Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

(Baohatinh.vn) - Gạt đi nỗi nhớ nhà, niềm vui sum vầy bên gia đình ngày tết, những kỹ sư, công nhân vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn đang cần mẫn theo dõi các thông số kỹ thuật trên hệ thống, vận hành đảm bảo nguồn điện luôn ổn định.

Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Không khí chuẩn bị chào đón năm mới Canh Tý 2020 đang tràn ngập trong mỗi gia đình, trên mỗi con đường, nhưng tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, những kỹ sư, công nhân vận hành vẫn đang tập trung cao độ nạp nhiên liệu than từ tàu lên băng chuyền đưa vào lò.

Tại Phòng Điều khiển trung tâm, các kỹ sư căng mắt theo dõi, bám sát các thông số kỹ thuật, đảm bảo nguồn điện luôn ổn định. Cả 2 tổ máy của Nhà máy công suất 1.200MW đang vận hành ổn định là minh chứng cho sự quyết tâm ấy.

Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Cán bộ, kỹ sư trực đón xuân trong nhà máy, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Kỹ sư Hoàng Anh Dũng – Quản đốc phân xưởng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, cho biết, ngày cuối cùng của năm, trước thời điểm giao thừa, tâm lý ai cũng muốn được sum vầy bên gia đình đón tết nhưng cán bộ, công nhân nhà máy đã xác định rõ tinh thần, nhiệm vụ đảm bảo an toàn, thông suốt hệ thống năng lượng quốc gia là hết sức quan trọng.

Với đặc thù hoạt động liên tục nên tất cả các cán bộ, kỹ sư và công nhân của nhà máy phải luân phiên làm việc 3 ca. Do vậy, khâu đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật luôn được đề cao, đặc biệt là trong kiểm tra, kiểm soát, tìm ra những khiếm khuyết tồn tại trên thiết bị, những yếu tố nguy cơ gây sự cố để chủ động xử lý kịp thời. Bên cạnh đó là bố trí nhân lực, vật lực đảm bảo trực tết thường trực 24/24h, sẵn sàng ứng trực khi có tình huống bất ngờ xảy ra, liên quan đến sự cố của dây chuyền sản xuất.

Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Các kỹ sư căng mắt theo dõi thông số trên màn hình

Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 Nguyễn Trọng Thạch cho biết, để đảm bảo ổn định nguồn năng lượng cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong những thời khắc quan trọng giờ phút giao thừa, đón chào năm mới, Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh (đơn vị vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 – PV) đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, chuẩn bị về nhân lực, phương án kỹ thuật chi tiết, tỉ mỉ cho từng tình huống cụ thể.

Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

2 tàu chở than (tổng 44.000 tấn than) đã cập cảng, sẵng sàng cung cấp nhiên liệu cho nhà máy hoạt động.

Cũng theo ông Thạch, bên cạnh đảm bảo về kỹ thuật, ban lãnh đạo và công đoàn công ty cũng đã quan tâm các chế độ thưởng tết, trực tiếp động viên, bồi dưỡng thêm cho người lao động trực tết với những món quà vật chất, tình cảm ý nghĩa. Sự quan tâm của công ty đã tiếp thêm động lực để anh em vui vẻ làm nhiệm vụ trong những thời khắc quan trong không được sum vầy bên gia đình.

Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra hệ thống hút than từ tàu vào nhà máy.

Năm 2019, mặc dù nhiên liệu đầu vào (than) không ổn định, nhưng nhờ quyết tâm cao của lãnh đạo Tổng Công ty và Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vẫn phát điện đạt 5,769 tỷ kWh, nộp ngân sách 371 tỷ đồng. Đây là năm nhà máy đạt sản lượng và nộp ngân sách cao nhất kể từ khi vận hành thương mại (năm 2015) đến nay. Lũy kế 5 năm vận hành thương mại, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã cung cấp cho lưới điện quốc gia hơn 21 tỉ kWh điện thương phẩm.

Những người đón tết ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Than được hút từ tàu vận chuyển theo băng chuyền vào nhà máy

Bên cạnh đóng nộp ngân sách khá lớn cho địa phương, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I còn tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho hơn 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật và 300 lao động thời vụ.

Một mùa xuân mới đang về. Để trong mỗi ngôi nhà dòng điện luôn tỏa sáng, trên mỗi công trường, nhà máy dòng điện luôn ổn định... có những đóng góp thầm lặng của cán bộ, công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast