Phật giáo Việt Nam gặp khó trong việc di dời "hiện vật lạ"?

Khi thực hiện công văn loại bỏ hiện vật lạ khỏi chùa, tự viện Việt Nam, nhiều ban trị sự Phật giáo các tỉnh thành gặp khó khăn trong việc thực hiện

Như tin đã đưa, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ra công văn yêu cầu các nơi thờ tự, tự viện trong cả nước không bài trí và di dời các tượng sư tử đá, các linh vật khác không phù hợp với mỹ thuật truyền thống Việt Nam ra khỏi các cơ sở thờ tự.

Mục đích của công văn là nhằm “gìn giữ truyền thống văn hoá Phật giáo Việt Nam và văn hoá dân tộc”. Đây được coi là một hành động thiết thực đầy thiện chí của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với công văn 2662 của Bộ VHTT&DL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ban văn hóa trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện đang có chuyến công tác thăm và kiểm tra công tác Phật giáo tại một số tỉnh phía Bắc, trong đó nội dung loại bỏ hiện vật lạ tại nơi thờ tự cũng là một trong những vấn đề nằm trong chương trình kiểm tra của đoàn. Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó Ban Văn hóa trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết thực hiện công văn của Hội đồng trị sự về loại bỏ hiện vật lạ là một trong những hoạt động trọng tâm của Ban văn hóa TƯ GHPGVN. Chuyến công tác một số tỉnh phía Bắc nhằm khảo sát thực tế, từ đó đề ra phương pháp, phương hướng nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc. Ảnh: Tâm Trang
Thượng tọa Thích Thọ Lạc. Ảnh: Tâm Trang

Khó khăn trong công tác thực hiện

Thượng tọa Thích Thọ Lạc cho biết sau khi công văn của Giáo hội được ban hành, nhiều nơi đã thực hiện, nhưng một số nơi cũng phản ánh về khó khăn trong công tác thực hiện. “Các tỉnh thành đang lưỡng lự không biết là thực hiện như thế nào vì công văn khá chung chung. Bộ VHTT&DL nói là áp dụng cho các chùa mang di tích lịch sử đã được xếp hạng. Còn bên Phật giáo thì nói là không trưng bày cái linh vật lạ ở trong các tự viện. Thực hiện cái này thì rất là khó, lấy luật nào mà làm.

Đối với các chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử thì dễ dàng, nó là chùa di tích lịch sử có sự quản lý của Nhà nước và Cục Di sản thì thực hiện được dễ dàng vì đã có Luật Di sản. Còn đối với chùa mà không phải di tích lịch sử thì dựa trên cơ sở nào. Chính vì vậy khi thực hiện công văn này, các ban trị sự Phật giáo rất lăn tăn, không biết là triển khai thực hiện nó như thế nào”.

Điểm mặt chỉ tên “hiện vật lạ”

“Sư tử đá kiểu Trung Quốc với tạo hình gân guốc, dữ dằn đầy vẻ hăm dọa hoàn toàn không hợp với tinh thần văn hóa Phật giáo truyền thống của Việt Nam” – Thượng tọa Thích Thọ lạc khẳng định và cho biết: “Biểu tượng của sư tử không phải là biểu tượng xấu của Phật giáo, nhưng khi vào Phật giáo thì nó đã được cảm hóa bởi đức tính từ bi của Đạo Phật cho nên tất cả các linh vật này đều trở nên hiền từ, từ bi và thân thiện với con người và thế giới thiên nhiên”.

Sư tử đá kiểu Trung Quốc không phù hợp bài trí nơi thờ tự, nhất là ở những di tích đã được xếp hạng. ảnh : Trà Xanh
Sư tử đá kiểu Trung Quốc không phù hợp bài trí nơi thờ tự, nhất là ở những di tích đã được xếp hạng. ảnh : Trà Xanh

“Chùa là từ bi thân thiện, cửa Phật luôn rộng mở, cho mọi người đến với đạo Phật. Bởi vậy, sử dụng những biểu tương mang tính chất uy hiếp, hăm dọa sẽ khiến cho người ta sợ người ta không đến chùa. Nhà chùa tối nào cũng thỉnh chuông, cúng cháo để làm gì? Là để mời gọi, chào đón những số phận từ con người đến thú dữ đến để chùa cứu độ và cảm hóa. Cho nên đạo Phật đâu phải là dùng cái uy quyền, uy vũ đó để cho các chúng sinh hữu hình hay vô hình nó không dám đến chùa đâu, cho nên những cái linh vật mà nó mang tính chất uy quyền, uy vũ nhiều quá đều không phù hợp với chùa Việt Nam”.

Cần có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện di dời “hiện vật lạ”

Theo Thượng tọa Thích Thọ Lạc, cần có hướng dẫn cụ thể hơn, trong đó chỉ rõ đâu là “hiện vật lạ” không phù hợp văn hóa truyền thống Phật giáo. Ngoài ra, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo và Ban văn hóa TƯ Giáo hội cũng cần có cuộc làm việc để vạch ra phương pháp thực hiện cũng như chương trình cụ thể để thực hiện công việc di dời “hiện vật lạ”, còn nếu cứ chỉ đạo chung chung như vậy rất là khó. Có nơi làm, có nơi sẽ không làm.

Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống Phật giáo Việt Nam

Là một người tâm huyết với văn hóa truyền thống Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Thọ Lạc cũng chia sẻ nhiều trăn trở và những dự định ấp ủ nhằm phát huy bản sắc văn hóa.

Hiện nay, trên thị trường tràn lan sách và các ấn phẩm Phật giáo, không phải ấn phẩm nào cũng thực sự chất lượng. Cơ quan cấp phép in ấn sách lại không có sự phối hợp với bên Phật giáo để cùng kiểm định sách. Thượng tọa cũng cho biết mong muốn xuất bản một cuốn sách về văn hóa Phật giáo, trong đó có hướng dẫn cách bài trí cũng như kiến trúc chùa triền Phật giáo Việt Nam.

Trong khi trang phục các nhà sư các nước láng giềng và châu Á đều có đặc trưng riêng thì Việt Nam lại không có và thường bị nhầm là nhà sư Trung Quốc. “ Hàn Quốc, Nhật Bản,Thái Lan, Lào, Campuchia, Miến Điện… Tây Tạng đều có đặc trưng riêng. Mỗi nước người ta đều có sắc phục riêng, mỗi nước người ta đều có kiến trúc riêng, mỗi nước đều có ngôn ngữ riêng, Việt Nam cũng cần tìm ra sắc phục riêng cho Phật giáo Việt Nam, cũng như cần có qui chuẩn để phát huy và phát triển đặc trưng riêng cho kiến trúc phật giáo Việt Nam” – Thượng tọa Thích Thọ Lạc nhấn mạnh.

Vấn đề ngôn ngữ Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Thọ Lạc bày tỏ quan điểm: “Ở những chùa di tích lịch sử mình có thể bảo tồn, còn xây dựng những chùa mới thì cần hoàn toàn sử dụng chữ Việt cho hoành phi, câu đối, cửa võng, cuốn thư... Với các bản kinh dịch, tụng kinh hàng ngày cũng cần được in bằng chữ Việt. “Thậm chí kể cả các thầy hiểu chữ Hán còn chưa hiểu hết nghĩa, làm sao Phật tử người ta hiểu được, cho nên là cái đấy là cái hạn chế của Phật Giáo Việt Nam mình mà cần có sự thay đổi. Cho nên việc sắp tới tìm được bản sắc riêng của Phật giáo Việt Nam không phải là nhiệm vụ của Phật Giáo mà có lẽ cũng là nhiệm vụ của cả dân tộc”, Thượng tọa Thích Thọ Lạc nhấn mạnh.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast