Vui như khi trẻ em học... Luật Trẻ em

(Baohatinh.vn) - Thay vì buộc phải nhớ những điều luật khô khan, bằng nhiều hình thức sinh động, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai khá hiệu quả Luật Trẻ em 2016 tới... trẻ em.

Vui như khi trẻ em học... Luật Trẻ em

Thay vì phải đọc những điều lật khô khan, khó nhớ, hình thức sân khấu hóa mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn nhiều

Các bạn nhỏ Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) vừa trải qua một ngày hội "Thiếu nhi tìm hiểu Luật Trẻ em" hết sức sôi nổi và ý nghĩa bằng hình thức sân khấu hóa. Thay vì mơ hồ về các khái niệm phạm tội, luật, điều luật, khung hình phạt… như trước đây, hội thi đã chuyển hóa thành các phần thi gần gũi với các bạn nhỏ.

Cô Phan Thị Mỹ Linh – Giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Luật Trẻ em được ban hành từ năm 2016, nhưng đối tượng trực tiếp chịu tác động của luật là trẻ em thì chưa được tiếp cận một cách bài bản. Thậm chí, nhiều giáo viên, phụ huynh cũng chưa nắm hết được các khái niệm, điều luật liên quan, do đó chưa nhận thức đầy đủ để bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả nhất. Là một giáo viên tổng phụ trách đội, tôi thực sự trăn trở vì điều đó nên khi Hội Đồng đội tỉnh phát động phong trào, tôi đã đăng ký phần việc cụ thể là tổ chức ngày hội "Thiếu nhi tìm hiểu Luật Trẻ em.”

Vui như khi trẻ em học... Luật Trẻ em

Các hình thức thể hiện sinh động, phong phú phù hợp với tâm lý, nhận thức của trê giúp luật đến gần hơn với nhóm đối tượng này

Trước khi hội thi diễn ra, các bạn nhỏ đã được làm các bài thi trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức về luật và vẽ tranh tuyên truyền các chủ đề liên quan. Những thông điệp về vấn nạn bắt cóc, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường… được truyền tải rất sinh động, hấp dẫn qua các phần thi vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức luật trẻ em, sân khấu hóa.

Đạt giải nhất phần thi sân khấu hóa với tiểu phẩm mang thông điệp về nạn bắt cóc và xâm hại trẻ em, em Nguyễn Kim Ngân (Lớp 4B) chia sẻ: “Sau khi tham gia đóng tiểu phẩm, bọn em được trang bị kỹ năng nhận biết, phòng tránh những kẻ bắt cóc, cách xử lý khi rơi vào tình thế nguy hiểm. Em thấy ngày hội rất sôi nổi và bổ ích”.

Vui như khi trẻ em học... Luật Trẻ em

Ngoài hội thi tìm hiểu luật, nhiều đơn vị còn tổ chức theo hình thức phát động phong trào viết vẽ, sinh hoạt "Sao nhi đồng"...

Dù luật đã quy định rất rõ các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa thực sự quan tâm. Anh Trần Văn Lượng - Trưởng ban Thanh thiếu niên Trường học Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho rằng: Nhiều phụ huynh nhất là phụ huynh tại các vùng nông thôn vẫn còn nhận thức hạn chế, không hiểu biết pháp luật nói chung và Luật Trẻ em nói riêng.

Thậm chí, nhiều người còn không coi những hành vi xâm hại quyền trẻ em như bạo lực thể xác, tinh thần; xâm hại tình dục ở mức độ đụng chạm, sờ mó; công khai hình ảnh của trẻ em lên các trang mạng xã hội khi chưa được phép… là vi phạm pháp luật.

Vui như khi trẻ em học... Luật Trẻ em

Các tác phẩm viết vẽ với chủ đề bảo vệ quyền trẻ em sẽ góp phần tuyên truyền Luật Trẻ em đến với các tầng lớp trong xã hội

Anh Trần Văn Lượng cũng cho biết, để hạn chế thực trạng đó và đưa luật đến gần hơn với trẻ em cũng như phụ huynh, thời gian qua, các chi đoàn cơ sở ở 13 huyện, thị, thành đã đẩy mạnh tuyên truyền vấn đề này. Theo đó, đến thời điểm này, đã có 332/407 liên đội triển khai tuyên truyền Luật Trẻ em đến học sinh thông qua nhiều hình thức phong phú như: Phát thanh măng non, sinh hoạt "Sao nhi đồng", diễn đàn ngoại khoá, tổ chức chuyên đề tìm hiểu luật, thi viết vẽ...

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo nhiều hình thức đa dạng hướng đến trẻ em - đối tượng chịu tác động trực tiếp của luật.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast