Lào cân nhắc hủy bỏ các lễ hội đón Tết Bunpimay để phòng dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times đưa tin, Bộ Y tế Lào đang xem xét hủy bỏ các lễ hội đón Tết cổ truyền Bunpimay do sự bùng phát của biến thể Omicron.

Lào cân nhắc hủy bỏ các lễ hội đón Tết Bunpimay để phòng dịch COVID-19

Tục té nước trong ngày Tết cổ truyền Bunpimay của Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Số ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày tại Lào đã tăng vọt trong những ngày qua, đặc biệt là hôm nay (18/3), Lào báo cáo thêm 1.508 ca nhiễm mới - mức cao nhất trong 3 tháng qua, do sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

Tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Lào kể từ đầu dịch đến nay là 150.639 trường hợp, 643 người tử vong.

Trước diễn biến số ca nhiễm mới tăng vọt, Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống COVID-19 của Lào đã tuyên bố xuất hiện một làn sóng lây nhiễm mới, đồng thời kêu gọi người dân Lào khẩn trương tiêm vaccine ngừa COVID-19 để kiểm soát virus.

Bộ Y tế Lào đang rà soát, đánh giá lại tình hình của các bệnh viện và nhân viên y tế nhằm đối phó với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19. Theo nhận định của bộ này, mặc dù số ca lây nhiễm đang tăng nhanh nhưng nếu cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên đảm bảo thì sẽ không cần thiết phải hủy bỏ các hoạt động đón Tết cổ truyền Bunpimay.

Nhiều người nhiễm COVID-19 đang tự cách ly, điều trị tại nhà cũng giúp làm giảm áp lực cho các bệnh viện. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục tăng, Chính phủ Lào có thể quyết định hủy bỏ hoặc thu hẹp quy mô các lễ hội.

Mặc dù số ca tử vong do biến thể Omicron thấp hơn nhiều so với chủng Delta và các biến thể khác của virus SARS-CoV-2, Omicron vẫn có thể gây nguy hiểm cho những người trên 60 tuổi và những người có bệnh lý nền.

Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại Lào là một phụ nữ 60 tuổi, ở tỉnh Bolikhamxay, giáp Hà Tĩnh. Người này không có lịch sử đi ra nước ngoài.

Bunpimay là lễ hội truyền thống lớn và thu hút du khách bậc nhất ở Lào, diễn ra vào tháng 4 hàng năm. Năm 2020, các sự kiện, lễ hội đón Tết cổ truyền Bunpimay cũng bị hủy bỏ để phòng chống dịch COVID-19. Còn năm ngoái, các lễ hội vẫn được phép tổ chức nhưng với quy mô bị thu hẹp.

Lào cân nhắc hủy bỏ các lễ hội đón Tết Bunpimay để phòng dịch COVID-19
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast