Đảm bảo an toàn chất lượng đồ chơi trẻ em

Thị trường đồ chơi dành cho trẻ em luôn phong phú, đa dạng, nhất là vào dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, nhiễm độc tố, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn bà Đường Thị Lệ Hà – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL) về các giải pháp đảm bảo an toàn đồ chơi cho trẻ em trên địa bàn.

- Xin bà cho biết thực trạng công tác quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Là cơ quan được phân công phân cấp quản lý đối với nhóm sản phẩm hàng hóa đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Sở KH&CN đã chỉ đạo Chi cục TC-ĐL-CL tổ chức kiểm tra, kết hợp với thông tin tuyên truyền nên ý thức của người tiêu dùng khi sử dụng đồ chơi trẻ em được tăng lên, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về kinh doanh đồ chơi trẻ em của các tổ chức, cá nhân có phần giảm.

Nhiều mẫu đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Nhiều mẫu đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Qua việc thực hiện trách nhiệm kiểm soát chất lượng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh cho thấy tỉnh ta không có tổ chức, cá nhân sản xuất, chỉ có các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa đồ chơi trẻ em. Số lượng các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhóm đồ chơi trẻ em không nhiều, chủ yếu tập trung trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Đa số hàng hóa đồ chơi trẻ em tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh là đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có hướng dẫn sử dụng và cảnh báo an toàn. Nhận thức của các cơ sở kinh doanh và các bậc phụ huynh còn nhiều hạn chế, chưa tìm hiểu đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh đồ chơi trẻ em. Tình trạng kinh doanh đồ chơi trẻ em bạo lực tuy giảm nhưng mặt hàng này vẫn chiếm đa số thị phần đồ chơi cho trẻ.

- Được biết, trong tháng 8 này, Bộ KH&CN chỉ đạo các địa phương đồng loạt thực hiện thanh tra diện rộng chuyên đề chất lượng đồ chơi trẻ em. Vậy mục tiêu của đợt thanh tra này là gì thưa bà?

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Bộ KH&CN, Sở KH&CN giao cho thanh tra Sở phối hợp với Chi cục TC-ĐL-CL xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên đề về chất lượng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong đợt thanh tra chuyên đề này, chúng tôi sẽ tập trung vào các nội dung: tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp và ghi nhãn hàng hóa đối với các sản phẩm đồ chơi.

Đối với những sản phẩm có dán tem hợp chuẩn nhưng nếu có nghi ngờ về chất lượng sẽ tổ chức thử nghiệm, đánh giá chất lượng. Qua đó phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp, nhãn hàng hóa đối với nhóm hàng hóa đồ chơi trẻ em. Thông qua hoạt động thanh tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhóm hàng hóa đồ chơi trẻ em vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp với các ngành, các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh đồ chơi trẻ em. Quan trọng nhất là tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động SXKD, nhập khẩu đồ chơi trẻ em.

Với thông điệp “mỗi người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái”, các bậc phụ huynh hãy lựa chọn những đồ chơi bổ ích, an toàn, phù hợp với nhu cầu của trẻ nhỏ.

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast