Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đề nghị Ban Dân vận Trung ương kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp trên phạm vi cả nước.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh chủ trì buổi làm việc.

Sáng 8/6, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án 134 Trung ương về tổng kết mô hình thí điểm Hội người cao tuổi (NCT) cấp tỉnh, cấp huyện có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.

Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 134 Trung ương và đồng chí Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đồng chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự có đại diện các Vụ thuộc Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ, Hội Người cao tuổi Việt Nam; về phía tỉnh Hà Tĩnh có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Mô hình BCH hội người cao tuổi các cấp hoạt động hiệu quả

Hà Tĩnh có 212.382 NCT, chiếm tỷ lệ 16,34% dân số, cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. Năm 1996, ban đại diện hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện ở Hà Tĩnh được thành lập; cuối năm 2010 và đầu năm 2011, UBND các cấp ban hành quyết định chuyển đổi mô hình ban đại diện hội NCT sang ban chấp hành hội NCT.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền báo cáo kết quả thực hiện mô hình hội NCT các cấp ở Hà Tĩnh.

Việc chuyển đổi mô hình ở Hà Tĩnh được thực hiện đồng bộ, đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức và nguyện vọng của đại đa số hội viên NCT.

Đến nay, Hội NCT Hà Tĩnh có 4 cấp: hội cấp tỉnh, 13 hội cấp huyện, 216 hội cấp xã và 1.965 chi hội NCT ở thôn, xóm, tổ dân phố với số hội viên là 195.569 (đạt tỷ lệ 92,08%), trong đó có 980 cụ 100 tuổi trở lên.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Đồng chí Tạ Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ (Bộ Nội vụ) đề nghị đại biểu làm rõ một số nội dung về vướng mắc, hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong quá trình thực hiện mô hình.

Sau khi chuyển đổi mô hình, các cấp hội phát triển ngày càng vững mạnh, tỷ lệ tập hợp hội viên ngày càng cao; phát huy tốt vai trò đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của NCT. Hoạt động tổ chức hội nhìn chung tuân thủ pháp luật và Điều lệ Hội; bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức; tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền cùng cấp thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tổ chức hội ngày càng được củng cố và phát triển; vai trò, vị trí của tổ chức hội trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên. Tổ chức hội đã phát huy vai trò của các hội viên nòng cốt trong sinh hoạt cộng đồng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước…

Từ năm 2016 đến nay, có 3.205 NCT làm chủ doanh nghiệp, trang trại, gia trại, 1.576 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, trên 5.000 NCT sản xuất kinh doanh đạt mức thu nhập hàng năm từ 30 triệu đồng trở lên.

NCT toàn tỉnh cũng hiến hơn 1.093 m2 đất, đóng góp hơn 1.183 ngàn ngày công, gần 1.123 tỷ đồng, hàng vạn cây xanh, đảm nhận các đoạn đường tự quản, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương…

Đặc biệt, Hội NCT các cấp đã thành lập được 177 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 8.300 người tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Ông Thái Sinh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh báo cáo thêm một số nội dung đoàn khảo sát yêu cầu.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động của hội một số nơi, nhất là ở cơ sở còn hạn chế về nội dung, hình thức và hiệu quả. Việc thực hiện nguyên tắc tự chủ, tự trang trải kinh phí của hội còn hạn chế. Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của tổ chức hội các cấp nhìn chung còn khó khăn. Chức danh chủ tịch hội cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm; phó chủ tịch hội cấp xã chưa có phụ cấp; mức hỗ trợ, bồi dưỡng cho chi hội trưởng còn khá thấp…

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đề nghị Ban Dân vận Trung ương kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét thống nhất mô hình ban chấp hành hội NCT trên phạm vi cả nước.

Đồng thời, đề nghị Ban Dân vận Trung ương đề xuất với Chính phủ xem xét nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, trong đó có nội dung quy định về phụ cấp và khoán kinh phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chế độ, chính sách người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố không phù hợp tình hình thực tiễn ở cơ sở.

Cần quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ hội cấp cơ sở

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng khẳng định, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp Hà Tĩnh luôn quan tâm, tạo điều kiện vì sự phát triển của hội NCT, NCT; đồng thời ghi nhận vai trò đóng góp của NCT đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phân tích kết quả mô hình hội NCT ở Hà Tĩnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề xuất đoàn khảo sát tham mưu Trung ương sớm tổ chức sơ kết các Nghị quyết số 18, 19 về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn và phát huy hiệu quả; quan tâm hơn đến chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở...

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể đối với công tác NCT trong thời gian qua.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh kết luận buổi làm việc.

Ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh, đồng chí Triệu Tài Vinh cho biết, các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các cấp, các ngành tại buổi làm việc sẽ được đoàn khảo sát tiếp thu, tổng hợp và báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét để tiếp tục triển khai phù hợp trong thời gian tới.

Hà Tĩnh đề nghị Trung ương thống nhất mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi các cấp

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast