Chuyện những nữ shipper khá “chuyên nghiệp” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những tưởng làm shipper (người giao hàng) vất vả, phải lăn lộn trên từng cây số là công việc chủ yếu dành cho nam giới. Thế nhưng, ở Hà Tĩnh, đội ngũ shipper của các công ty, dịch vụ giao hàng lại đa phần là nữ.

Chuyện những nữ shipper khá “chuyên nghiệp” ở Hà Tĩnh

Công việc giao hàng vất vả nhưng lại được nhiều chị em chọn làm nghề mưu sinh.

Công ty CP dịch vụ Giao hàng nhanh chi nhánh TP Hà Tĩnh có 7 nhân viên giao hàng thì trong số đó, 6 người là nữ.

Ở Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong - J&T Express (TP Hà Tĩnh), trong 10 nhân viên giao hàng thì có đến 7 “bóng hồng”.

Mỗi ngày, mỗi nhân viên phải giao từ 40 - 60 đơn hàng. Quãng đường chạy xe máy lên tới 50 - 70km, nhưng vì công cuộc mưu sinh, những cô gái trong nghề shipper này trở thành những “tay lái cứng”, bon bon trên từng cây số, đưa từng món hàng đến tận tay người nhận.

Nghề này cho thu nhập khoảng 7 - 10 triệu đồng mỗi tháng, được coi là tương đối khá so với nhiều nghề khác. Thế nhưng, cũng chẳng phải “ngon ăn” bởi những rủi ro, nguy hiểm rình rập xung quanh và những câu chuyện trớ trêu, dở khóc dở cười khi khách từ chối nhận hàng.

Thêm vào đó, với đặc thù phải di chuyển liên tục và quãng đường dài mỗi ngày, công việc này đối với phái yếu lại càng khó khăn bội phần.

Chuyện những nữ shipper khá “chuyên nghiệp” ở Hà Tĩnh

Bất kể nắng mưa, những cô gái trong nghề shipper vẫn lên đường, giao từng đơn hàng cho khách

Trải nghiệm hơn một năm làm nghề, chị Dương Thị Oanh (SN 1991, xã Thạch Đài, Thạch Hà) – nhân viên giao hàng J&T Express - bộc bạch: “Làm nghề này, đầu tiên là không quản khó, ngại khổ. Đã làm shipper thì không tránh khỏi những ngày dầm mình trong mưa mà vẫn phải đảm bảo hàng không bị ướt hay những hôm trời nắng 40 độ vẫn phải chạy hàng chục cây số để kịp đưa hàng cho khách. Chưa kể, không ít lần giao hàng đến nơi cho khách nhưng chẳng may khách bận hay liên lạc không được, lại phải đi lần thứ 2 và cũng không thiếu những tình huống, giao hàng tới nơi thì khách báo không đặt hàng, đành phải mang về”.

Mỗi ngày, công việc của chị Oanh là giao khoảng hơn 40 đơn hàng trong địa bàn thành phố và một số xã của huyện Thạch Hà.

Theo lịch, sáng 7h30“, chị đến công ty nhận hàng đi giao, buổi trưa quay về lấy các đơn mới rồi chiều lại tiếp tục hành trình. 5h30” chiều, hết giờ làm việc, chị có thể về nhưng vì muốn giao cho hết đơn và có thêm thu nhập nên hầu như công việc xong xuôi, hơn 7h tối chị mới có mặt ở nhà.

Chuyện những nữ shipper khá “chuyên nghiệp” ở Hà Tĩnh

Các đơn hàng được phân theo khu vực để giảm thiểu quãng đường di chuyển cho các shipper.

Mới vào nghề được 2 tháng, chị Nguyễn Thị Cẩm tâm sự: “Là phụ nữ con gái, chẳng ai hay gì lái xe máy ngoài đường cả ngày, quanh năm quanh tháng, bất kể nắng mưa. Rồi hôm trời mưa lớn, đường ngập xe chết máy, việc đẩy xe giữa dòng nước đối với những người tay lái yếu như tôi thực sự là đuối sức. Hơn nữa, mình đi suốt ngày nên nhiều lúc không chu toàn việc nhà và lo cho con cái. Cũng vì thế, mình phải đưa con về gửi cho ông bà ngoại chăm sóc để đi làm kiếm tiền nuôi con và lo cho cuộc sống gia đình”.

Theo những cô gái làm nghề này, điều thuận lợi trong công việc là các đơn hàng được phân loại và chia theo tuyến đường, khu vực để các shipper thuận đường, không phải chạy ngược chạy xuôi. Thế nhưng đối với nghề shipper, trời mưa gió, lạnh lẽo hay nóng nực thì công việc vẫn “đều như vắt chanh” mỗi ngày.

Thậm chí, khi thời tiết càng khắc nghiệt thì công việc của họ lại càng nhiều, bởi lẽ, những lúc này nhu cầu giao hàng tận nhà của khách hàng lại càng tăng. Và còn những lúc khách yêu cầu giao hàng gấp như lấy hàng để đi công tác, đi nước ngoài thì mình vẫn luôn phải bố trí thời gian để kịp giao hàng cho khách, dù cho thời gian đó là giờ nghỉ.

Chuyện những nữ shipper khá “chuyên nghiệp” ở Hà Tĩnh

Những thùng hàng cồng kềnh là hành trang trên mỗi cung đường của các cô gái shipper

Chị Ngọc Trâm - người có 3 năm kinh nghiệm trong nghề shipper nhớ lại: “Có hôm mình gọi cho khách cả buổi sáng không được, đến trưa vừa mới về nhà ở vùng Tây Đài, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà để nghỉ trưa chút thì khách lại gọi, vậy là phải đi gần chục cây số đưa hàng gấp cho khách giữa trưa nắng. Rồi thi thoảng đi giao hàng lại bị hư xe. Có lần, xe hư phải đẩy bộ từ Đài truyền hình xuống tận chợ tỉnh mới có chỗ sửa. Người ta nói con gái thì quan tâm, chăm chút nhan sắc nhưng đã chọn nghề này thì phải xác định không có thời gian và điều kiện để làm việc đó”.

Chuyện những nữ shipper khá “chuyên nghiệp” ở Hà Tĩnh

Nhưng cũng có khi, nó chỉ là những vật dụng, giấy tờ nhỏ gọn được các nữ shippe trao tận tay khách hàng.

Mỗi chuyến giao hàng, tai nạn giao thông, hư xe, cướp giật trên những cung đường vắng,…luôn là những mối đe dọa, là nỗi lo thường trực đối với các nữ shipper. Công việc đầy gian nan, nhọc nhằn là vậy nhưng những cô gái vẫn bám nghề kiếm sống.

Dù nắng hay mưa, dù đông hay hè, vòng quay bánh xe các chị vẫn in dấu trên từng con phố, góc hẻm - những vòng quay chở nặng món hàng, nặng gánh mưu sinh và chất chứa bao nỗi niềm…

Chủ đề Khởi nghiệp

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast