Huyện miền núi Hà Tĩnh ráo riết phòng dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến lây lan nhanh của dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, người chăn nuôi ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng dịch.

Huyện miền núi Hà Tĩnh ráo riết phòng dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

3 con bò của gia đình ông Lê Công Định ở thôn 8 (xã Đức Bồng) bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục vào ngày 17/3.

Gia đình ông Lê Công Định (thôn 8, xã Đức Bồng) nuôi 9 con bò, ngày 17/3 phát hiện 3 con bò xuất hiện những u cục ngoài da và có dấu hiệu bỏ ăn. Nghi ngờ đàn bò bị bệnh, ông Định đã báo cáo lên chính quyền xã. Kết quả phân tích, xét nghiệm của cơ quan chuyên môn cho thấy, 3 con bò của gia đình ông bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục.

Ông Định cho biết: "Ngay sau khi đàn bò của gia đình bị nhiễm bệnh, tôi đã phun hóa chất tiêu độc khu vực nuôi, tập trung chăm sóc đàn bò. Đặc biệt, tôi thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh để phòng, tránh và tuân thủ các biện pháp mà cán bộ thú y hướng dẫn hằng ngày. Nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch mà hiện tại, 3 con bò bị nhiễm bệnh đã ăn uống bình thường”.

Huyện miền núi Hà Tĩnh ráo riết phòng dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Lãnh đạo huyện và ngành chức năng Vũ Quang kiểm tra công tác phòng dịch viêm da nổi cục tại xã Đức Bồng.

Tại xã Đức Bồng, từ khi ghi nhận đàn bò nhiễm bệnh đầu tiên ở thôn 8 vào ngày 17/3, đến nay, dịch đã lây lan ra 6 thôn, với 24 con mắc bệnh, trong đó có 1 con bị chết.

Để dập dịch, xã Đức Bồng đang tập trung hướng dẫn người dân rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh; thường xuyên tuyên truyền diễn biến của dịch trên loa phát thanh để người dân nắm bắt.

Huyện miền núi Hà Tĩnh ráo riết phòng dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Người chăn nuôi Vũ Quang tập trung chăm sóc đàn trâu, bò tại nhà trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Ngọc Hoán - Chủ tịch UBND xã Đức Bồng cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có hơn 1.100 con trâu, bò. Với quyết tâm “dịch bùng phát ở đâu, dập tắt ngay tại đó”, chính quyền địa phương đang tích cực chỉ đạo người dân thực hiện nghiêm biện pháp trong phòng dịch, đó là: không dấu dịch; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường.

Đồng thời, tổ chức cho người dân ký cam kết nuôi cách ly gia súc bị bệnh với gia súc đang khỏe mạnh; tuyên truyền về đặc điểm, nguy cơ, tác hại và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch".

Huyện miền núi Hà Tĩnh ráo riết phòng dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Hơn 700 lít hóa chất đã được huyện Vũ Quang cấp phát cho 10 xã, thị trấn tiến hành phun tiêu độc xử lý môi trường.

Xuất hiện đầu tiên từ ngày 17/3, đến nay, dịch viêm da nổi cục trên địa bàn Vũ Quang đã lây lan ra 10 xã, thị trấn, với 134 con bị nhiễm bệnh, trong đó có 2 con bị chết.

Để khống chế dịch, huyện Vũ Quang đã cung cấp hơn 700 lít hóa chất cho 10 xã, thị trấn tiến hành phun tiêu độc xử lý môi trường và trong ngày 1/4 sẽ tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho hơn 13.000 con trâu, bò trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã yêu cầu các địa phương vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tuyên truyền cảnh báo đến các hộ chăn nuôi về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi.

Huyện miền núi Hà Tĩnh ráo riết phòng dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Phòng dịch tại khu vực nuôi được người dân Vũ Quang rốt ráo thực hiện.

Ông Võ Quốc Hội - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: “Trước nguy cơ lây lan cao của dịch bệnh, trung tâm đã có công văn chỉ đạo các địa phương tập trung hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp bao vây, khống chế dịch.

Đồng thời, phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến dịch bệnh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống tại địa phương. Quyết tâm dập tắt dịch ở diện hẹp, không để bùng phát trên diện rộng".

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast