Cần quy hoạch, xây dựng nghĩa trang đúng quy chuẩn

(Baohatinh.vn) - Phong tục của người Việt Nam, khi người thân qua đời dù có hay không cũng cố gắng lo cho người đã mất nơi an nghỉ đàng hoàng bởi nghĩa tử là nghĩa tận. Do yếu tố tự phát, cộng với việc buông lỏng quản lý, việc xây dựng nơi an nghỉ cho người đã khuất ở nhiều nghĩa trang địa phương diễn ra lộn xộn.

can quy hoach xay dung nghia trang dung quy chuan

Xây dựng nghĩa trang, mồ mả cần tránh phô trương, phá vỡ quy hoạch chung

Gắn với xây dựng nông thôn mới, nhiều địa bàn đã quy hoạch, thắt chặt công tác quản lý, tuy nhiên, ở nhiều nghĩa trang vẫn xẩy ra tình trạng vi phạm tiêu chuẩn quy định về kích thức, kiểu dáng, quy mô…

Nhiều gia đình, dòng họ có điều kiện kinh tế đầu tư xây dựng nghĩa trang gia đình, dòng họ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng với các thiết kế, hoa văn, kiểu cách, vượt quá quy chuẩn diện tích, chiều cao... Điều này tạo ra một sự phô trương, hình thức, gây khó khăn cho công tác quản lý, quy hoạch và làm mất mỹ quan nghĩa trang ở các địa phương.

Theo Nghị định số 35/2008/NĐ-CP, ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang và Quyết định số 65/2014/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh ban hành Quy định về phân cấp quản lý nghĩa trang, hạn mức đất và công tác quản lý xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thì tất cả các nghĩa trang đều phải được quy hoạch và xây dựng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hạn mức phần mộ cá nhân phải phù hợp với quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy định tại Điều 4, Nghị định số 35/2008/NĐ-CP thì hạn mức đất cho 1 phần mộ cá nhân: đối với phần mộ hung táng chôn cất một lần tối đa không quá 5 m2; đối với mộ cát táng, hỏa táng tối đa không quá 3 m2. Điều 9 của Quyết định số 65/2014/QĐ-UBND yêu cầu kích thước, kiểu dáng các mộ, bia mộ phải được thực hiện thống nhất theo khuôn mẫu quy định chung của đơn vị quản lý nghĩa trang, không được xây bàn thờ và các công trình khác quá diện tích của ngôi mộ mai táng, cải táng. Chiều cao tối đa của một ngôi mộ là 2m (kể cả phần mộ và phần trang trí). Các ngôi mộ và các công trình theo phần mộ phải có chiều cao phù hợp, không được xây quá cao và ảnh hưởng đến các ngôi mộ lân cận, không xây lăng tẩm, đắp mộ giả, xây mộ sẵn để chờ mai táng, cũng như các hình thức khác để lấn chiếm đất. Các khu mộ phải sắp xếp theo phân lô quy hoạch, chủ mộ không được tự ý điều chỉnh các hướng trái với quy hoạch trong nghĩa trang.

Thực hiện các quy định này, cấp ủy, chính quyền, ban quản trang ở các địa phương cần phải có sự quản lý chặt chẽ trong việc cấp đất làm nghĩa trang, giám sát việc mai táng, xây dựng phần mộ cá nhân, gia đình, dòng họ đảm bảo tiêu chuẩn. Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền các quy định nói trên để người dân hiểu, thực hiện, hướng đến xây dựng nghĩa trang nông thôn mới văn minh, hợp chuẩn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast