Những gương mặt “vàng” của thể thao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2013, thể thao thành tích cao của Hà Tĩnh tiếp tục có cú bứt phá ngoạn mục, vượt chỉ tiêu huy chương của tỉnh với thành tích giành được 98 huy chương, trong đó có đến 32 HCV, 23 HCB và 43 HCĐ. Những tấm huy chương giành được là món quà của các gương mặt “vàng” thể thao Hà Tĩnh dành tặng người hâm mộ tỉnh nhà khi thời khắc xuân sang.

Nguyễn Văn Sử đã từng nhiều lần đăng quang tại đấu trường SEA Games

Nguyễn Văn Sử đã từng nhiều lần đăng quang tại đấu trường SEA Games

Các gương mặt “vàng” như cặp đôi Trần Thị Sâm - Đường Thanh Bình, Trần Đăng Dũng (thuyền rowing), Nguyễn Văn Sử (karatedo), Trương Thị Thúy Kiều (điền kinh) và Trần Thị Thêm (pencak silat) hiện đang ở độ chín, là lực lượng trụ cột gặt hái huy chương cho thể thao Hà Tĩnh. Trong số đó, trước hết phải kể đến cặp đôi Trần Thị Sâm - Đường Thanh Bình. Cưới nhau đã hơn 2 năm nhưng cặp uyên ương này vẫn quyết định chưa sinh con để đưa tất cả nghị lực, quyết tâm giành thành tích vàng cho đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 27.

Cùng một đội tuyển quốc gia, Trần Thị Sâm và Đường Thanh Bình từng đóng góp 3 tấm HCV rowing ở kỳ SEA Games 26 và là á quân của Asiad 2013. Tại SEA Games 27 lần này, Đường Thanh Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi đấu của mình với thành tích 1 HCB và 1 HCĐ ở nội dung thuyền đôi. Cùng với phu quân, Trần Thị Sâm đã hoàn thành tâm nguyện mang về cho đoàn TTVN 1 HCV và 1 HCB ở bộ môn đua thuyền rowing. Thời khắc xuân sang cũng là lúc chị tạm thời nhường lại tay chèo cho đức lang quân để lo tròn thiên chức của người mẹ, người vợ, xây đắp tổ ấm gia đình.

Cùng với cặp đôi Bình - Sâm, Trần Đăng Dũng là VĐV trẻ của bộ môn đua thuyền rowing cũng đã nhanh chóng trưởng thành, khi những năm gần đây, liên tục được khoác áo đội tuyển quốc gia và khẳng định được phong độ thi đấu, mang về cho thể thao tỉnh nhà nhiều tấm huy chương quý giá. Trong đó, 2013 được coi là năm thành công nhất của Dũng với tấm HCB giải Vô địch Đông Nam Á và các HCV, HCB, HCĐ giải vô địch quốc gia. Tại SEA Games 27, Dũng giành được 1 HCĐ nội dung rowing thuyền 8 đồng đội, là điểm tựa tinh thần để anh tiếp tục vững tin thăng tiến trong sự nghiệp.

Một gương mặt “vàng” vốn rất quen thuộc với người hâm mộ, đó là võ sĩ karatedo Nguyễn Văn Sử. Sinh ra bên dòng sông Ngàn Mọ, dưới sự dìu dắt của HLV Võ Hồng Sơn, Sử sớm trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Sử đã từng khẳng định vị thế số 1 trên võ đài của các giải đấu SEA Games và châu lục. Với sở trường mạnh về lối đánh tấn công trực diện chính xác, phản công hiệu quả, phòng thủ khá chắc chắn và linh hoạt, những cú ra đòn quyết định rất dũng mãnh, nhanh, chính xác, Nguyễn Văn Sử ngày càng tiến xa trên các sàn đấu khu vực và quốc tế.

Năm nay, Sử bước sang tuổi 24, từng giành HCV hạng cân 71 kg giải karatedo trẻ châu Á và tấm HCV Asiad tổ chức tại Hàn Quốc năm 2013. Tuy nhiên, tại đấu trường SEA Games 27, võ sĩ Nguyễn Văn Sử chỉ giành được tấm HCĐ kumite đồng đội vì nước chủ nhà không đưa nội dung đối kháng hạng cân 71 kg (sở trường của anh, từng giành HCV châu Á) vào thi đấu. Tin tưởng, năm Giáp Ngọ sẽ mở ra nhiều hứa hẹn để chàng võ sĩ đất Hồng Lam đang độ chín tiếp tục gặt hái huy chương.

Từ trái sang: Trần Đăng Dũng, Đường Thanh Bình, Nguyễn Thị Sâm

Từ trái sang: Trần Đăng Dũng, Đường Thanh Bình, Nguyễn Thị Sâm

Nói về tiềm năng thể thao thành tích cao Hà Tĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Phan Thị?Thu?Hường “bật mí”: “Còn có một cặp đôi “vàng” đang trên đà thăng tiến bằng sức trẻ, đó chính là Trương Thị Thúy Kiều (điền kinh) và Trần Thị Thêm (pencak silat)”. Thúy Kiều (SN 1996, xã Cương Gián, Nghi Xuân). Bờ cát phẳng lặng nơi xứ biển mặn mòi đã nâng bước để cô bé làng chài sớm bộc lộ tố chất năng khiếu của mình và đem lòng đam mê đường piste, để rồi từ một VĐV phong trào, cô đã nhanh chóng trở thành VĐV điền kinh của tỉnh.

Năm 2013, lần đầu tiên tham gia giải vô địch quốc gia, Thúy Kiều giành trọn 2 tấm HCV cá nhân ở cự ly 3.000m và 5.000m. Đặc biệt, trong màu áo đội tuyển trẻ quốc gia, Thúy Kiều tiếp tục tỏa sáng tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á với thành tích 2 HCV cá nhân ở nội dung 3.000 và 5.000m. Với phong độ phơi phới, Tết Giáp Ngọ này sẽ là thời khắc để Thúy Kiều tiếp tục tỏa sáng, gặt hái huy chương, mang vinh quang về cho Tổ quốc, quê hương.

Cùng tuổi với Thúy Kiều, cô thôn nữ vùng ven đô Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) Trần Thị Thêm đã sớm thành danh và nhanh chóng khẳng định tài năng khi lần đầu tiên bước lên sàn đấu đã “ẵm” luôn 2 tấm HCV cá nhân giải vô địch quốc gia và 1 HCV giải học sinh Đông Nam Á 2013. Trong màu áo đội tuyển trẻ quốc gia, với tài năng đang ngày càng được khẳng định, hứa hẹn năm 2014, Trần Thị Thêm sẽ tăng dày bộ sưu tập huy chương của mình tại các đấu trường quốc gia, quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast