Hà Tĩnh coi trọng giải quyết khiếu nại - tố cáo, hạn chế tồn đọng, kéo dài

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/8, Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội do Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh; tình hình giải quyết, trả lời ý kiến cử tri liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và Phó đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp, làm việc với đoàn.

ha tinh coi trong giai quyet khieu nai to cao han che ton dong keo dai

Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải: Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, báo cáo trong phiên họp tới của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, kịp thời, có hiệu quả. Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 8.625 lượt công dân đến KNTC. Cơ quan hành chính các cấp tiếp nhận 316 vụ việc khiếu nại và 125 vụ việc tố cáo đủ điều kiện thụ lý giải quyết.

ha tinh coi trong giai quyet khieu nai to cao han che ton dong keo dai

Phó Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Kiều Ngọc Tuấn: Cơ quan Thanh tra Nhà nước các cấp thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng chính sách pháp luật, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đến nay, có 257/316 số vụ việc khiếu nại, 110/125 vụ việc tố cáo được xử lý, giải quyết. Các vụ việc sau khi có kết luận, quyết định giải quyết cơ bản đã được tổ chức thực hiện, chất lượng giải quyết được nâng lên, góp phần hạn chế đơn thư KNTC kéo dài, vượt cấp. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay không phát sinh các kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực này.

ha tinh coi trong giai quyet khieu nai to cao han che ton dong keo dai

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lương Trường Thọ: Quốc hội, Chính phủ cần có quy định tăng mức tiến xử phạt vi phạm hành chính và giá trị hàng hóa tịch thu của người có thẩm quyền thuộc lực lượng Công an, Hải quan phù hợp tình hình mới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời nêu lên những khó khăn, hạn chế và thảo luận các giải pháp khắc phục và các kiến nghị, đề xuất...

ha tinh coi trong giai quyet khieu nai to cao han che ton dong keo dai

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Văn Hiển: Cần tập trung tốt công tác phòng ngừa, dự báo tình hình để có những giải pháp tổ chức thực hiện công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo đạt kết quả tốt hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Việc xử lý, giải quyết đã mang lại nhiều kết quả nhất định, hạn chế cơ bản các vụ việc tồn đọng, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

ha tinh coi trong giai quyet khieu nai to cao han che ton dong keo dai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và khẳng định Hà Tĩnh sẽ tiếp tục có những giải pháp hiệu quả để thực hiện tốt công tác này, góp phần tạo môi trường ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Kết thúc buổi làm việc, Trưởng đoàn Giám sát Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của Hà Tĩnh trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cần đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất đạo đức cũng như thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác này.

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát tiếp tục làm việc với UBND tỉnh và các thành phần liên quan để nghe báo cáo, trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp giải quyết 1 số vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast