Thanh niên hoàn lương thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm OCOP

(Baohatinh.vn) - Mơ ước nâng tầm giá trị các mặt hàng hải sản khô, Nguyễn Danh Long (SN 1995) - thanh niên hoàn lương ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã mở xưởng chế biến hải sản theo quy trình xây dựng sản phẩm OCOP.

Thanh niên hoàn lương thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm OCOP

Nguyễn Danh Long đang nỗ lực biến cá, tép khô thành sản phẩm OCOP

Là con đầu trong gia đình nông dân có 3 người con ở tổ dân phố Vĩnh Phong - thị trấn Nghèn, sau khi học xong phổ thông, năm 2015, Long vay vốn mở nhà hàng. Không có kinh nghiệm trong kinh doanh, quản lý nên việc làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất. Năm 2018, Long theo bạn bè ra Bắc Giang tìm kiếm công việc mới.

“Ban đầu, tôi dự định mở một quán ăn nhỏ nhưng mong muốn có tiền nhanh chóng, lại nghe bạn bè rủ rê nên tôi tham gia vào đường dây làm giả giấy tờ. Ngày 5/1/2019, tôi bị bắt sau hơn 3 tháng tham gia đường dây và trả giá bằng 18 tháng tù trong trại giam ở Phú Thọ. Hối hận vì sự sa ngã, những tháng ngày trong trại, tôi đã cải tạo nghiêm túc, đồng thời cũng bắt đầu suy nghĩ về việc làm ăn sau khi ra tù” - Long tâm sự.

Thanh niên hoàn lương thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm OCOP

Xác định xây dựng thương hiệu bằng uy tín nên trong quá trình sản xuất, Long tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ chỗ được gia đình tiếp tế món cá, tép khô rim và những món này lại được nhiều phạm nhân yêu thích nên Long đã lên ý tưởng lập nghiệp bằng việc chế biến hàng hải sản khô sau khi ra trại. “Ý tưởng này dễ thực hiện bởi Hà Tĩnh có nguồn hải sản cá, tép khô dồi dào, đây cũng là món ăn bình dân nên giá cả hợp lý” - Long bộc bạch.

Thanh niên hoàn lương thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm OCOP

Sản phẩm cá chỉ vàng chiên cay

Đầu năm 2021, sau khi kết thúc thời gian cải tạo, Long đã đến xã Thạch Kim (Lộc Hà) để tham khảo thị trường và tìm kiếm địa chỉ tin cậy ký hợp đồng mua sản phẩm. Cũng trong thời gian này, được sự hỗ trợ đắc lực của gia đình, anh em, bạn bè, Long đã đầu tư khoảng 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm các loại máy phục vụ quá trình sản xuất.

Từ kiến thức những lần đi học hỏi tại các xưởng chế biến ở Quảng Ninh và bài học kinh nghiệm sau nhiều thất bại, sản phẩm của xưởng chế biến đóng gói thực phẩm Long Dung ở tổ dân phố Vĩnh Phong, thị trấn Nghèn đã hoàn thiện về chất lượng. Hầu hết các sản phẩm được thị trường đón nhận và ngày càng nhiều khách hàng tìm đến.

Thanh niên hoàn lương thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm OCOP

Sản phẩm của xưởng chế biến có nhãn mác đầy đủ, trích xuất nguồn gốc và được đăng ký mã QR

Đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi tháng xưởng chế biến đóng gói thực phẩm Long Dung sản xuất khoảng 2 tấn sản phẩm cá, mực khô, gồm các loại: cá mờm sữa chiên lá chanh, cá chỉ vàng chiên cay, tép rang lá chanh, mực xé sợi chiên mắm, mực xé sợi rim me, cá ruội rim mặn ngọt. Ngoài chất lượng, xưởng cũng đã đầu tư về bao bì, có trích xuất nguồn gốc, đăng ký mã QR… nên được khách hàng Hà Tĩnh, các tỉnh phía bắc và Lâm Đồng tin tưởng. Ngoài ra, sản phẩm của Long còn được đóng gói xách tay đi các nước: Đức, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc...

Chị Nguyễn Nhung ở thị trấn Nghèn cho biết: “Công việc khá bận rộn nên tôi luôn ưu tiên chọn thực phẩm chế biến sẵn có nguồn gốc đảm bảo. Những sản phẩm đồ khô của xưởng chế biến đóng gói thực phẩm Long Dung vừa ngon vừa có thể truy xuất nguồn gốc nên đã trở thành món ăn quen thuộc của gia đình tôi”.

Thanh niên hoàn lương thực hiện ước mơ xây dựng sản phẩm OCOP

Nhân công đóng gói sản phẩm cho các đơn hàng

Để nâng tầm sản phẩm, tạo sự bền vững cho đầu ra, xưởng chế biến đóng gói thực phẩm Long Dung cũng đang trong quá trình hoàn thiện các bước xây dựng 3 sản phẩm: cá mờm sữa chiên lá chanh, cá chỉ vàng chiên cay và mực xé sợi chiên mắm thành sản phẩm OCOP.

Long chia sẻ: “Qua nửa năm vận hành, cơ sở đã duy trì hoạt động ổn định, tạo việc làm cho vợ chồng tôi và 3 lao động khác với mức lương mỗi tháng 4 triệu đồng. Tôi rất vui bởi sau nhiều nỗ lực, bản thân đã dần tìm được niềm tin của mọi người, tự tin hơn trong đời sống và công việc”.

Từ khi anh Nguyễn Danh Long trở về quê khởi nghiệp đến nay, Đoàn thanh niên thị trấn Nghèn cũng thường xuyên đến chia sẻ và động viên anh trong quá trình khởi nghiệp. Xưởng chế biến hải sản của gia đình anh cũng đã được các đoàn kiểm tra đánh giá cao, đặc biệt là việc tuân thủ nghiêm ngặt quá trình sản xuất, đảm bảo VSATTP. Hiện các phòng chức năng của huyện đang hỗ trợ, tạo điều kiện cho anh trong việc hoàn thiện các thủ tục xây dựng sản phẩm OCOP.

Phạm Thị Kiều Oanh - Phó Bí thư Đoàn thị trấn Nghèn

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast