Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

(Baohatinh.vn) - Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cơ sở nước mắm ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã bắt tay vào sản xuất, tạo khí thế ngay từ những ngày đầu của năm mới.

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Mỗi năm, HTX Thu mua chế biến thủy hải sản Lương Cẩn sử dụng hơn 20 tấn cá cơm để chế biến nước mắm.

Có truyền thống làm nghề chế biến nước mắm từ hàng chục năm nay, sau nhiều năm miệt mài với nghề, ông Võ Quang Lương (SN 1958) - Giám đốc HTX Thu mua chế biến thủy hải sản Lương Cẩn ở thôn Phúc Hải (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) đã mạnh dạn vay vốn, mở rộng nhà xưởng lên 400 m2, đầu tư máy móc đóng chai, nâng số bể chượp từ 40 lên 120 bể... để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của khách hàng.

Được biết, mỗi năm, HTX của ông Lương sử dụng hơn 20 tấn cá cơm để chế biến nước mắm. Đặc biệt, nhằm giúp thương hiệu có chỗ đứng và thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, đầu năm 2021, ông Lương đã đăng ký tham gia tập huấn kiến thức, làm hồ sơ để xây dựng, phát triển thương hiệu nước mắm Lương Cẩn trở thành sản phẩm OCOP. Đến tháng 12/2021, qua các vòng thẩm định chất lượng, sản phẩm nước mắm Lương Cẩn đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Mùa tết năm 2023, HTX Thu mua chế biến thủy hải sản Lương Cẩn đã tiêu thụ được trên 3.000 lít nước mắm.

Nhận được sự tin tưởng của khách hàng nên dịp tết năm 2023, HTX của ông Lương đã tiêu thụ được trên 3.000 lít nước mắm, cao hơn dịp tết năm ngoái gần 1.000 lít. Sau những ngày tết, HTX lại tiếp tục bắt tay vào sản xuất những đơn hàng mới.

Ông Võ Quang Lương cho biết: “Ngay từ trong tết, HTX đã nhận được đơn hàng cho những ngày đầu năm nên khi vừa nghỉ tết xong, chúng tôi đã nhanh chóng bắt nhịp sản xuất để kịp “trả đơn” cho khách. Trong tuần tới, chúng tôi dự kiến tiêu thụ trên 1.000 lít nước mắm, trị giá trên 100 triệu đồng".

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Nước mắm truyền thống dậy mùi, màu sắc đẹp được sản xuất tại HTX Thu mua chế biến thủy hải sản Lương Cẩn.

Được biết, các sản phẩm nước mắm của huyện Cẩm Xuyên phần lớn được sản xuất theo phương thức truyền thống, đảm bảo độ thơm ngon, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm nên được rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng sử dụng.

Những năm gần đây, nhiều cơ sở, HTX sản xuất nước mắm ở Cẩm Xuyên đã mạnh dạn đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất, tham gia vào chương trình OCOP nhằm xây dựng thương hiệu và tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường. Vì thế, dù mới đầu năm 2023 nhưng các cơ sở đã tất bật với công việc “chốt đơn, trả hàng” cho khách.

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở thôn Nam Thành (Cẩm Dương, Cẩm Xuyên) tất bật đóng hàng cho khách.

Tại cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở thôn Nam Thành (xã Cẩm Dương, Cẩm Xuyên) những ngày đầu năm mới cũng đã rộn ràng không khí làm việc. Thời điểm này, anh Hoàng Tùng (SN 1975) - chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng cùng vợ là chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1984) luôn bận rộn với công việc hoàn thiện sản phẩm xuất bán cũng như thu mua cá cơm, tiến hành ướp chượp, đánh đảo, xử lý độ mặn… để bước vào vụ sản xuất mới.

Nước mắm Hoa Tùng được muối theo “bí quyết” truyền thống xưa với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên… nên sản phẩm luôn giữ được độ thơm ngon. Nhờ đó, tháng 12/2021, sản phẩm đã được các cấp công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Dịp ra tết, trung bình mỗi ngày cơ sở nước mắm Hoa Tùng bán ra thị trường từ 300 - 400 lít nước mắm.

Anh Hoàng Tùng - chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng cho biết, cơ sở luôn đặt chất lượng lên hàng đầu trong quá trình sản xuất, từ việc chọn lọc nguyên liệu đầu vào cho đến sơ chế, ướp chượp, bảo quản... đều đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm.

"Dịp tết Nguyên đán Qúy Mão, cơ sở đã bán ra thị trường hơn 2.000 lít nước mắm. Tiếp đà thành công, ngay từ những ngày đầu năm, chúng tôi đã tích cực thu mua nguyên liệu để chuẩn bị cho những bể chượp mới. Với những bể chượp đang cho thu hoạch, chúng tôi luôn chắt lọc từng giọt nước mắm thơm ngon nhất để mỗi sản phẩm khi ra thị trường đều thỏa mãn nhu cầu của khách” - anh Tùng cho biết.

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Các sản phẩm nước mắm của Cẩm Xuyên đều có hương vị rất riêng, được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Cũng theo anh Tùng, dịp trước và sau tết là thời điểm tiêu thụ nước mắm mạnh nhất trong năm, với số lượng bán ra cao gấp 3 - 4 lần ngày thường, bởi khách hàng và con em xa quê về tết đặt mua làm quà biếu rất nhiều. Ngay từ ngày mùng 4 tết, nhiều người đã gọi điện đặt hàng, đặt cọc tiền sản phẩm. Riêng dịp ra tết này, trung bình cơ sở bán ra 300 - 400 lít nước mắm/ngày.

Bên cạnh nước mắm Lương Cẩn, Hoa Tùng, nhiều thương hiệu “có tiếng” khác tại Cẩm Xuyên như: nước mắm Phú Sáng, nước mắm Thu Hùng… cũng đã bắt tay vào khởi động một mùa sản xuất mới. Các sản phẩm nước mắm của Cẩm Xuyên đều có hương vị rất riêng, người thưởng thức có thể cảm nhận được hương vị đậm đà mang cả tâm huyết của người làm ra sản phẩm.

Nước mắm Cẩm Xuyên rộn ràng vụ sản xuất mới

Trung bình mỗi năm, các cơ sở sản xuất nước mắm ở Cẩm Xuyên cung cấp ra thị trường trên 300 nghìn lít nước mắm thương phẩm, mang về nguồn thu khoảng 30 tỉ đồng.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên Lê Văn Danh cho biết: "Toàn huyện hiện có 45 cơ sở sản xuất nước mắm, trong đó có 3 hợp tác xã; trung bình mỗi năm, các cơ sở cung cấp ra thị trường trên 300 nghìn lít nước mắm thương phẩm, mang về nguồn thu khoảng 30 tỉ đồng.

Để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, trong những năm qua, ngoài hỗ trợ các hộ xây dựng đạt chuẩn OCOP, địa phương cũng tăng cường công tác xúc tiến thương mại sản phẩm nước mắm tại các hội chợ, hội nghị... để tìm kiếm, kết nối thị trường; tổ chức các lớp tập huấn về chế biến, bảo quản, đóng chai... tăng “sức hút” cho sản phẩm. Qua đó, góp phần đưa thương hiệu nước mắm Cẩm Xuyên ngày càng vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast