Italy: Thủ tướng Renzi bị cáo buộc tư lợi bằng tiền ngân sách

Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn nguồn báo chí địa phương ở Florence, miền Trung Italy, cho hay, Tòa thẩm kế nước này sẽ mở một cuộc điều tra vào cáo buộc Thủ tướng Matteo Renzi, trong thời gian làm Thị trưởng Florence, đã nhiều lần tư lợi bằng tiền ngân sách của thành phố.

Italy: Thủ tướng Renzi bị cáo buộc tư lợi bằng tiền ngân sách ảnh 1
Thủ tướng Italy Matteo Renzi. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Cuộc điều tra sẽ được mở ra sau khi chủ của một quán ăn của Florence tiết lộ trên nhật báo Il Fatto Quotidiano rằng, ông đã từng ký hóa đơn tài chính nhiều cuộc ăn trưa và ăn tối của ông Renzi với gia đình và bạn bè bằng mã số tài chính của thành phố này, đồng nghĩa với việc Florence phải thanh toán các khoản chi tiêu như thế cho ông Renzi.

Báo chí địa phương cũng cho hay, Viện công tố Florence cũng sẽ yêu cầu thành phố phải cung cấp cho họ các hóa đơn thanh toán không chỉ liên quan đến ăn ngoài tiệm để họ tiến hành việc điều tra vào khả năng xảy ra sai phạm của ông Renzi, trong thời gian làm Thị trưởng Florence từ 2009 đến 2014, trước khi trở thành Thủ tướng Italy.

"Renzi luôn đến quán của tôi ăn. Ông ta không bao giờ đến ăn một mình mà thường có thêm bạn bè," Lino Amantini, chủ quán "Da Lino" nói trên tờ Il Fatto Quotidiano hôm 11/10. "Sau đó ông ta thanh toán các hóa đơn ấy với thành phố."

Tuy nhiên, sau đó, khi bị báo chí bao vây và chất vấn về những gì đã tiết lộ, ông Amantini đã tuyên bố rút lại những lời trên và khẳng định sẽ không nói mình đã gửi các hóa đơn thuế cho thành phố Florence thanh toán vào thời điểm nào.

Về phần mình, Thủ tướng Renzi khẳng định rằng ông không hề dùng tiền của nhà nước vào các bữa ăn cùng vợ con và bạn bè. "Tôi đã công khai lên mạng tất cả các hóa đơn chi tiêu của tôi. Tôi là người đầu tiên ở Italy làm thế," ông trả lời nhật báo Il Fatto Quotidiano.

Các bữa ăn sai mục đích bằng tiền ngân sách đang là một chủ đề nóng ở Italy, đặc biệt nhạy cảm với đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền mà ông Renzi làm bí thư của đảng.

Mới đây, thị trưởng thủ đô Rome Ignazio Marino, cũng là một thành viên của Pd, đã phải từ chức sau khi dính một vụ scandal liên quan đến các khoản ăn tối của ông. Các đảng đối lập tố cáo ông đã chi hơn 20.000 euro tiền của ngân sách thành phố cho các bữa ăn sai mục đích, điều mà sau đó ông đã phủ nhận và cam đoan là mời khách đi ăn vì công việc.

Tuy nhiên, những đối tượng tham gia đều phủ nhận đã ăn với ông trong các cuộc mời./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast