Trời lạnh, người già nhập viện tăng đột biến

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, bệnh nhân tại Khoa Tim mạch và Lão học Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng đột biến. Bệnh nhân chủ yếu người già; chiếm tỷ lệ 50% là bệnh nhân bị tai biến mạch máu não (TBMMN) và nhồi máu cơ tim (NMCT)

Nhìn qua một lượt các buồng bệnh tại Khoa Tim mạch và Lão học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã thấy sự khác biệt. Nếu như những ngày thường, bệnh nhân chủ yếu 1 người/giường bệnh hoặc có những giường bệnh còn trống thì nay có rất nhiều giường bệnh phải nằm 2 người/giường.

Chăm sóc bệnh nhân TBMMN và NMCT

Chăm sóc bệnh nhân TBMMN và NMCT

Bệnh nhân N.V.A (45 tuổi), quê ở xã Thạch Bằng (Lộc Hà) đang điều trị tại khoa cho biết: Khoảng 5h sáng qua, sau khi ngủ dậy được một lát tự nhiên tôi thấy trong người bất thường và choáng nhiều nên người nhà đã nhanh chóng đưa đến Bệnh viện. Bác sỹ kiểm tra cho biết Huyết áp tăng quá cao phải điều trị cấp cứu. Tôi có tiền sử THA nhưng lâu rồi thấy ổn định nên không còn dùng thuốc. May mà đến viện kịp thời, nếu không… Mới vào đây từ sáng qua nhưng tôi đã thấy có rất nhiều bệnh nhân nhập viện, chủ yếu là bệnh rất nặng…

Theo thông tin từ Khoa Tim mạch và Lão học, những ngày gần đây, bệnh nhân tăng đột biến. Ngày thường, Khoa chủ yếu dao động từ 60 đến 70 bệnh nhân nhưng hiện tại có đến 90 bệnh nhân. Bệnh nhân tăng ở các nhóm THA, bệnh phổi mãn tính và các đợt cấp của các bệnh tim mãn; có ngày có đến 10 bệnh nhân vào khoa. Cùng với sự gia tăng về số lượng thì tỷ lệ bệnh nhân nặng đòi hỏi cấp cứu chuyên sâu, nhất là bệnh nhân TBMMN và NMCT chiếm tỷ lệ cao.

Bác sỹ Lê Văn Dũng – Phó Khoa Tim mạch và Lão học Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nguyên nhân chính khiến bệnh nhân tim mạch gia tăng đột biến trong đợt này là do thời tiết.

Thời tiết giá lạnh được xem là kẻ thù gây bệnh tim giấu mặt, nhất là nhóm người đã có sẵn yếu tố rủi ro như cholesterol (mỡ máu) cao, bệnh cao huyết áp, nghiện thuốc lá… Dấu hiệu thường thấy là đau tức ngực, khó thở, chóng mặt đột ngột, đổ mồ hôi, buồn nôn, nhịp tim thất thường, da tái tím… Bác sỹ Lê Văn Dũng khuyến cáo, người già và những bệnh nhân có các yếu tố rủi ro nói trên nên mặc đủ ấm trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Không nên ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh, kể cả luyện tập vào buổi sáng; nên ăn uống đủ chất và tuân thủ chế độ điều trị đã được bác sỹ hướng dẫn trước đó. Và khi có dấu hiệu bất thường nên kịp thời tìm bác sĩ để được tư vấn và can thiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast