7 sai lầm tai hại khi dùng máy xay sinh tố nhiều người mắc phải

Máy xay sinh tố là dụng cụ nhà bếp quen thuộc nhưng nhiều người thường dùng sai cách khiến máy nhanh hỏng, đồng thời làm tăng nguy cơ thực phẩm bị vi khuẩn tấn công.

Xay lẫn thực phẩm sống và chín

Nhiều người có thói quen cho cả thực phẩm sống và chín vào 1 cối xay sau đó đun nấu lại. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, làm như vậy rất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì thức ăn sống có thể chưa thực sự chín kỹ, nguy cơ bị nhiễm khuẩn chéo rất dễ tấn công người ăn, nhất là trẻ nhỏ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình , hãy xay đồ sống riêng, đồ chín riêng.

Không kiểm tra máy xay trước khi bật

7 sai lầm tai hại khi dùng máy xay sinh tố nhiều người mắc phải

Nếu các bộ phận lắp bị lệch, sai vị trí thì máy sẽ dễ bị hỏng. Ảnh minh họa.

Không kiểm tra các bộ phận của máy xay sinh tố đã được lắp đặt chính xác chưa đã vội cho thực phẩm vào xay cũng là một sai lầm nhiều người mắc phải. Trong trường hợp các bộ phận lắp bị lệch, sai vị trí thì máy sẽ dễ bị vỡ vỏ nhựa, mòn bánh chân răng, thậm chí là bị cháy mô tơ.

Xay nhiều thực phẩm cùng lúc

Nhiều người có thói quen xay nhiều thực phẩm cùng lúc vì muốn rút ngắn thời gian chế biến. Tuy nhiên điều này không chỉ khiến thực phẩm không được xay kỹ mà có thể làm cho lưỡi dao bị gãy, làm giảm tuổi thọ của máy.

Không ngắt điện sau khi sử dụng

Đôi khi xay xong thực phẩm nhưng vì quá bận rộn nên nhiều người quên không rút ổ cắm điện máy xay. Một số trường hợp còn vô tình nhấn phải nút khởi động gây vỡ máy hoặc lưỡi dao của máy. Nếu trong gia đình có trẻ nhỏ thì việc không ngắt điện sau khi dùng sẽ càng nguy hiểm hơn.

Để máy xay sinh tố hoạt động liên tục

Thói quen này có thể làm giảm tuổi thọ của máy, thậm chí dẫn đến cháy máy. Vì thế, khi cần xay thực phẩm chúng ta chỉ nên dùng máy xay từ 30 giây - 1 phút, nghỉ khoảng 1 - 2 phút rồi mới sử dụng tiếp, nhất là khi máy bị nóng.

Vệ sinh máy sai cách

Nhiều người thường vệ sinh máy xay sinh tố bằng cách đổ thẳng nước nóng vào máy để hy vọng diệt được vi khuẩn nhưng thực tế việc làm này lại vô cùng tai hại vì có thể khiến cối dễ bị nứt và mùi nhựa sẽ bám lẫn vào thức ăn.

Ngoài ra, sau khi xay thực phẩm nhiều người không rửa máy ngay mà để rửa cùng chén bát. Thói quen này vô tình tạo ra môi trường cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, đồng thời làm thực phẩm bám chặt khiến cho việc vệ sinh máy xay sinh tố trở nên khó khăn hơn.

Tốt nhất sau khi xay xong bạn nên đổ nước vào ngâm và rửa máy ngay. Khi vệ sinh máy xay sinh tố cần dùng khăn mềm để lau sạch thân máy, tiếp đó rửa cối xay dưới vòi nước và xúc thật mạnh để làm sạch các thực phẩm còn sót lại.

Lạm dụng máy xay đa năng

Máy xay sinh tố thường đi kèm với nhiều lưỡi dao phù hợp với mỗi chức năng như xay sinh tố, xay khô, xay ướt... Tuy nhiên, việc lạm dụng máy xay đa năng để xay nhiều loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng lớn đến độ bền của máy. Chẳng hạn, không nên dùng cối xay khô của dòng máy đa năng để xay cua vì sẽ làm cối nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị mẻ.

Theo Nguoiduatin

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast