sao ông không ý kiến với VFF về vấn đề này sao?

Tôi cũng đã có ý kiến với VFF và thực tế VFF cũng đã làm việc với CLB, vì vậy họ đã đồng ý đổi lịch 2 trận đấu bù sớm hơn so với dự kiến (từ ngày 11/6 xuống ngày 9/6) để các cầu thủ có thể góp mặt ở ĐTQG. Việc đổi lịch thi đấu chẳng phải đơn giản, nên chúng ta phải thông cảm và chấp nhận.

- Dưới góc nhìn của ông, việc có mặt ở ĐTQG mang lại những ý nghĩa gì cho các tuyển thủ trẻ, đặc biệt là những gương mặt vừa khoác áo đội U20?

Theo tôi, đội U20 Việt Nam vừa có sự thể hiện khá tốt ở vòng chung kết tại Hàn Quốc. Thời gian qua, tôi có theo dõi quá trình chuẩn bị và thi đấu của đội U20 Việt Nam, nên đã quyết định triệu tập một số gương mặt có khả năng trước mắt là đóng góp cho đội tuyển U22, U23 Việt Nam, còn ĐTQG sẽ là chặng đường dài hơi của họ. Việc gọi một số gương mặt trẻ lứa U20 lên ĐTQG là một vinh dự và một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực trong thời gian qua. Tuy nhiên, họ vẫn phải nỗ lực và cố gắng hơn rất nhiều trong thời gian tới, vì việc có mặt ở ĐT Việt Nam hôm nay chỉ mới là bước khởi đầu.

hlv nguyen huu thang day la dot tap trung kho khan nhat cua dt viet nam

Cầu thủ trẻ Tấn Sinh tranh bóng cùng đàn anh Công Phượng. Ảnh: Anh Tài

- Với những gì ông chia sẻ, việc gọi các tuyển thủ trẻ U20 lên tập trung ĐTQG được xem như một phần thưởng, hay họ phải cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh?

Tôi không nghĩ việc gọi các gương mặt trẻ lên đội tuyển là một phần thưởng, bởi khi nhắm đến các cầu thủ này là tôi đã nghĩ đến việc họ sẽ phải đóng góp được vào lối chơi và cống hiến cho ĐTQG. Họ có mặt ở ĐT Việt Nam lần này là cả một sự nỗ lực, cũng như cống hiến cho bóng đá nước nhà trong thời gian vừa qua. Thế nên chắc chắn họ sẽ phải nỗ lực cạnh tranh để được góp mặt trong đội hình thi đấu của tuyển Việt Nam.

- Ông nhận định thế nào về trận đấu với Jordan sắp tới?

Jordan là một đội bóng mạnh của châu Á và như đã nói chúng ta đang rất khó khăn về lực lượng trong đợt tập trung chuẩn bị lần này, nên đây sẽ là cuộc so kè không dễ dàng cho ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, khi đã thi đấu trên sân nhà lẽ đương nhiên mục tiêu của chúng ta là phải cố gắng giành được điểm.

- Bóng đá Việt Nam lâu nay luôn gặp nhiều khó khăn ở khâu dứt điểm ghi bàn, nhưng đợt tập trung lần này chỉ có đúng 2 tiền đạo là Công Phương và Văn Quyết. Vậy ông giải quyết bài toán “ghi bàn” thế nào?

Đúng là thời điểm này chúng ta đang thiếu những tiền đạo có khả năng ghi bàn tốt như Công Vinh trước đây, nên chắc chắn sẽ là khó khăn không nhỏ trong khâu dứt điểm. Tôi nghĩ ngoài Văn Quyết và Công Phương là tiền đạo đúng nghĩa, chúng ta vẫn có nhiều gương mặt khác dủ khả năng ghi bàn thắng cho ĐT Việt Nam.

- Cám ơn ông về cuộc trò chuyện!

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast