Vang mãi chiến công

(Baohatinh.vn) - Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LLVT Hà Tĩnh (18/8/1945 - 18/8/2015

Với địa hình “vùng cổ chai”, địch tập trung bắn phá vào Hà Tĩnh nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc vào miền Nam. Trong giai đoạn này, đế quốc Mỹ đã sử dụng trên 4 vạn lượt máy bay ném hơn 200.000 tấn bom đạn các loại xuống dải đất này. Trong khói lửa ác liệt của chiến tranh, quân và dân Hà Tĩnh đã bám đất, bám làng, bám biển, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đảm bảo chi viện cho tiền tuyến. Có thể nói, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hà Tĩnh đã lập công lớn trên các mặt trận, bắn rơi 267 máy bay, bắn chìm, bắn cháy 34 tàu chiến; tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Trong đó, phải kể đến trận đánh bắn cháy tàu chiến Mỹ của dân quân xã Thạch Hải (Thạch Hà) ngày 31/3/1968.

Thạch Hải là xã ven biển nằm ở phía Đông tỉnh, có chiều dài bờ biển 9 km, phía Tây có núi Nam Giới giáp Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim (Lộc Hà), Tây Nam giáp 2 xã Thạch Đỉnh, Thạch Bàn. Nơi đây, trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, kẻ địch đã đặt chân lên Mũi Ló nhưng bị quân và dân ta tiêu diệt. Thời điểm xảy ra trận đánh bắn cháy tàu chiến Mỹ, quân và dân Thạch Hải với tỷ lệ 12% dân số đã được huấn luyện kỹ, chiến thuật đánh máy bay và tàu chiến Mỹ.

Vang mãi chiến công ảnh 1

Trận địa dưới chân núi Nài - ảnh tư liệu

Trung đội pháo binh dân quân xã Thạch Hải với quân số 20 người, do đồng chí Nguyễn Văn Lành làm Trung đội trưởng, đồng chí Nguyễn Thị Lượng làm Trung đội phó. Ngày 31/3/1968, khi có lệnh báo động, toàn trung đội vào vị trí chiến đấu. Hai tàu chiến Mỹ xuất hiện từ ngoài khơi hướng vào đất liền. Có lệnh nổ súng, pháo binh của Đại đội 441 Quân khu 4 và Trung đội pháo binh dân quân Thạch Hải đã tập trung đánh mạnh vào tàu chiến thứ nhất và nhanh chóng tiêu diệt. Ngay sau đó, ta tập trung nã đạn pháo tàu chiến thứ hai.

Khi đang diễn ra trận đánh, các phi đội máy bay của địch bắn phá dữ dội vào trận địa của ta, mặc dù bom gầm đạn réo nhưng trung đội dân quân vẫn chiến đấu dũng cảm, bảo vệ vững chắc địa bàn và trận địa pháo. Vào lúc 12h trưa cùng ngày, cả hai tàu chiến Mỹ bốc cháy dữ dội trên vùng biển Thạch Hải. Trong trận chiến này, trung đội có 2 đồng chí bị ngạt khói nhưng chỉ vài giờ sau đã trở lại chiến đấu bình thường.

Thắng lợi của trận đánh mang ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định việc quán triệt sâu sắc, toàn diện quan điểm của Đảng về chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong chiến tranh phá hoại của địch cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân. Thắng lợi này không chỉ chứng minh dân quân ven biển có thể đánh tàu chiến Mỹ mà còn làm cho tàu địch không còn dám hoành hành như trước. Đồng thời, khẳng định việc tổ chức tốt công tác huấn luyện, chuẩn bị chiến đấu, có quyết tâm cao, mưu trí, dũng cảm, táo bạo đánh trực tiếp tàu chiến Mỹ. Đơn vị còn biết nghi binh đánh lừa địch qua việc xây dựng, tạo ra các trận địa giả, tăng cường khả năng phối hợp hiệp đồng chiến đấu và chiến đấu giành thắng lợi của dân quân địa phương với các đơn vị chủ lực đóng quân trên địa bàn.

Thắng lợi của trận đánh đã cổ vũ tinh thần chiến đấu và lao động, sản xuất của nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân địa phương, thúc đẩy phong trào bắn chìm, bắn cháy tàu chiến Mỹ của lực lượng dân quân tự vệ các huyện tuyến biển.

Thắng lợi của dân quân Thạch Hải đã góp phần vào chiến thắng chung của quân và dân Hà Tĩnh. Xây dựng tiềm lực, thế trận, sức mạnh tổng hợp của 3 thứ quân, trong đó, chú trọng xây dựng lực lượng dân quân biển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện phương châm “Làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh”, chắc chắn, chúng ta sẽ đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trưởng ban Tổ chức - Bộ CHQS tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast