Nghi Xuân: 63 con lợn chết bất thường, âm tính với dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Trong vòng chưa đến 1 tuần, đã có 63 con lợn trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chết bất thường. Số lợn bị chết này chủ yếu tập trung ở các xã Xuân Trường, Xuân Hải, Xuân Hồng, Xuân Viên và thị trấn Xuân An.

Nghi Xuân: 63 con lợn chết bất thường, âm tính với dịch tả lợn châu Phi

Lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân tổ chức trực 24/24h tại phía Nam cầu Bến Thủy 1 để phát hiện và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Ngày 7/10/2019, 2 con lợn của ông Bùi Xuân Thông ở thôn Yên Lợi, xã Xuân Yên đột nhiên bị sốt, bỏ ăn rồi lăn ra chết. Tiếp đó ngày 8/10, đàn lợn 11 con của ông Ngụy Khắc Hoàn ở thôn Nam Viên, xã Xuân Viên cũng diễn ra tương tự sau thời gian ngắn ủ bệnh rồi chết.

Trong vòng chưa đến 1 tuần, đã có 63 con lợn bị chết trên địa bàn huyện Nghi Xuân, ước tính thiệt hại lên đến trên 80 triệu đồng

Hà Tĩnh hiện là địa phương bị dịch tả lợn châu Phi bủa vây và lan rộng ra khắp 12/13 huyện thị. Tuy nhiên, Nghi Xuân là địa phương duy nhất chưa “dính” dịch tả lợn châu Phi.

Và, trong 6 mẫu xét nghiệm lợn chết mới đây tại các xã, thị trấn do huyện Nghi Xuân gửi đến Chi cục Thú y vùng III (thành phố Vinh, Nghệ An) đều cho kết luận: Không phát hiện vi rút gây dịch bệnh tả châu Phi (âm tính với dịch tả lợn châu Phi).

Nghi Xuân: 63 con lợn chết bất thường, âm tính với dịch tả lợn châu Phi

Tiêu hủy lợn không rõ nguồn gốc từ vùng dịch Nghệ An xâm nhập vào xã Xuân Yên ngày 31/5/2019

Đề cập về tình trạng này, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Nghi Xuân Nguyễn Đức Khánh đưa ra nhận định: “Hiện tượng lợn chết ở các địa phương rất có thể là do dịch tả cổ điển gây ra. Nguyên nhân là do người dân không chịu tiêm vắc-xin phòng dịch; chuồng trại ẩm thấp không đảm bảo vệ sinh. Qua khảo sát thực tế, nhiều hộ chăn nuôi chưa thực sự quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường”.

Huyện Nghi Xuân hiện có 1.015 hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ với tổng đàn lợn là 4.803 con. Mặc dù thời gian qua huyện Nghi Xuân thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo các địa phương và làm tốt công tác tuyên truyền tiêm phòng dịch cho gia súc. Tuy nhiên, chỉ có 250/1.015 hộ chăn nuôi lợn tham gia tiêm vắc-xin dịch tả mặc dù chi phí vắc-xin được Nhà nước miễn phí hoàn toàn.

Nguy cơ đã hiện hữu, vì vậy, các hộ cần khẩn trương làm vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng dịch để tránh tình trạng lợn chết hàng loạt khi dịch lan rộng ra địa bàn

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast