Thông tin thẻ tín dụng Việt Nam và 5 nước Đông Nam Á bị lộ trên mạng

Hàng trăm ngàn thông tin thẻ tín dụng do các ngân hàng ở Việt Nam, Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia và Thái Lan cấp đã bị lộ trên mạng.

Thông tin thẻ tín dụng Việt Nam và 5 nước Đông Nam Á bị lộ trên mạng

Ảnh (minh họa) về các loại thẻ tín dụng - Ảnh: FORBES

Theo báo South China Morning Post (SCMP), sự việc do hãng bảo mật mạng Technisanct có trụ sở tại Ấn Độ phát hiện.

Technisanct tuần này cho biết đã phát hiện một loạt dữ liệu nhạy cảm liên quan tới thông tin thẻ tín dụng do các ngân hàng hàng đầu đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan cấp bị rò rỉ trên mạng.

Ông Nandakishore Harikumar, CEO công ty Technisanct, cho biết đây là vấn đề rất đáng báo động vì “dường như không ai biết một khối lượng lớn các thông tin chi tiết về thẻ thanh toán, bao gồm cả mã bảo mật thẻ tín dụng (CVV) và mã số định danh cá nhân (PIN) đã bị tiết lộ”.

Theo ông Nandakishore Harikumar, trong tình huống ai đó có thể tiếp cận được những thông tin này của thẻ tín dụng, họ có thể lợi dụng nó để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.

Theo nghiên cứu của Công ty Technisanct, các chủ sở hữu thẻ tín dụng ở Philippines là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 172.828 thẻ tín dụng bị tiết lộ thông tin.

Kế đó là các chủ thẻ ở Malaysia và Singapore với lần lượt số thẻ bị tiết lộ thông tin là 37.145 và 25.290.

Chưa rõ số thẻ tín dụng của người Việt bị ảnh hưởng trong vụ việc này là bao nhiêu.

Cũng theo ông Nandakishore, trong tuần qua, nhóm nghiên cứu công ty ông thậm chí đã phát hiện thêm số thẻ tín dụng bị lộ thông tin từ 6 quốc gia nêu trên.

Mặc dù nhiều hệ thống thanh toán đã yêu cầu mật khẩu (password) giao dịch một lần, nhưng vẫn còn những cổng thanh toán không yêu cầu thủ tục này. Theo đó, nguy cơ bị mất tiền khi lộ thông tin bảo mật thẻ tín dụng là rất lớn.

Ông Nandakishore cho biết đã gửi email thông báo tới Đội phản ứng nhanh an ninh mạng máy tính (Computer Emergency Response Team - CERT) - nhóm chuyên trách xử lý các sự cố liên quan an ninh mạng tại mỗi quốc gia nói trên và khuyên họ nên có giải pháp ứng phó, mặc dù không phải tất cả đã có phản ứng ngay.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast