Triều Tiên: “Chiến tranh có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào”

“Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên nghiêm trọng đến mức một cuộc chiến có thể bùng nổ bất cứ lúc nào” - một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên tại Geneva hôm qua cảnh báo.

Triều Tiên: “Chiến tranh có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào” ảnh 1

Triều Tiên khẳng định không liên quan tới vụ đắm tàu Cheonan.

Trong tuyên bố đưa ra trước một hội nghị cắt giảm vũ khí do Liên Hợp Quốc chủ trì, ông Ri Jang Gon, phó Đại sứ Triều Tiên tại Geneva, nói: “Chiến tranh có thể bùng phát bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên vì căng thẳng về vụ chiến hạm Cheonan bị đánh đắm”.

Theo ông Ri, quân đội Triều Tiên “đang trong tình trạng sẵn sàng cao nhất để đáp trả bất cứ một cuộc gây hấn nào, kể cả trong bối cảnh của một trận chiến toàn diện”.

Ông Ri một lần nữa khẳng định Triều Tiên không có dính líu đến vụ chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc bị thủy lôi đánh chìm khiến 46 thủy thủ thiệt mạng, và rằng tình hình nghiêm trọng hiện nay “là do Hàn Quốc phối hợp với đồng minh Mỹ gây ra”.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã bác bỏ tin từ Seoul nói rằng Mỹ sẽ thực hiện các cuộc diễn tập hải quân chung với Hàn Quốc tại biển Hoàng Hải, có thể ngay trong tuần tới, cũng như tin nói tàu sân bay Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập này.

Trong khi đó, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đồng minh giữa Hàn - Mỹ, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với Seoul để buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ chìm tuần dương hạm Cheonan.

Trong thông điệp qua video gửi đến buổi tiệc tối thường kỳ của Tổ chức Xã hội Hàn Quốc tại New York, Tổng thống Obama nói ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Lee Myung-bak tại Toronto, Canada vào tháng này “để 2 bên chuẩn bị kỹ lưỡng khả năng ngăn chặn xâm lược từ Triều Tiên”.

Ông Obama nói thêm Mỹ sẽ hợp tác với các nước đồng minh để buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm kể cả tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh trong trường hợp Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ của mình, Mỹ sẽ đảm bảo an ninh và tôn trọng nước này.

Nguồn: Dântrí.com

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast