Bầu cử Mỹ 2020: Các bang hoàn tất kiểm phiếu, ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Trump có 232 phiếu

Ngày 13/11 (theo giờ địa phương), 50 tiểu bang của Mỹ về cơ bản đã hoàn tất quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo đó các phương tiện truyền thông dự báo ông Joe Biden giành được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri và đương kim Tổng thống Donald Trump có 232 phiếu.

Bầu cử Mỹ 2020: Các bang hoàn tất kiểm phiếu, ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Trump có 232 phiếu

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden được cho là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo Reuters, AFP và trang realclearpolitics.com, kết quả kiểm gần như 100% phiếu bầu trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 3/11 vừa qua tại Bắc Carolina cho thấy đương kim Tổng thống Donald Trump là người giành chiến thắng tại bang chiến trường này, qua đó có thêm được 15 phiếu đại cử tri. Cụ thể, Tổng thống Trump giành được 50% số phiếu bầu, cao hơn mức 48,6% mà ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden có được.

Trong khi đó, Bloomberg cùng ngày đưa tin hy vọng lật ngược thế cờ trong cuộc bầu cử năm nay của Tổng thống Trump gần như không còn, khi kết quả kiểm hơn 99% số phiếu tại bang dao động Georgia đã mang lại chiến thắng cho ông Biden. Ông Biden giành được 49,5% số phiếu bầu tại Georgia, trong khi Tổng thống Trump có 49,2% số phiếu. Đây là một thất bại bất ngờ của ông Trump, vì từ năm 1994 tới nay, các ứng viên đảng Cộng hòa chưa bao giờ “để mất” tiểu bang chiến trường quan trọng này (nơi có 16 phiếu đại cử tri).

Với kết quả mới nhất tại hai bang Bắc Carolina và Georgia, các phương tiện truyền thông dự báo ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 với việc giành được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, trong khi ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump về thứ 2 với 232 phiếu đại cử tri. Để giành chiến thắng và trở thành tổng thống Mỹ, một ứng cử viên phải giành tối thiểu 270 phiếu trên tổng số 538 phiếu đại cử tri toàn quốc.

Như vậy, trong cuộc bầu cử năm 2020, tại 8 bang chiến trường được đánh giá là đóng vai trò quyết định đối tới kết quả chung cuộc, ông Biden đã giành chiến thắng tại 6 bang gồm Nevada, Azirona, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia; trong khi ông Trump giành thắng lợi ở 2 bang là Florida và Bắc Carolina.

Tới ngày 13/11, Tổng thống Trump chưa thừa nhận thất bại, khẳng định cuộc bầu cử năm nay có gian lận và quyết theo đuổi cuộc chiến pháp lý tại một số tiểu bang.

Trong khi hãng AP đưa tin tối 12/11 các quan chức thuộc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) đã khẳng định cuộc tổng tuyển cử năm 2020 là sự kiện bầu cử được đảm bảo nhất lịch sử nước này. Cùng ngày, hai ủy ban cố vấn về bầu cử thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) cũng tuyên bố không phát hiện bằng chứng về việc hệ thống bỏ phiếu bị xâm phạm.

Động thái này chính là sự bác bỏ trực tiếp đối với những tuyên bố của ông Trump cùng với ban chiến dịch nhằm hạ thấp tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm nay. Tuyên bố mới nhất của CISA và DHS đã tái khẳng định kết luận của các chuyên gia bầu cử cũng như giới chức bang hồi tuần trước rằng cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, không có bất thường lớn.

Bầu cử Mỹ 2020: Các bang hoàn tất kiểm phiếu, ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Trump có 232 phiếu

Nhân viên bầu cử kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ tại bang Arizona ngày 5/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong diễn biến mới nhất, báo The Hill cùng ngày đưa tin một tòa án tại thành phố Philadelphia thuộc bang Pennylvania đã bác 5 đơn kiện của đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa, trong đó cáo buộc những lá phiếu gửi qua bưu điện tại bang này là không hợp lệ.

Các đơn kiến nghị cho rằng hơn 8.300 phiếu bầu tại Philadelphia là không hợp lệ do cử tri đã không đề tên của mình dưới chữ ký hoặc không đề địa chỉ nhà riêng bên ngoài bì thư. Tòa án tại Philadelphia đã bác bỏ tất cả các kiến nghị này, đồng thời cho rằng các đơn kiện là không hợp lý bởi ủy ban bầu cử tại đây không yêu cầu cử tri điền tên hay địa chỉ nhà do những thông này đã được in lại trên bì thư. Tòa án cũng lưu ý rằng tất cả phiếu bầu qua thư đều được nhận đúng hạn và được kiểm đếm.

Cho đến nay, các vụ kiện do nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump tiến hành tại các bang Arizona, Georgia, Michigan và Nevada cũng đều thất bại. Chiến thắng pháp lý duy nhất coi là lớn đối với Tổng thống Trump là việc một tòa án ở bang Pennsylvania ngày 12/11 đã đưa ra phán quyết, theo đó yêu cầu bang có thể không kiểm các phiếu bầu không được cử tri xác nhận danh tính trước ngày 9/11. Tuy nhiên, các đơn kiện không làm thay đổi kết quả chung cuộc tại Pennsylvania.

Theo qui định, mọi kiện cáo và tranh cãi bầu cử phải được xử lý xong trước ngày 8/12. Ngày 14/12, các đại cử tri sẽ nhóm họp tại tiểu bang của mình để bỏ phiếu bầu tổng thống. Các phiếu bầu này sẽ được niêm phong và gửi tới Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ngày 6/1/2021, lưỡng viện Quốc hội khóa mới sẽ họp phiên toàn thể dưới sự điều hành của Chủ tịch Thượng viện Mike Pence để kiểm đếm và công bố tổng thống đắc cử.

Tân Tổng thống Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol vào chiều 20/1/2021.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast